Chu kỳ kinh nguyệt và những điều bạn gái nhất định phải biết 
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Cha Mẹ @ Mẹ Bầu

Chu kỳ kinh nguyệt và những điều bạn gái nhất định phải biết 

Chu kỳ kinh nguyệt phản ảnh rất nhiều tình trạng sức khoẻ của ngừoi phụ nữ, là mối quan tâm khi có những dấu hiệu bất thường trên cơ thể. Vậy nên chị em cần biết về cách thức mà kinh nguyệt diễn ra

Khi chu kỳ kinh nguyệt diễn ra baất thường, đó cũng là lúc các bạn gái, chị em có những lo lắng về tình trạng cơ thể của mình. Vậy nên, để biết được cách thức diễn ra của kinh nguyệt cũng như thời điểm mà cơ thể chúng ta cần được chăm sóc nhiều nhất, hãy cùng tuthuoc24h.net cùng tìm hiểu nhé!

Kinh nguyệt là gì?

Chu kỳ kinh nguyệt- nét đẹp độc đáo của bất kì người phụ nữ nào

 

Kinh nguyệt là quá trình thay đổi sinh lý chỉ diễn ra ở cơ thể các bạn gái. Biểu hiện bằng hiện tượng chảy máu ở âm đạo hay còn gọi là hiện tượng hành kinh, hiện tượng này diễn ra mỗi tháng 1 lần trong vòng từ năm 5-7 ngày và lượng máu ra ít hay nhiều khác nhau tùy vào cơ địa của từng người. Thường thì kinh nguyệt bắt đầu xuất hiện ở tuổi dậy thì 12 - 15 tuổi báo hiệu người phụ nữ có khả năng sinh sản. Tuy nhiên, hiện nay do đời sống xã hội ngày càng phát triển, chất lượng và chế độ ăn uống cũng được nâng cao hơn nên kinh nguyệt cũng có thể xảy ra ở các bé gái trong khoảng 8-9 tuổi là bình thường. Kinh nguyệt kết thúc vào giai đoạn trung niên 50 - 55 tuổi, giai đoạn này còn gọi là giai đoạn tuổi mãn kinh.

Trong thời gian kinh nguyệt, cơ thể các bạn gái thường khá nhạy cảm. Rất nhiều bạn trong thời gian trước và trong kỳ kinh nguyệt thường có các triệu chứng như đau bụng dưới, đau lưng, đau khớp hoặc cơ bắp, căng tức bầu ngực, số khác lại xuất hiện nhiều mụn trên mặt trong những ngày này.

Chu kỳ kinh nguyệt là gì? 

Chu kỳ kinh nguyệt là sự lặp đi lặp lại của kinh nguyệt từ tháng này sang tháng kế tiếp. Một chu kỳ kinh nguyệt được coi là bình thường của người trưởng thành từ 28 – 32 ngày. Đối với những bạn gái ở độ tuổi dậy thì, do cơ thể đang trong quá trình phát triển và có những thay đổi ảnh hưởng trực tiếp đến chu kỳ kinh nguyệt nên thời gian dao động từ 20 - 45 ngày. Hoặc ở bất kì độ tuổi nào, có thể từ nhiều nguyên nhân mà có thể diễn ra tình trạng kinh nguyệt không đều

các chị em gái nên biết đến cách tính chu kỳ kinh nguyệt để chăm sóc sức khoẻ tốt
chu kỳ kinh nguyệt

Vậy một chu kỳ kinh nguyệt sẽ diễn ra như thế nào? 

Thông thường, khi bước vào độ tuổi trưởng thành, hàng tháng cơ thể bạn gái sẽ có 1 quả trứng hoặc nhiều hơn bị chín và rụng. Gần đến thời kỳ rụng trứng thì các nang trong buồng trứng bắt đầu phát triển, nó kích thích sản sinh ra hoóc môn estrogen và progesterone làm nội mạc tử cung dày lên. 

Một loại hoóc môn có tên là luteninizing được tiết ra khi estrogen đạt đến mức cao nhất, hoóc môn này kích thích các nang trứng trội bị vỡ và đẩy trứng vào ống dẫn trứng. Các nang sau khi vỡ phát triển thành một hoàng thể, hoàng thể sẽ tiết ra estrogen và progesterone, hai hoóc môn này làm nội mạc tử cung dày lên tạo điều kiện môi trường thuận lợi để trứng gặp trinh trùng chuẩn bị cho việc mang thai, đồng thời cũng ức chế bài tiết các hoóc môn ở tuyến yên để ngăn chặn sự phát triển của các nang khác. 

