Cảnh giác với bệnh viêm họng hạt kéo dài nếu không điều trị sớm
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Người Lớn

Cảnh giác với bệnh viêm họng hạt kéo dài nếu không điều trị sớm

Bệnh viêm họng hạt là gì? Triệu chứng của bênh viêm họng hạt? Cách điều trị? Viêm họng hạt có nguy hiểm không? Hãy cùng TuThuoc24h tìm hiểu ngay nhé!

Viêm họng hạt là bệnh lý khá phổ biến liên quan tới đường hô hấp. Bệnh gây ra những triệu chứng khó chịu, nguy cơ dẫn đến biến chứng nếu không được điều trị kịp thời. Cùng tuthuoc24h.net tìm hiểu về bệnh viêm họng hạt theo bài viết dưới đây.

Viêm họng hạt là gì?

Viêm họng hạt là một bệnh lý dạng viêm nhiễm mãn tính thường gặp và chủ yếu xảy ra ở người trưởng thành, đây là phản ứng của niêm mạc họng bị viêm nhiễm, tình trạng viêm nhiễm kéo dài liên tục khiến cho các tế bào lympho tại vùng họng phải làm việc quá sức chính là nguyên nhân dẫn tới tình trạng hình thành các hạt trong họng.

Các tế bào lympho vùng họng thường đảm nhận nhiệm vụ loại bỏ, tiêu diệt các tác nhân gây bệnh xâm nhập qua vùng hầu họng nhưng do sức chống đỡ suy giảm, lympho phình to ra và bị viêm nhiễm trở thành các hạt trong họng. Các hạt này chủ yếu tập trung ở phía sau thành họng, có kích thước lớn nhỏ khác nhau.

hình ảnh bệnh viêm họng hạt
Hình ảnh bệnh viêm họng hạt

Trong quá trình ăn uống, nói chuyện,… điều này sẽ khiến cho các hạt lympho bị kích thích gây ra sự khó chịu cho người bệnh như: nuốt vướng, đôi lúc có cảm giác như nuốt phải sợi tóc, cảm giác ngứa họng lặp đi lặp lại nhiều lần trong ngày (trừ những lúc đi ngủ) gây nên hiện tượng thường xuyên khạc nhổ. Tuy không nguy hiểm đến tính mạng tức thời nhưng lại ảnh hưởng tới cuộc sống, gây cản trở trong giao tiếp hàng ngày của người bệnh.

5 dấu hiệu sớm của bệnh viêm họng hạt

Để phát hiện sớm bệnh nhằm đưa ra cách điều trị kịp thời, cần nắm rõ một số dấu hiệu đặc trưng dưới đây:

  • Họng xuất hiện những chấm lớn, nhỏ khác nhau, lấm tấm hoặc thành đám tùy thuộc vào tình trạng của bệnh nhân.
  • Ngứa rát cổ họng: Vùng niêm mạc họng bị viêm nhiễm kích thích khiến người bệnh có cảm giác ngứa rát, khó chịu.
  • Cảm giác vướng tại cổ họng: Các hạt phình to trong họng sẽ làm cho bệnh nhân cảm thấy vướng víu tại cổ họng, đặc biệt là khi nuốt.
  • Khó nuốt, nuốt đau: Trong quá trình nhai nuốt thức ăn, người bệnh sẽ cảm thấy đau, thậm chí buốt vì thức ăn cọ xát với các hạt – những niêm mạc họng đang bị tổn thương.
  • Ho khan, ho có đờm: Họng bị kích thích, gây nên cảm giác ngứa rát do đó cơ thể sản sinh ra các cơn ho nhằm xoa dịu tình trạng. Người bệnh thường ho khan hoặc có trường hợp ho có đờm do các ổ viêm nhiễm tiết ra.
Có cảm giác khó nuốt là một trong những triệu chứng của bệnh
Có cảm giác khó nuốt là một trong những triệu chứng của bệnh

Ngoài ra khi tình trạng viêm nhiễm quá nặng, nhiệt độ của cơ thể tăng cao gây sốt, đây là một trong những biểu hiện báo động hệ miễn dịch đang tăng cường hoạt động, chống đỡ lại các đợt tấn công của tác nhân gây bệnh.

Nguyên nhân gây bệnh viêm họng hạt

Nguyên nhân gây bệnh trực tiếp do virus, vi khuẩn, nấm

Bệnh lý này có xu hướng xuất hiện nhiều hơn khi thời tiết thay đổi, trời trở lạnh, nhiệt độ thay đổi tạo điều kiện cho các virus, vi khuẩn và nấm hoạt động mạnh. 

Virus tấn công bằng cách phá hủy tế bào niêm mạc họng trước tiên, sau đó nấm và vi khuẩn theo đó sẽ xâm nhập và lây lan theo. Khi đó tình trạng viêm nhiễm xuất hiện khiến cho các Lympho phải làm việc liên tục gây nên tình trạng kiệt sức và không kháng nổi virus, vi khuẩn dẫn đến bệnh viêm họng hạt.

