Estrogen và Progestin (liệu pháp thay thế hormon) - Tác dụng thuốc và các thông tin khác đầy đủ nhất
Tra cứu thuốc chuẩn nhất

Estrogen và Progestin (liệu pháp thay thế hormon)

Thông tin cơ bản thuốc Estrogen và Progestin (liệu pháp thay thế hormon)

Điều kiện bảo quản

Giữ thuốc trong hộp kín, ngoài tầm với của trẻ em. Bảo quản ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo, tránh ánh sáng trực tiếp.

Chỉ định/Chống chỉ định

Chỉ định

Sự kết hợp estrogen và progestin được sử dụng để điều trị các triệu chứng nhất định của thời kỳ mãn kinh. Estrogen và progestin là hai hoóc môn giới tính nữ. Liệu pháp thay thế hormone sẽ thay thế hormone estrogen mà không còn được cơ thể sản xuất trong thời kỳ mãn kinh.

Estrogen làm giảm tình trạng nóng bừng, đổ mồ hôi, các triệu chứng âm đạo (ngứa, rát và khô) và gặp khó khăn khi đi tiểu, nhưng nó không làm giảm các triệu chứng khác như căng thẳng hoặc trầm cảm. Estrogen cũng ngăn ngừa loãng xương (loãng xương) ở phụ nữ mãn kinh.

Progestin được thêm vào estrogen trong liệu pháp thay thế hormone để giảm nguy cơ ung thư tử cung ở những phụ nữ vẫn còn tử cung.

Chống chỉ định

  • Mẫn cảm với estrogen progestin
  • Nghi ngờ hoặc rõ ràng mang thai.
  • Nghi ngờ hoặc rõ ràng bị ung thư phụ thuộc estrogen.
  • Có tiền sử viêm tắc tĩnh mạch, huyết khối hoặc bệnh huyết khối nghẽn mạch liên quan đến dùng estrogen trước đó.
  • Nghi ngờ hoặc rõ ràng bị carcinom vú. (Chống chỉ định tương đối).
  • Chảy máu âm đạo bất thường và chưa rõ nguyên nhân.

Liều dùng và cách dùng

Liệu pháp thay thế hormone này có dạng viên nén, thường được uống một lần một ngày.

Để giúp bạn nhớ uống thuốc điều trị thay thế hormone, hãy uông thuốc cùng một thời điểm mỗi ngày. Thực hiện theo các hướng dẫn trên nhãn thuốc của bạn một cách cẩn thận, và hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn để giải thích bất kỳ phần nào bạn không hiểu.

Thận trọng

  • Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ các tác dụng phụ nghiêm trọng của liệu pháp, bao gồm các cơn đau tim, cục máu đông, và đột quỵ. Nguy cơ này cao hơn cho phụ nữ trên 35 tuổi và hút thuốc lá nặng (>15 điếu thuốc lá mỗi ngày). Không nên hút thuốc nếu đang dùng thuốc kết hợp estrogen và progestin.
  • Nếu bạn nhận thấy những thay đổi trong tầm nhìn hay khả năng đeo kính áp tròng trong khi dùng liệu pháp thay thế hormone, hãy đi khám nhãn khoa.

Tương tác với các thuốc khác

Liệu pháp thay thế hormone kết hợp estrogen và progestin có thể tương tác với các loại thuốc:

  • Thuốc kháng sinh: ampicillin, clarithromycin, erythromycin, isoniazid, metronidazole, minocycline, rifabutin, rifampin, tetracycline
  • Thuốc chống đông máu: warfarin
  • Thuốc kháng nấm: griseofulvin, fluconazole, itraconazole, ketoconazole
  • Thuốc ức chế protease hiv: indinavir và ritonavir.
  • Thuốc kháng viêm steroid: dexamethasone, methylprednisolone, prednisone và prednisolone.
  • Thuốc tuyến giáp: levothyroxine.
  • Thuốc chống co giật: carbamazepine, felbamate, lamotrigine, oxcarbazepine, phenobarbital, phenytoin, primidone, topiramate.
  • Các thuốc khác: paracetamol, atorvastatin, clofibrate, cyclosporine, cimetidine, danazol, delavirdine, diltiazem, fluoxetine, modafinil, morphne, nefazodone, temazepam, theophylline, vitamin C, zafirlukast….
  • Các sản phẩm thảo dược, đặc biệt là St John wort

Tác dụng phụ

  • Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ các tác dụng phụ nghiêm trọng của liệu pháp, bao gồm các cơn đau tim, cục máu đông, và đột quỵ. Nguy cơ này cao hơn cho phụ nữ trên 35 tuổi và hút thuốc lá nặng (>15 điếu thuốc lá mỗi ngày). Không nên hút thuốc nếu đang dùng thuốc kết hợp estrogen và progestin.
  • Các tác dụng phụ có thể xảy ra: đau đầu; đau dạ dày; nôn; đau bụng hoặc đầy hơi; tiêu chảy; sự thèm ăn và cân nặng thay đổi; thay đổi trong ham muốn hay khả năng tình dục ; căng thẳng; các mảng da đổi màu nâu hoặc đen; nổi mụn; sưng bàn tay, bàn chân, hoặc cẳng chân (giữ nước); chảy máu giữa chu kỳ; thay đổi trong dòng chảy kinh nguyệt; đau vú, vú to ra hoặc chảy dịch núm vú; vấn đề khi đeo kính áp tròng

    Một số tác dụng phụ có thể nghiêm trọng. Các triệu chứng sau đây là phổ biến, nhưng nếu bạn gặp bất kỳ trong số đó, hãy gọi bác sĩ của bạn ngay lập tức: nhìn đôi; đau bụng dữ dội; vàng da hoặc mắt; trầm cảm nặng; chảy máu bất thường; ăn mất ngon; phát ban; mệt mỏi cùng cực, yếu kém, hoặc thiếu năng lượng; cảm sốt; nước tiểu có màu sẫm; phân có màu sáng

Quá liều và cách xử trí

Nếu nạn nhân hôn mê hoặc không thở được, cần gọi cấp cứu ngay lập tức. Các triệu chứng quá liều có thể bao gồm: đau dạ dày; nôn

Khác

NẾU QUÊN UỐNG THUỐC
Dùng liều đó ngay khi nhớ ra. Tuy nhiên, khi bỏ quên liều mà đã gần tới thời gian uống liều tiếp theo bạn có thể bỏ qua liều đã quên và tiếp tục lịch trình dùng thuốc của bạn. Không dùng liều gấp đôi để bù cho liều bỏ lỡ.

CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG
Hãy hỏi bác sĩ về việc uống thuốc bổ sung canxi nếu bạn đang dùng estrogen và progestin để phòng ngừa loãng xương. Thực hiện theo tất cả những chỉ định về chế độ ăn uống và tập luyện.