Sau giai đoạn này, nếu trứng được thụ tinh, phôi thai sẽ được cấy ghép vào trong nội mạc tử cung và sinh ra hoóc môn để duy hoàng thể. Nếu sự thụ tinh không xảy ra tức trứng không gặp được tinh trùng thì hoàng thể sẽ bị thoái hóa, nồng độ của estrogen và progesterone giảm xuống, các tế bào nội mạc tử cung không được nuôi dưỡng nữa, chúng sẽ teo lại bong tróc. Điều này còn dẫn đến các mạch máu thực hiện nhiệm vụ nuôi dưỡng nội mạc bị đứt. Dưới sự co bóp của cổ tử cung, trứng cùng với các tế bào nội mạc đã bị bong tróc và các mạch máu bị đứt sẽ được đào thải. Lượng máu dưới dạng dịch lỏng đi ra ngoài qua đường âm đạo chính là kinh nguyệt hàng tháng ở phái nữ.

Và hẳn nhiều bạn gái cũng thắc mắc tại sao kinh nguyệt lại kéo dài từ 3 đến 5 ngày ? Có khi kéo dài đến 7 ngày tùy vào cơ địa của mỗi người, mang đến cho các bạn ít nhiều cảm giác phiền toái và bất tiện trong những ngày “con gái”. Điều này được lý giải khá đơn giản rằng dịch kinh nguyệt sẽ đi qua lỗ mở ngoài tử cung để chảy ra âm đạo, do ống dẫn vào tử dung rất nhỏ và hẹp nên phải mất một vài ngày (thông thường từ 3 – 4 ngày) để máu đi qua ống rồi thải ra ngoài.

Làm thế nào để tính chu kỳ kinh nguyệt chính xác nhất? 

Thời gian của chu kỳ kinh nguyệt được tính từ ngày bắt đầu chảy máu của tháng này đến ngày chảy máu của tháng kế tiếp. Độ dài chu kỳ kinh nguyệt là không giống nhau và tùy vào cơ địa của mỗi người. Để biết được chính xác độ dài chu kỳ kinh nguyệt của cơ thể bạn cần quan sát theo dõi trong một thời gian dài nhiều tháng liền mới có thể biết được. 

Sau đây Tuthuoc24h.net sẽ cung cấp cho các bạn gái cách đơn giản và dễ dàng nhất giúp tìm ra và theo dõi chu kỳ kinh nguyệt:

Bước 1: Hãy chuẩn bị một tấm lịch và một cây bút, nhớ để tấm lịch ở vị trí dễ quan sát nhé! 

Bước 2: Tiếp theo bạn dùng bút đánh dấu lên lịch ngày đầu tiên có hiện tượng chảy máu, đây chính là ngày bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt.

Bước 3: Tiếp tục theo dõi cho tới ngày có hiện tượng chảy máu tháng tiếp theo và đánh dấu lại, đây là ngày kết thúc của chu kỳ kinh nguyệt. 

Bước 4: Từ bước 3 bạn sẽ có được ngày bắt đầu và ngày kết thúc của chu kỳ, dựa vào đó bạn tính được chu kỳ kinh nguyệt của riêng mình. Đến đây đừng vội có kết luận, đó vẫn chưa là chu kỳ chính xác tuyệt đối đâu nhé, nguyên nhân do cơ thể bạn có những thay đổi bất thường có thể xê dịch vài ba ngày khi tâm lý không ổn định hoặc bị ảnh hưởng từ những tác động bên ngoài như việc đang dụng thuốc điều trị bệnh chẳng hạn. Hãy tiếp tục theo dõi trong vòng 6 tháng, bạn sẽ có thể tính được chu kỳ kinh nguyệt trung bình của mình, từ đó có thể ước lượng được ngày “đèn đỏ” kế tiếp sẽ ghé thăm và có biện pháp chăm sóc sức khỏe hợp lý.

Cách tính chu kỳ kinh nguyệt để thụ thai như thế nào? 

Biết cách tính chu kỳ kinh nguyệt sẽ giúp cho chị em biết được thời gian nào có thể tránh thai
Dựa vào cách tính chu kỳ kinh nguyệt, chị em có thể chọn đúng thời điểm để tránh thai

Kinh nguyệt và chu kỳ kinh nguyệt ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của phụ nữ và đặc biệt là sức khỏe sinh sản. Nếu biết cách tính chu kỳ kinh nguyệt chính xác thì bạn có thể chủ động trong đời sống tình dục, chủ động trong việc thụ thai theo ý muốn. 

Thụ thai là một quá trình phức tạp, nó chỉ được thực hiện thành công khi trứng được kết hợp với tinh trùng trong tử cung. Để trứng gặp được tinh trùng thì bạn phải tính toán sao cho đúng chu kỳ trứng rụng, từ đó tăng khả năng gặp trứng của tinh trùng.

