Metolazone - Tác dụng thuốc và các thông tin khác đầy đủ nhất
Tra cứu thuốc chuẩn nhất

Metolazone

Thông tin cơ bản thuốc Metolazone

Điều kiện bảo quản

Giữ thuốc trong hộp kín, ngoài tầm với của trẻ em. Bảo quản ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo, tránh ánh sáng trực tiếp.

Chỉ định/Chống chỉ định

Chỉ định

Metolazone, được sử dụng để làm giảm sưng và giữ nước do suy tim hoặc bệnh thận. Nó cũng được sử dụng đơn lẻ hoặc với các thuốc khác để điều trị huyết áp cao. Metolazone là thuốc lợi tiểu.

Chống chỉ định

Không sử dụng metolazone nếu: bạn bị dị ứng với bất kỳ thành phần trong metolazone, bạn không thể đi tiểu, bạn bị precoma hoặc đang ở trong tình trạng hôn mê do bệnh gan nặng.

Nói với bác sĩ của bạn ngay lập tức bạn đang ở trong các tình trạng trên.

Liều dùng và cách dùng

Metolazone là thuốc dạng viên nén được sử dụng bằng đường miệng. Nó thường được dùng 1 lần/ ngày. Hãy dùng metolazone vào cùng một khoảng thời gian mỗi ngày. Thực hiện theo các hướng dẫn trên nhãn thuốc của bạn một cách cẩn thận, và hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ bất kỳ phần nào bạn không hiểu. Hãy dùng metolazone đúng theo chỉ dẫn. Đừng uống nhiều hơn hoặc ít hơn so với quy định của bác sĩ. Bác sĩ có thể sẽ bắt đầu với liều thấp và dần dần tăng liều tùy thuộc vào phản ứng của bạn với thuốc này. Metolazone kiểm soát huyết áp cao nhưng không chữa trị nó. Tiếp tục dùng metolazone ngay cả khi bạn cảm thấy tốt. Đừng ngưng dùng metolazone mà không nói chuyện với bác sĩ của bạn.

Thận trọng

Một số điều kiện y tế có thể tương tác với metolazone. Hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn biết nếu bạn có bất kỳ điều kiện y tế nào, đặc biệt là các trường hợp sau:

  • bạn đang mang thai, dự định có thai, hoặc đang cho con bú
  • bạn đang dùng bất cứ loại thuốc theo toa hoặc không theo toa thuốc, thuốc thảo dược, hoặc chế độ ăn uống đặc biệt
  • bạn bị dị ứng với thuốc, thực phẩm, hoặc các chất khác
  • bạn bị bệnh lupus, bệnh thận hoặc bệnh gan, nồng độ natri hoặc kali trong máu thấp, hoặc bệnh gút

Tương tác với các thuốc khác

Một số thuốc có thể tương tác với metolazone. Hãy cho chuyên viên chăm sóc sức khỏe của bạn nếu bạn đang dùng bất cứ loại thuốc nào khác, đặc biệt là các thuốc sau:

  • Thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs) (ibuprofen, naproxen) vì chúng có thể làm giảm hiệu quả của metolazone
  • Enzyme (ACE) ức chế chuyển đổi angiotensin (enalapril), diazoxide, ketanserin, thuốc lợi tiểu (furosemide), NSAID (ibuprofen, naproxen) vì tác dụng phụ như vấn đề về thận có thể xảy ra
  • Chất ức chế ACE (enalapril), allopurinol, amantadine, thuốc chống ung thư (cyclophosphamide), diazoxide, glycosid digitalis (digoxin), ketanserin, lithium, thuốc lợi tiểu quai (furosemide), hoặc nondepolarizing giãn cơ (vecuronium ) vì nguy cơ tác dụng phụ của chúng có thể được tăng lên do metolazone

Metolazone cũng có thể tương tác với các thuốc khác, hỏi bác sĩ để biết thêm thông tin.

Tác dụng phụ

Metolazone có thể gây ra tác dụng phụ như: hoa mắt, yếu đuối, bồn chồn, đau đầu, chuột rút cơ bắp, đau khớp hoặc sưng, táo bón, tiêu chảy.

Một số tác dụng phụ có thể nghiêm trọng. Nếu bạn gặp bất kỳ những triệu chứng này, hãy gọi bác sĩ ngay lập tức hoặc được điều trị y tế khẩn cấp: khô miệng, nước tiểu sẫm màu, giảm mồ hôi, da khô, và các dấu hiệu của sự mất nước, tức ngực, tim đập thình thịch, nổi mề đay, phát ban, ngứa, phồng rộp hoặc bong tróc da, sưng mặt, cổ họng, lưỡi, môi, mắt, tay, chân, mắt cá chân, hoặc cẳng chân, khàn tiếng, khó nuốt hoặc thở, đau họng có sốt, chảy máu bất thường hoặc bầm tím, đau dạ dày, cực kỳ mệt mỏi, ăn mất ngon, đau ở phần trên bên phải của dạ dày, vàng da hoặc mắt, triệu chứng giống cúm.

Khác

NẾU QUÊN UỐNG THUỐC
Dùng liều đó ngay khi nhớ ra. Tuy nhiên nếu đã gần tới giờ uống liều tiếp theo thì hãy bỏ qua liều đó và tiếp tục lịch trình dùng thuốc theo chỉ dẫn. Không dùng liều gấp đôi để bù cho liều đã bỏ lỡ.

CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG
Thực hiện theo các hướng dẫn của bác sĩ. Đó có thể là một chương trình tập thể dục hàng ngày và một chế độ ăn ít natri hoặc ít muối, chất bổ sung kali hoặc tăng các loại thực phẩm giàu kali (chuối, mận, nho khô, và nước cam) trong chế độ ăn uống của bạn.