Người bệnh thuỷ đậu tắm lá gì mau khỏi?
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Người Lớn

Người bệnh thuỷ đậu tắm lá gì mau khỏi?

Để chữa khỏi bệnh thuỷ đậu, người bệnh tắm lá gì là hiệu quả nhất? Hãy cùng TuThuoc24h tìm hiểu nhé!

Bệnh thủy đậu là bệnh da liễu cấp tính do virus Varicella-zoster (VZV) gây ra và việc sử dụng một số loại lá thuốc để lau người giúp cho bệnh có tiến triển tốt hơn. Vậy, người bệnh thuỷ đậu tắm lá gì là tốt? Nhiều người nghĩ rằng khi bị thủy đậu phải kiêng nước hoàn toàn, tuy nhiên đây là hiểu biết sai lầm, chúng ta phải giữ người bệnh sạch sẽ, chỉ là hạn chế chứ không phải kiêng hoàn toàn. Dưới đây sẽ là một số bài thuốc để chữa trị hiệu quả!

1. Lá kinh giới

Theo dân gian, lá kinh giới có chứa nhiều dưỡng chất dinh dưỡng cần thiết đối với da, có tác dụng làm mát da, thanh lọc và giải độc cơ thể. Chính vì vậy, chúng thường được sử dụng để điều trị triệu chứng mẩn ngứa và nổi mụn nước do bệnh thủy đậu gây nên.

 bệnh thuỷ đậu nên tắm bằng gì
Lá kình giới 

Khi mắc bệnh mọi người chỉ cần dùng khoảng tầm 100 lá kinh giới mang đi rửa sạch, đem đi đun với 3 lít nước trong thời gian 30 phút. Sau khi nước đã sôi mọi người hãy pha với một ít nước lạnh để tạo được hỗn hợp nước ấm.

Sử dụng loại khăn mềm nhúng hỗn hợp nước này để lau quanh mình, khi đó những nốt thủy đậu sẽ tự biến mất.

2. Lá sầu đâu

sầu đâu hay còn gọi là lá Neem, lá xoan Ấn Độ, thường được dân gian sử dụng làm thuốc điều trị các bệnh ngoài da. Nhờ đặc tính kháng viêm và chống khuẩn, loại nguyên liệu này còn được dùng như bài thuốc tắm chữa bệnh thủy đậu.

Đun khoảng 300g lá sầu đâu trong thời gian khoảng 30 phút rồi pha cùng với nước lạnh. Sau đó, mọi người hãy dùng hỗn hợp này tắm nhằm giảm tình trạng ngứa hay những phần da bị tổn thương da nhanh chóng được phục hồi.

bệnh thuỷ đậu ở người lớn tắm được không
Lá sầu đâu

3. Lá chè xanh

Lá chè là nguyên liệu rất đỗi thân thuộc đối với người dân nước ta. Không chỉ được sử dụng với công dụng thực phẩm, lá chè xanh con được biết đến như vị thuốc tự nhiên giúp làm lành vết thương và ngăn ngừa viêm nhiễm nhờ đặc tính chống oxy hóa và chống viêm cao. 

Người bệnh sử dụng một nắm lá chè xanh đem rửa sạch, vò nát và cho vào nồi, thêm một ít muối hạt và đun sôi. Sau đó, lọc lấy nước thuốc và pha thêm nước lọc để làm nguội, dùng nước này tắm.

bị thuỷ đậu có nên tắm không
Lá chè xanh có thể dùng để tắm chữa bệnh thuỷ đậu

Mẹo dân gian chữa bệnh thủy đậu bằng tắm nước lá chè xanh để mang lại kết quả điều trị tốt, bệnh nhân cần kiên trì thực hiện 2 - 3 lần/ tuần.

