Gardan 250mg - Tác dụng thuốc và các thông tin khác đầy đủ nhất
Tra cứu thuốc chuẩn nhất

Gardan 250mg

Thông tin cơ bản thuốc Gardan 250mg

Quy cách đóng gói

Hộp 10 vỉ x 10 viên

Thành phần

Acid Mefenamic

Điều kiện bảo quản

Giữ thuốc trong hộp kín, ngoài tầm với của trẻ em. Bảo quản ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo, tránh ánh sáng trực tiếp.

Chỉ định/Chống chỉ định

Chỉ định

Mefenamic acid được sử dụng để điều trị đau bụng kinh. Nó có thể được sử dụng cho các kỳ đau ngắn (không quá 7 ngày) từ đau nhẹ đến đau vừa phải. Nó cũng có thể được sử dụng cho các trường hợp khác theo quy định của bác sĩ.

Chống chỉ định

Không được sử dụng acid mefenamic nếu:

  • bạn bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào trong acid mefenamic
  • bạn đã có một phản ứng dị ứng nghiêm trọng (phát ban nặng, nổi mề đay, khó thở, chóng mặt) với aspirin hoặc một thuốc chống viêm không steroid (NSAID) (ibuprofen, celecoxib)
  • gần đây bạn đã có hoặc sẽ giải phẫu tim
  • bạn có vấn đề về thận, viêm loét, hoặc viêm dạ dày hoặc ruột
  • bạn đang ở trong 3 tháng cuối của thai kỳ

Nói với bác sĩ của bạn ngay lập tức nếu bạn đang ở trong bất kỳ trường hợp nào ở trên.

Liều dùng và cách dùng

Mefenamic acid là thuốc dạng viên bao con nhộng được sử dụng bằng đường miệng. Nó thường được dùng cùng với thức ăn sau mỗi 6 giờ khi cần thiết trong vòng 1 tuần. Thực hiện theo các hướng dẫn trên nhãn thuốc của bạn một cách cẩn thận, và hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ bất kỳ phần nào bạn không hiểu. Hãy dùng acid mefenamic đúng theo chỉ dẫn. Đừng uống nhiều hơn hoặc ít hơn hoặc dùng nó thường xuyên hơn so với quy định của bác sĩ.

Thận trọng

Một số điều kiện y tế có thể tương tác với acid mefenamic. Hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn nếu bạn có bất kỳ điều kiện y tế nào, đặc biệt là các trường hợp sau:

  • bạn đang mang thai, dự định có thai, hoặc đang cho con bú
  • bạn đang dùng bất cứ loại thuốc theo đơn hoặc không theo đơn thuốc, thuốc thảo dược, hoặc chế độ ăn uống đặc biệt
  • bạn bị dị ứng với thuốc, thực phẩm, hoặc các chất khác
  • bạn có tiền sử bệnh gan, tiểu đường, hoặc các vấn đề về dạ dày, ruột chẳng hạn như chảy máu, thủng, loét.
  • bạn có tiền sử bị sưng hoặc tích nước, hen suyễn, polyp mũi hoặc viêm miệng
  • bạn bị huyết áp cao, rối loạn máu (porphyria), chảy máu hoặc các vấn đề đông máu, bệnh tim (suy tim), hoặc bệnh mạch máu, hoặc nếu bạn có nguy cơ các bệnh bất kỳ
  • bạn có sức khỏe kém, mất nước, nồng độ natri trong máu thấp, bạn uống rượu, hoặc bạn có tiền sử lạm dụng rượu

Tương tác với các thuốc khác

Một số thuốc có thể tương tác với acid mefenamic. Hãy cho chuyên viên chăm sóc sức khỏe của bạn nếu bạn đang dùng bất cứ loại thuốc nào khác, đặc biệt là trong các thuốc sau:

  • Thuốc chống đông máu (warfarin), aspirin, corticosteroid (prednisone), heparin, hoặc thuốc ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRIs) (fluoxetine) bởi vì các nguy cơ chảy máu dạ dày có thể được tăng lên
  • Magnesium hydroxide (các thuốc kháng acid) hoặc probenecid vì chúng có thể làm tăng nguy cơ tác dụng phụ của acid mefenamic
  • Cyclosporine, lithium, methotrexate, quinolone (ciprofloxacin), hoặc sulfonylurea (glipizide) vì nguy cơ tác dụng phụ của chúng có thể được tăng lên do acid mefenamic
  • Chất ức chế chuyển đổi angiotensin Enzyme (ACE) (enalapril) hoặc thuốc lợi tiểu (furosemide, hydrochlorothiazide) vì hiệu quả của chúng có thể bị giảm bởi acid mefenamic

Acid mefenamic có thể tương tác với các thuốc khác, hỏi bác sĩ của bạn để biết thêm thông tin.

Tác dụng phụ

Mefenamic acid có thể gây ra tác dụng phụ như: tiêu chảy, táo bón, đầy hơi, đau đầu, hoa mắt, căng thẳng, ù tai. Một số tác dụng phụ có thể nghiêm trọng. Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào sau đây, hãy gọi bác sĩ ngay lập tức: mờ mắt, tăng cân không rõ nguyên nhân, cảm sốt, phát ban, ngứa, nổi mề đay, sưng mắt, mặt, môi, lưỡi, cổ họng, bàn tay, cánh tay, bàn chân mắt cá chân hoặc cẳng chân, khó thở hoặc nuốt, da nhợt nhạt, nhịp tim nhanh, mệt mỏi quá mức, chảy máu bất thường hoặc bầm tím, thiếu năng lượng, buồn nôn, ăn mất ngon, đau ở phần trên bên phải của dạ dày, triệu chứng giống cúm, vàng da hoặc mắt, nước tiểu có máu, đau lưng, đi tiểu khó hoặc đau đớn.

Quá liều và cách xử trí

Trong trường hợp quá liều, hãy gọi ngay cho bác sĩ của bạn hoặc nếu bệnh nhân có dấu hiệu suy hô hấp, gọi trung tâm cấp cứu y tế 115 ngay lập tức. Các dấu hiệu của quá liều có thể bao gồm: cực kỳ mệt mỏi, buồn nôn, nôn, đau bụng, nôn ra đó là máu, phân có máu, thở chậm, hôn mê.

Khác

NẾU QUÊN UỐNG THUỐC
Dùng liều đó ngay khi nhớ ra. Tuy nhiên nếu đã gần tới giờ uống liều tiếp theo thì hãy bỏ qua liều đó và tiếp tục lịch trình dùng thuốc theo chỉ dẫn. Không dùng liều gấp đôi để bù cho liều đã bỏ lỡ.

CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG
Tiếp tục chế độ ăn uống của bạn trừ khi có sự chỉ định của bác sĩ.