Một chu kỳ kinh nguyệt bình thường nếu có vòng kinh từ 28 – 32 ngày và khi đó ngày rụng trứng sẽ rơi vào khoảng giữa tháng, tức là từ ngày 14 – 15 của chu kỳ. 

Dựa vào ngày trứng rụng, chu kỳ kinh nguyệt sẽ được chia làm 3 thời điểm khác nhau tương ứng với khả năng thụ thai thành công cũng như tránh thai: thời điểm an toàn tương đối, thời điểm nguy hiểm và thời điểm an toàn tuyệt đối.

Thời điểm an toàn tương đối: thời gian an toàn tương đối được tính từ ngày thứ nhất của chu kỳ kinh nguyệt (ngày bắt đầu thấy ra máu) cho đến ngày thứ 9 của chu kỳ. Ở thời điểm này trứng sắp rụng, trong khi tinh trùng của nam giới có thể sống trong cơ thể người phụ nữ từ 2 – 3 ngày và nếu trứng rụng sớm thì khả năng thụ thai vẫn xãy ra, đó là lí do vì sao nói thời điểm này chỉ an toàn tương đối. Để đảm bảo an toàn với việc tránh thai thì bạn không nên quan hệ trong những ngày này nhé!

Thời điểm nguy hiểm: Thông thường, ngày trứng rụng rơi vào ngày giữa của chu kỳ và thời điểm nguy hiểm sẽ được tính từ ngày rụng trứng cộng thêm 5 ngày trước và sau. Cụ thể nếu bạn có chu kỳ kinh nguyệt 30 ngày thì ngày trứng rụng thường là ngày 14 hoặc 15. Vậy với chu kỳ kinh nguyệt đó khả năng thụ thai sẽ rơi vào khoảng thời gian 10 ngày từ ngày 9 đến ngày 19. Nếu quan hệ trong khoảng thời gian này khả năng mang thai của bạn rất cao. Nếu bạn chưa muốn mang thai thì cần tránh quan hệ trong thời gian này.

Thời điểm an toàn cao: Được tính từ ngày 20 của chu kỳ kinh nguyệt cho đến ngày đầu tiên của kỳ kinh tiếp theo. Thời điểm này do trứng mới rụng và đang trong quá trình phân hủy, chuẩn bị cho kỳ kinh nguyệt kế tiếp nên khả năng thụ thai hầu như không xảy ra và thấp nhất trong ba thời điểm. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn có một số trường hợp ngoại lệ do trứng đôi bị rụng không cùng thời điểm nên quá trình phân hủy cũng diễn ra không đồng nhất.

Dựa vào chu kỳ kinh nguyệt để tránh thai an toàn, đây là một trong những biện pháp tránh thai tự nhiên, phổ biến, dễ áp dụng, không cần phương tiện, không tốn kém, không hạn chế về thời gian và có thể áp dụng lâu dài, không ảnh hưởng đến sức khỏe bạn gái và khả năng sinh sản. 

Biện pháp tránh thai an toàn dựa trên chu kỳ kinh nguyệt chỉ đạt hiệu suất từ 60 – 70% và số phần trăm còn lại là không kiểm soát được. Trên thực tế khi áp dụng phương pháp tránh thai dựa vào chu kỳ kinh nguyệt này có xuất hiện một số trường hợp như trứng rụng nhưng không có kinh nguyệt, hoặc những vòng kinh không có trứng rụng, hoặc trứng có thể rụng bất cất cứ lúc nào, hoặc một chu kỳ có thể có nhiều trứng rụng. Bên cạnh đó, do kinh nguyệt của các bạn gái có những dao động thông thường (vài ba ngày) và dao động bất thường (một tuần, nửa tháng do gặp căng thẳng về tinh thần hay bị đau ốm) dẫn đến việc tính toán có thể không chính xác.

Phương pháp chỉ hiệu quả cao với những người có chu kỳ kinh nguyệt ổn định, đều đặn và nếu muốn áp dụng biện pháp này thì phải theo dõi 8 kỳ kinh gần nhất. Do phương pháp tránh thai dựa vào chu kỳ kinh nguyệt không đảm bảo mức độ chính xác 100%, các bạn gái nên áp dụng kèm theo các biện pháp tránh thai an toàn khác như dùng bao cao su hoặc thuốc tránh thai để giảm khả năng mang thai ngoài ý muốn.

Kinh nguyệt là điều đẹp đẽ, thiêng liêng, nó báo hiệu cho việc thay đổi sinh lý, thể chất và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người phụ nữ. Việc trang bị các kiến thức về kinh nguyệt và chu kỳ kinh nguyệt là điều thiết thực mà các bạn gái chúng ta nhất định phải nắm chắc, điều đó giúp chúng ta hiểu rõ về cơ thể mình hơn và chủ động có những biện pháp chăm sóc để có một cơ thể khỏe mạnh.

TuThuoc24h.net