4. Lá tre

Theo Đông y, lá tre có tính lành và vị ngọt nhạt, tác dụng vào hai kinh tâm và phế. Chính vì vậy, chúng thường có công dụng thanh nhiệt, lợi tiểu và giảm sốt. Bên cạnh đó, các hoạt chất chứa trong lá tre cũng có tác dụng chữa viêm loét và hỗ trợ điều trị bệnh thủy đậu.

bị thuỷ đậu có nên tắm không
Lá tre 

Người bệnh có thể dùng lá tre để tắm bằng các bước sau: Chuẩn bị một nắm lá tre, rửa sạch (lưu ý: phải rửa thật sạch, tránh gây nhiễm trùng thêm nốt mụn nước) và vò nát. Sau đó cho lá vào nồi, đổ ngập nước và đun sôi. Tiếp theo lọc lấy nước cốt, pha thêm với nước rồi tắm.

Thực hiện bài thuốc chữa bệnh thủy đậu bằng tắm lá tre mỗi ngày, giúp tổn thương da mau lành và giảm ngứa.

5. Lá mướp đắng

Lá mướp đắng mang lại nhiều công dụng đối với sức khỏe. Không chỉ giúp giải độc, giải nhiệt cơ thể, nguyên liệu tự nhiên này còn góp phần làm đẹp và mềm mịn da, đồng thời giúp kiểm soát triệu chứng ngứa và làm lành vết thương nhanh.

Sử dụng một nắm lá mướp đắng và một nắm lá kinh giới đem giã nát. Đem vắt lấy nước, pha với nước ấm và một ít muối dùng để tắm. 

Khi bị thủy đậu, bệnh nhân nên áp dụng cách làm này mỗi ngày, chỉ sau thời gian ngắn bệnh sẽ thuyên giảm đáng kể.

6. Lá liễu

Một loại lá quen thuộc và mang đến hiệu quả nhanh chóng, chỉ sau vài lần tắm các nốt mụn trên cơ thể sẽ bị khô và đóng vầy, cũng như không làm cho người bệnh bị ngứa ngáy.

Bạn chỉ cần dùng một nắm lá liễu đã được rửa sạch, cho vào nồi và đổ nước vào đun sôi trong vòng 20 phút, sau đó bạn chờ nước nguội bớt và dùng khăn mềm để tắm.

 bệnh thuỷ đậu có nên tắm không
Lá liễu

7. Lá chân vịt

Tắm lá chân vịt chữa thủy đậu

Sử dụng lá chân vịt để tắm được áp dụng khi các nốt thủy đậu bị bầm tím và cơ thể phát sốt. Cách thực hiện như sau:

Chuẩn bị: lá chân vịt, lá dâu tằm, lá mùi mác, cỏ nhọ nồi, cây nọc rắn, măng lau, thanh hao, rau má mỗi thứ một nắm.

  • Lấy tất cả nguyên liệu trên rửa sạch, ngâm với nước muối để loại bỏ chất bẩn rồi vớt ra để ráo nước.
  • Tiếp đó cho vào cối giã nát, thêm ít nước để lọc lấy nước cốt bỏ phần bã.
  • Sau khi tắm vệ sinh cơ thể sạch sẽ thì dùng các nguyên liệu đã chuẩn bị lau khắp người nhất là vùng da thủy đậu.
  • Thực hiện đều đặn 2 lần/ngày để thấy hiệu quả.

Cách dùng cỏ chân vịt khi mụn nước mới nổi

Thực tế, theo kinh nghiệm dân gian, cỏ chân vịt không dùng làm nước tắm mà chủ yếu được phơi khô, tán nhỏ rồi rắc lên vùng da bị thủy đậu.

Cách thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị 60g cỏ chân vịt tươi, 400ml nước.
  • Cỏ chân vịt chỉ lấy thân và lá cắt bỏ rễ và hoa rồi mang đi rửa sạch, để ráo nước, phơi dưới ánh nắng hoặc sấy cho khô.
  • Trước tiên, lấy 30g cỏ chân vịt đun sôi với 400ml nước, thấy còn 100ml thì tắt bếp, chia làm 2 phần uống trong ngày.
  • 30g cỏ chân vịt còn lại đốt thành than, tán nhỏ ra bột nhuyễn và rắc lên vùng da thủy đậu, thực hiện 1 lần/ngày.
  • Áp dụng cách làm này liên tục 5 – 7 ngày sẽ cải thiện tình trạng ngứa ngáy khó chịu. Đồng thời, các nốt thủy đậu cũng nhanh khô, đóng vảy, bong tróc hơn mà không để lại sẹo.