Nguyên nhân viêm họng hạt gián tiếp

Nguyên nhân gián tiếp gây nên bệnh viêm họng hạt do việc lạm dụng các loại thực phẩm chứa chất kích thích không tốt cho sức khỏe như bia, rượu, thuốc lá, đồ ăn cay nóng,…

Ăn đồ nóng có thể là một trong những nguyên nhân gây bệnh
Ăn đồ nóng có thể là một trong những nguyên nhân gây bệnh

Bên cạnh đó làm việc trong môi trường ô nhiễm, tiếp xúc các hóa chất độc hại, khói thuốc lá,… cũng là một trong những nguyên nhân gián tiếp khiến vùng họng bị ảnh hưởng, dễ bị viêm nhiễm bởi các chất không có lợi gây nên tình trạng viêm họng hạt.

Nguyên nhân viêm họng hạt do bệnh lý

Viêm xoang, viêm amidan mãn tính, hội chứng trào ngược dạ dày, suy gan, rối loạn dạ dày ruột,... là những bệnh lý liên quan, là những nguyên nhân dẫn đến viêm họng hạt. 

Viêm xoang kéo dài có thể dẫn đến tình trạng bệnh viêm họng hạt
Viêm xoang kéo dài có thể dẫn đến tình trạng bệnh viêm họng hạt

Bệnh viêm họng hạt mãn tính có thể được gây nên bởi nguyên nhân do bị viêm mũi xoang lâu ngày, khiến dịch chảy từ các xoang xuống thành sau họng, làm cho phần niêm mạc tại đây bị lớp chất nhầy bao phủ, không thực hiện được chức năng làm sạch, tạo nên điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập, lâu ngày dẫn đến tình trạng viêm nhiễm và bắt đầu xuất hiện các hạt ở thành sau họng. 

Ngoài ra, một số bệnh nhân mắc phải bệnh lý viêm amidan mạn tính đã được điều trị bằng cách phẫu thuật thì vẫn có nguy cơ xuất hiện bệnh viêm họng hạt, nguyên nhân là do các lympho ở thành sau họng sẽ phát triển mạnh mẽ để bù đắp vào phần mô đã bị cắt bỏ.

Cảnh giác với những biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm họng hạt

Khi bệnh viêm họng hạt phát triển đến mức độ nghiêm trọng người bệnh không thể tránh khỏi nguy cơ phải đối mặt với hàng loạt những biến chứng vô cùng nguy hiểm như sau:

Bệnh có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm
Bệnh có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm
  • Tình trạng viêm họng hạt nghiêm trọng trong một thời gian dài gây nên các bệnh như: viêm tấy quanh cổ họng, áp-xe cổ họng, viêm amidan,…
  • Gây nên các bệnh liên quan đến Tai – mũi – họng: viêm xoang mũi, viêm tai giữa, viêm phổi, viêm thanh – phế quản,…
  • Trong trường không có biện pháp điều trị kịp thời, viêm họng hạt thậm chí có khả năng gây nên các căn bệnh như: thấp tim, viêm màng tim bên ngoài, viêm khớp, viêm cầu thận,…
  • Bên cạnh đó viêm họng hạt để lại biến chứng nguy hiểm nhất chính là ung thư vòm họng, có thể gây tử vong.
  • Ngoài ra, tình trạng viêm nhiễm kéo dài sẽ dẫn đến triệu chứng ho có đờm thậm chí ho ra máu.

Thêm vào đó, cũng giống như phần lớn các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp thường dễ lây thông qua việc tiếp xúc trực tiếp với nước bọt, nước mũi hay dịch tiết của người bệnh. Bệnh viêm họng hạt có thể lây lan trong trường hợp gây ra do virus như virus cúm, sởi, Adenovirus… từ người bệnh sang người bình thường.

Việc lây nhiễm xảy ra dễ dàng khi người bệnh ho khạc đờm, hắt xì hơi không che đậy…người khỏe mạnh tiếp xúc với những chất dịch tiết này thì khả năng bị lây bệnh là rất cao nếu sức đề kháng của cơ thể không đủ mạnh và hệ miễn dịch bị suy yếu.

Viêm họng hạt kiêng ăn gì để mau khỏi bệnh

Trong quá trình điều trị bệnh viêm họng hạt bệnh nhân nên chú ý kiêng những thực phẩm sau đây để quá trình điều trị bệnh đạt được hiệu quả cao:

những thực phẩm nên kiêng khi điều trị bệnh
Những thực phẩm nên kiêng khi điều trị bệnh

Thực phẩm cay nóng

 Những loại thực phẩm có đặc tính cay nóng như các loại gia vị tiêu, ớt,... bệnh nhân nên tránh bởi những thực phẩm này sẽ làm cho tình trạng viêm ngày càng tồi tệ, sưng to và đau đớn hơn;

Đồ ăn chiên, nướng

Những loại đồ ăn này có chứa nhiều dầu mỡ, bệnh nhân viêm họng hạt ăn vào làm cho dịch đờm tiết ra nhiều hơn khiến tình trạng viêm nhiễm nặng hơn. Bên cạnh đó, đồ chiên nướng thường cứng và có nhiều góc cạnh nên dễ làm tổn thương niêm mạc họng, trầy xướt, dẫn đến triệu chứng bệnh ngày càng nặng;

