Imiquimod (thuốc bôi) - Tác dụng thuốc và các thông tin khác đầy đủ nhất
Tra cứu thuốc chuẩn nhất

Imiquimod (thuốc bôi)

Thông tin cơ bản thuốc Imiquimod (thuốc bôi)

Điều kiện bảo quản

Giữ thuốc trong hộp kín, ngoài tầm với của trẻ em. Bảo quản ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo, tránh ánh sáng trực tiếp.

Chỉ định/Chống chỉ định

Chỉ định

Kem Imiquimod được sử dụng để điều trị một số loại dày sừng quang hóa trên mặt hoặc da đầu. Kem Imiquimod cũng được sử dụng để điều trị ung thư biểu mô tế bào đáy nông trên mình, cổ, cánh tay, bàn tay, chân hoặc bàn chân và mụn cóc trên da của bộ phận sinh dục và vùng hậu môn.

Liều dùng và cách dùng

Nếu bạn sử dụng imiquimod dạng kem để điều trị dày sừng quang hóa, liều thông thường là một lần một ngày, 2 ngày một tuần mỗi ngày cách nhau 3-4 ngày (ví dụ, thứ hai và thứ năm hoặc thứ ba và thứ sáu). Imiquimod dạng kem nên được lưu lại trên da khoảng 8 giờ. Tiếp tục sử dụng imiquimod dạng kem đủ 16 tuần ngay cả khi các vết dày sừng quang hóa đã biến mất.

Nếu bạn sử dụng imiquimod dạng kem để điều trị ung thư biểu mô tế bào đáy, liều thông thường là một lần một ngày/5 ngày một tuần (ví dụ, từ thứ Hai đến thứ Sáu). Imiquimod dạng kem nên được lưu lại trên da khoảng 8 giờ. Tiếp tục sử dụng imiquimod dạng kem đủ 16 tuần.

Nếu bạn sử dụng imiquimod dạng kem để điều trị mụn cóc sinh dục và hậu môn, liều thông thường là một lần một ngày/3 ngày một tuần (ví dụ, Thứ Hai, Thứ Tư và Thứ Sáu hoặc thứ Ba, thứ Năm và thứ Bảy). Imiquimod dạng kem nên được lưu lại trên da khoảng 6-10 giờ. Tiếp tục sử dụng imiquimod đến khi tất cả các mụn cóc được chữa lành, tối đa là 16 tuần.

Thực hiện theo các hướng dẫn trên nhãn thuốc của bạn một cách cẩn thận, và hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn để giải thích bất kỳ phần nào bạn không hiểu. Sử dụng imiquimod đúng theo chỉ dẫn.

Chỉ sử dụng imiquimod dạng kem trên da, tránh tiếp xúc với mắt, môi, mũi, âm đạo hay hậu môn. Nếu bạn lỡ để dính kem vào miệng hoặc mắt, rửa sạch bằng nước ngay lập tức.

Thận trọng

Imiquimod dạng kem có thể làm cho da bạn nhạy cảm với ánh sáng mặt trời. Hãy lên kế hoạch để tránh tiếp xúc với ánh sáng mặt trời và đèn cực tím càng nhiều càng tốt và mặc quần áo bảo hộ, đội mũ, đeo kính râm và bôi kem chống nắng nếu bạn đi ra ngoài vào ban ngày.

Imiquimod dạng kem có thể gây ra những thay đổi về màu da của bạn. Những thay đổi này có thể không mất đi sau khi bạn hoàn thành điều trị với thuốc. Hãy cho bác sĩ biết nếu bạn nhận thấy bất kỳ thay đổi màu da nào.

Thời kỳ mang thai và cho con bú: chưa có nghiên cứu đầy đủ.

Tác dụng phụ

Các tác dụng phụ có thể xảy ra: mẩn đỏ, ngứa, rát, hoặc chảy máu tại khu vực bôi thuốc; da bong, khô hoặc dày lên; sưng, đau nhói, hoặc đau ở vùng điều trị; nổi mụn nước, đóng vảy, tên da; đau đầu; tiêu chảy; đau lưng; mệt mỏi

Một số tác dụng phụ có thể nghiêm trọng. Nếu bạn gặp bất kỳ những triệu chứng này, hãy gọi bác sĩ ngay lập tức: rách da hoặc lở loét, có chảy dịch; triệu chứng giống cúm như buồn nôn, sốt, ớn lạnh, mệt mỏi và suy nhược cơ hoặc đau

Quá liều và cách xử trí

Nếu nạn nhân hôn mê hoặc không thở được, cần gọi cấp cứu ngay lập tức. Các triệu chứng quá liều có thể bao gồm: ngất xỉu; hoa mắt; mờ mắt; buồn nôn

Khác

NẾU QUÊN UỐNG THUỐC
Dùng liều đó ngay khi nhớ ra. Tuy nhiên, khi bỏ quên liều mà đã gần tới thời gian bôi liều tiếp theo bạn có thể bỏ qua liều đã quên và tiếp tục lịch trình dùng thuốc của bạn. Không dùng liều gấp đôi để bù cho liều bỏ lỡ.

CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG
Trừ khi bác sĩ yêu cầu bạn thay đổi chế độ dinh dưỡng, bạn có thể ăn uống bình thường.