Procyclidine - Tác dụng thuốc và các thông tin khác đầy đủ nhất
Tra cứu thuốc chuẩn nhất

Procyclidine

Thông tin cơ bản thuốc Procyclidine

Điều kiện bảo quản

Giữ thuốc trong hộp kín, ngoài tầm với của trẻ em. Bảo quản ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo, tránh ánh sáng trực tiếp.

Chỉ định/Chống chỉ định

Chỉ định

Điều trị bệnh Parkinson.

Liều dùng và cách dùng

Liều lượng phụ thuộc vào tuổi của bệnh nhân, nguyên nhân của căn bệnh và đáp ứng của cá nhân với thuốc. Do đó, liều lượng phải linh hoạt để cho phép điều chỉnh theo từng bệnh nhân. Nói chung, bệnh nhân trẻ và có động kinh postencephalitic có thể chịu được liều cao hơn so với bệnh nhân lớn tuổi và những người có xơ cứng động mạch.

  • Đối với bệnh nhân chưa trị liệu trước đó: Liều thông thường cho điều trị ban đầu là 2,5mg x 3 lần/ ngày sau bữa ăn. Nếu dung nạp tốt, liều có thể được tăng dần đến 5mg x 3 lần/ ngày và có lúc lên 5mg trước khi ngừng thuốc. Trong một số trường hợp, liều nhỏ hơn có thể được sử dụng cho kết quả điều trị tốt.
  • Đối với bệnh nhân đã trị liệu với thuốc khác trước đó: Thay thế bằng procyclidine với liều 2,5mg x 3 lần/ ngày cho tất cả hoặc một phần các loại thuốc dùng trước đó, sau đó tăng dần liều bằng với lượng thuốc bị thay thế đến khi thay thế hoàn toàn bằng procyclidine. Tổng liều hàng ngày sau đó có thể được điều chỉnh đến mức tạo ra lợi ích tối đa.
  • Đối với các triệu chứng ngoại tháp: Liều lượng của procyclidine trong điều trị các triệu chứng rối loạn ngoại tháp do thuốc an thần dùng trong điều trị các rối loạn tâm thần phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các tác dụng phụ liên quan đến việc sử dụng thuốc an thần. Thông thường, liều là 2,5mg x 3 lần/ ngày. Liều có thể được tăng lên bằng cách tăng thêm mỗi ngày 2,5mg cho đến khi giảm các triệu chứng. Trong hầu hết các trường hợp, tác dụng tối đa thường đạt được ở liều 10-20mg/ ngày.

Thận trọng

Trước khi dùng procyclidine, cho bác sĩ và dược sĩ biết nếu bạn bị dị ứng với procyclidine, bất kỳ loại thuốc hoặc bất kỳ thành phần nào trong viên thuốc procyclidine. Nói với bác sĩ nếu bạn có hoặc đã từng có bệnh tăng nhãn áp, phì đại tuyến tiền liệt, huyết áp thấp, bệnh tâm thần, bất thường về nhịp tim, viêm loét, viêm (sưng ruột), khó đi tiểu, bệnh tim, thận, gan, phổi, hệ thần kinh hoặc bệnh tuyến giáp. Thuốc có thể gây chóng mặt hoặc buồn ngủ. Không lái xe, sử dụng máy móc hoặc làm bất cứ việc gì đòi hỏi sự tỉnh táo cho đến khi ảnh hưởng này của thuốc chấm dứt. Uống nhiều chất lỏng và cẩn thận trong khi tập thể dục hoặc tham gia vào các hoạt động bên ngoài, đặc biệt là trong thời tiết ấm áp.

Tác dụng phụ

Khô miệng, giãn đồng tử, mờ mắt, đau dạ dày, nôn, đau bụng, táo bón, chóng mặt, lâng lâng, yếu cơ, phát ban, nhầm lẫn, mất phương hướng, lo lắng, ảo giác, sốt, đau, sưng tấy, đỏ, hoặc cứng má, miệng chảy mủ. Procyclidine có thể gây ra các tác dụng phụ khác. Gọi cho bác sĩ nếu bạn có bất kỳ vấn đề bất thường nào khi dùng thuốc.

Quá liều và cách xử trí

Nếu nạn nhân hôn mê hoặc không thở được, cần gọi cấp cứu ngay lập tức.

Khác

NẾU QUÊN UỐNG THUỐC
Bổ sung liều ngay khi nhớ ra. Tuy nhiên, nếu thời gian giãn cách với liều tiếp theo quá ngắn thì bỏ qua liều đã quên và tiếp tục lịch dùng thuốc. Không dùng liều gấp đôi để bù cho liều đã bị bỏ lỡ.

CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG
Duy trì chế độ ăn uống bình thường, trừ khi có chỉ định khác của bác sĩ.