Trẻ bị ho nên ăn gì và không nên ăn gì để chóng khỏi
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Cha Mẹ @ Chăm Con Khéo

Trẻ bị ho nên ăn gì và không nên ăn gì để chóng khỏi

Ngoài chế độ ăn tăng sức đề kháng thì mẹ cần phải biết được trẻ bị ho không nên ăn gì và nên ăn gì để hỗ trợ tốt hơn cho việc chăm sóc và chữa bệnh của bé nhé.

Trẻ thường bị ho vì hệ miễn dịch của trẻ hình thành dần dần. Có thể thời tiết thay đổi lạnh đi 1 chút là bé ho, tắm lạnh 1 chút là ho, hay bé đòi bật quạt mới chịu ngủ thế là sáng hôm sau ho, tuy đây không phải bệnh nguy hiểm nhưng nó lại kéo dài, làm ảnh hưởng đến sức khỏe và ảnh hưởng sinh hoạt của bé, nên cần được quan tâm để nhanh khỏi càng sớm càng tốt, nhưng không thể hết ngày một ngày hai đâu các mẹ nhé. Ngoài chế độ ăn tăng sức đề kháng thì mẹ cần phải biết được trẻ bị ho nên ăn gì và không nên ăn gì để hỗ trợ tốt hơn cho việc chăm sóc và chữa bệnh của bé nhé.

Trẻ bị ho không nên ăn gì?

– Hải sản (cá, tôm, cua,…): Các loại hải sản như cá, tôm, cua,… có vị tanh nên dễ khiến cổ họng bị kích thích và gây ho nhiều hơn nếu bạn đang bị ho. Bên cạnh đó, cũng có nhiều người bị dị ứng với chất protein có trong các loại hải sản này, chính vì vậy trẻ bị ho không nên ăn hải sản.

– Thực phẩm chiên, xào, nướng: Khi trẻ bị ho, hệ tiêu hóa của cơ thể bị suy yếu. Thức ăn chiên, xào hay nướng trong trường hợp này có thể tăng thêm gánh nặng cho dạ dày, làm cho quá trình tiêu hóa bị kém đi. Từ đó dẫn đến tình trạng đờm tiết ra nhiều hơn, bệnh ho vì thế cũng lâu khỏi hơn.

– Thực phẩm lạnh: Sử dụng thực phẩm đông lạnh là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra ho hay viêm họng. Những đồ ăn thức uống này có thể kích thích cổ họng khiến triệu chứng ho tăng lên. Khi ăn hay uống đồ lạnh rất dễ gây ra tắc khí ở phổi, làm cho hiện tượng ho trở nên nặng hơn.

Trẻ em bị ho do dị ứng cũng không nên uống đồ uống có ga vì nó có thể gây ra những cơn ho kéo dài.Khi bị ho, cũng không nên ăn đồ cay nóng, vì có thể sẽ gặp nguy hiểm nếu như bị sặc khi đang ăn cay mà bị ho bất ngờ.

Ngoài những thực phẩm đa số nhiều người biết được kể ở trên thì trẻ bị ho không nên ăn gì nữa? Loại thực phẩm sau đây sẽ khiến bạn ngạc nhiên đấy:

– Quýt, dừa, mía: Hẳn bạn rất ngạc nhiên đúng không vì trước nay chúng ta vẫn biết vỏ quýt có tác dụng chữa ho, long đờm rất tốt, nhưng thực tế cái chúng ta ăn là thịt quýt, và chính nó lại gây ra tác dụng ngược lại. Theo các nghiên cứu, trong thịt quýt có chứa chất cellulite chất này khiến cơ thể sinh nhiệt và sản sinh ra nhiều dịch đờm hơn khi bị hấp thụ.

Nước dừa và nước mía thường được dùng để giải nhiệt cho cơ thể, nhưng khi trẻ bị ho hay suyễn thì không nên sử dụng tất cả những đồ có liên quan đến dừa hay mía. Bởi vì dừa và mía đều có tính hàn, ăn nhiều sẽ gây trở ngại cho các cơ quan nội tạng trong cơ thể.

Trẻ bị ho nên ăn gì

– Ăn nhiều tỏi, hành tây, tía tô: Đây là những thực phẩm có công dụng kháng viêm, tiêu diệt virus, là những kháng sinh tự nhiên rất hiệu quả để trị ho, viêm họng. Hãy chú ý bổ sung những loại thực phẩm này vào khẩu phần ăn hàng ngày để tăng cường hiệu quả điều trị bệnh.

– Món ăn lỏng, dễ nuốt: Khi bé bị ho nhiều thường gây ra cảm giác khô, đau rát cổ họng. Bởi vậy, bạn cần dùng các thực phẩm dễ nuốt, mềm để hạn chế tối đa việc kích thích phần niêm mạc ở cổ họng đang đau rát. Một số món ăn được khuyên dùng như: các món súp (súp gà), cháo thịt lợn, cháo tía tô, nước luộc rau củ,… vừa đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng, vừa giúp cho việc điều trị dễ dàng hơn.

– Thực phẩm giàu vitamin A, C: Các loại rau củ quả có màu xanh, đỏ đậm, thịt lợn, cam, chanh; thực phẩm giàu kẽm như: ngao, sò, củ cải trắng,… đều chứa hàm lượng lớn vitamin A và C. Chúng không chỉ hỗ trợ giảm ho, làm dịu các cơn đau rát cổ họng, mà còn tăng cường sức đề kháng và bồi bổ sức khỏe giúp cơ thể chống đỡ với bệnh tật tốt hơn.

Vậy là nay bạn đã biết trẻ bị ho không nên ăn gì và nên ăn những gì rồi nhé, hãy nhớ để chăm con đúng cách và khoa học, không nên chiều theo cho con những thứ con thích như kem, chè, hay nghĩ rằng nước mía nước dừa là tốt giúp con giải nhiệt nhưng trường hợp bị ho thì không nên dùng.

TuThuoc24h.net