Thực phẩm khô cứng

Bánh kẹo cứng, các loại hạt khô là những thực phẩm người bệnh viêm họng phải kiêng ăn vì có thể làm đau vòm họng nếu khi tiêu thụ quá nhiều, không tốt cho phần viêm nhiễm;

Đồ uống lạnh

Bệnh nhân bị viêm họng hạt nên uống nhiều nước, tuy nhiên không nên sử dụng đồ uống lạnh, kem, chè lạnh điều đó khiến cổ họng có khả năng sưng tấy, phần viêm họng hạt ngày càng nặng thêm;

Tránh xa rượu bia, các chất kích thích và nước ngọt có ga

Những thực phẩm chứa chất kích thích (như cafein) khi đi vào cơ thể thường khiến hệ miễn dịch suy yếu, làm cho thời gian khỏi bệnh kéo dài hơn và quá trình điều trị bệnh khôn hiệu quả, ngoài ra những thực phẩm này còn khiến họng đau rát, gây khó chịu cho người bệnh;

Thực phẩm quá ngọt

Thức ăn hay đồ uống chứa nhiều đường còn gây ra hiện tượng gia tăng tiết dịch tiết nhờn, khiến cho cổ họng luôn có đờm và bệnh vì thế lâu khỏi hơn.

Chữa bệnh viêm họng hạt bằng phương pháp dân gian

Bên cạnh những phương pháp chữa trị bằng Tây y, Đông y thì kho tàng các mẹo dân gian về việc chữa trị bệnh viêm họng hạt cũng có rất nhiều cách, sau đây là một số mẹo tiêu biểu được sử dụng phổ biến nhất:

Chữa viêm họng hạt bằng mật ong

Mật ong nổi tiếng có tính kháng khuẩn cao, khả năng chống viêm nhiễm cao. Khi bị viêm họng hạt, người bệnh có thể sử dụng mật ong bằng cách pha hai thìa mật ong vào một cốc nước ấm rồi vắt thêm ¼ quả chanh, sau đó uống từ từ, cũng có thể ngậm trong miệng một lúc sau đó nhẹ nhàng nuốt xuống. Kiên trì sử dụng trong một thời gian sẽ thấy tình trạng viêm nhiễm thuyên giảm.

Có thể chữa bệnh viêm họng hạt bằng mật ong
Có thể chữa bệnh viêm họng hạt bằng mật ong

Súc miệng bằng nước muối pha loãng

Người bệnh có thể sử dụng muối hạt pha loãng với nước đun sôi để nguội tạo thành một dung dịch dùng để súc miệng hàng ngày. Bên cạnh đó, để tiện lợi người bệnh cũng có thể sử dụng các loại nước muối pha loãng có bán tại các cửa hàng thuốc tây.

Chữa bệnh bằng nước muối pha loãng
Chữa bệnh bằng nước muối pha loãng

Lá tía tô chữa viêm họng hạt

Lá tía tô có công dụng tuyệt vời trong việc chữa trị bệnh viêm họng hạt, bằng cách lấy một nắm tía tô, rửa sạch, sau đó xay lấy nước cốt uống mỗi ngày. Kiên trì sử dụng sẻ thấy tình trạng viêm nhiễm được cải thiện.

Rau diếp cá

Đây là loại rau chứa nhiều đặc tính mát, giải nhiệt, ngoài ra rau diếp cá cũng được biết đến là một loại thảo dược chữa trị viêm họng hạt. Người bệnh nhặt và rửa sạch rau diếp cá rồi xay lấy nước uống. Kiên trì sử dụng sẻ cải thiện tình trạng viêm nhiễm ở họng.

Các mẹo từ dân gian thồng thường khá dễ thực hiện, nguyên liệu dễ dàng trong việc tìm kiếm nên bất cứ người bệnh nào cũng có thể áp dụng chữa trị nhanh chóng ngay tại nhà. Tuy nhiên, mẹo dân gian chỉ đạt được hiệu quả tối ưu khi tình trạng viêm họng hạt còn ở mức độ nhẹ, các triệu chứng mới chỉ xuất hiện thưa thớt.

Nếu bệnh đã ở mức độ nghiêm trọng, triệu chứng kéo dài dai dẳng trong một thời gian dài thì mẹo dân gian chỉ cho tác dụng tạm thời, xoa dịu những dấu hiệu và hỗ trợ phần nào cho quá trình điều trị chứ không thể hoàn toàn đẩy lùi bệnh viêm họng hạt. Trong trường hợp này cần tìm đến các bác sĩ chuyên khoa thăm khám để có phương pháp điều trị hợp lý nhất.

Vậy là bài viết trên đây cung cấp một phần thông tin về bệnh viêm họng hạt, đây là bệnh lý dễ mắc phải nhưng rất khó điều trị để dứt hẳn. Do đó, sau khi nắm rõ được nguyên nhân, dấu hiệu triệu chứng viêm họng hạt sẽ giúp người bệnh sớm có phương pháp điều trị kịp thời nhằm tránh những biến chứng nguy hiểm do bệnh gây nên.

TuThuoc24h