 

benh thuy dau co duoc tam khong
Lá chân vịt

Cách dùng cỏ chân vịt khi các nốt thủy đậu đã vỡ

Để giúp các tổn thương nhanh lành và không để lại sẹo khi các ban thủy đậu vỡ ra, bạn có thể dùng cỏ chân vịt kết hợp với lá kinh giới, nghệ vàng tươi.

Cách thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị 1 ít lá kinh giới, 1 ít cỏ chân vịt và 1 củ nghệ vàng tươi.
  • Nghệ rửa sạch, bỏ vỏ, giã nát cho vào một miếng vải sạch vắt lấy nước để thoa lên vùng mụn nước bị vỡ.
  • Lá kinh giới đem đun sôi với nước, sau khi thoa nghệ 30 phút thì lấy nước này rửa lại vùng da đã thoa nghệ.
  • Cỏ chân vịt đốt khô, tán nhuyễn rồi rắc lên vùng da bị tổn thương do thủy đậu.
  • Thực hiện đều đặn 1 lần/ngày sẽ thấy các nốt thủy đậu nhanh chóng khô lại và đóng vảy.

Một số lưu ý khi chữa bệnh thủy đậu bằng tắm nước lá

Trong quá trình điều trị bệnh thủy đậu bằng tắm nước các loại lá, bệnh nhân nên lưu ý những điều sau:

  • Nước lá có thể gây dị ứng và kích ứng bệnh phát triển trên diện rộng. Vì thế, người bệnh nên lấy ít nước và thử trước. Nếu thấy da xuất hiện triệu chứng bất thường như nổi mẩn đỏ, phát ban, v.v bệnh nhân không nên sử dụng. Ngược lại, nước tắm an toàn trên da, người bệnh có thể dùng để điều trị bệnh thủy đậu.
  • Các loại lá tắm chữa bệnh đều có nguồn gốc tự nhiên lành tính. Vì vậy, thời gian chữa trị thường kéo dài. Do đó, bệnh nhân nên kiên trì.
  • Nên tìm nguồn nguyên liệu có xuất xứ rõ ràng để tránh tình trạng sử dụng lá còn tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, gây hại cho da và khiến bệnh chuyển nặng.
  • Nước tắm không quá nóng hoặc quá nguội, đồng thơi tỷ lệ pha giữa nước lá và nước cần phù hợp để làm tăng tác dụng điều trị.

Ngoài việc thủy đậu nên tắm lá gì và những lưu ý trong quá trình sử dụng, người bệnh cũng nên quan tâm đến các vấn đề sau để tránh bệnh lây nhiễm và gây biến chứng nặng nề:

  • Cần thăm khám sớm khi bệnh xuất hiện những triệu chứng đầu tiên.
  • Bôi và uống thuốc theo sự kê đơn của bác sĩ.
  • Quần áo nên giặt sạch sẽ. Vì bệnh có thể lây qua người khác nên bệnh nhân không nên giặt quần áo chung với gia đình. Tốt nhất nên sử dụng thau giặt và đồ dùng cá nhân riêng.
  • Tránh tiếp xúc với người khác khi các nốt thủy đậu chưa đóng vảy.
  • Tăng cường bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết.
  • Hạn chế ra gió, và dùng nước.

Đây là những loại lá phổ biến nhất được nhiều người lựa chọn phổ biến để điều trị bệnh thủy đậu. Tuy nhiên, việc tắm nước lá cũng chỉ là một biện pháp bổ sung. Do đó, người bệnh vẫn cần gặp bác sĩ để có liệu trình chữa trị phù hợp, để tránh những biến chứng không đáng có.

TuThuoc24h.net