10 tác hại khủng khiếp của việc thức khuya ngủ muộn
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Sống Khỏe Sức Khỏe

10 tác hại khủng khiếp của việc thức khuya ngủ muộn

10 tác hại của thức khuya bạn nên nằm lòng để sinh hoạt ngủ nghỉ đúng thời gian, bảo vệ sức khỏe cũng như nhan sắc. Click vào đây để xem thêm thông tin chi tiết...

Thức khuya đối với mỗi người đều là một thói xấu vô cùng nguy hiểm, ảnh hưởng đến cả thể chất lẫn tinh thần. Đặc điệt, tác hại của thức khuya với phụ nữ lại còn nguy hiểm hơn bao giờ hết. Hãy cùng Tủ Thuốc 24h tìm hiểu về 5 tác hại kinh khủng của việc thức khuya và những cách để hạn chế thức khuya nhé. 

1.     Tác hại của việc thức khuya

Bị suy giảm trí nhớ

Điều này là tất nhiên, không có gì phải bàn cãi cả, bởi thức khuya gây ảnh hưởng tới não bộ, khiến đầu óc choáng váng, mệt mỏi, chóng mặt kéo dài. Tình trạng này xảy ra lâu dài sẽ bị giảm trí nhớ, bạn sẽ không thể tập trung được trong công việc hay trong học tập được.

Tình trạng béo phì

Mập khiến bạn tự ti với vóc dáng của mình, khó diện đồ đẹp, khi thức khuya để làm việc hoặc chơi thì cơ thể bạn sẽ đói, lúc này bạn dung nạp thức ăn vào. Tình trạng này lâu dài, mỡ sẽ tích tụ dần, đặc biệt là mỡ bụng, bạn sẽ béo phì trông thấy.

Thức khuya tăng cân khiến chị em mất tự tin

Bị ù tai hoặc nghe không rõ

Nếu một ngày, bạn thấy cơ thể bạn bị  ù tai hoặc nghe không rõ, bạn hãy xem lại mình có hay thức khuya không. Nếu có, đây là một dấu hiệu báo động cơ thể bạn đang gặp vấn đề không tốt cần phải cải thiện ngay.
Thức khuya khiến tai không được cung cấp đủ máu, dẫn tới tổn thương thính lực. Vì vậy, 1 thời gian dài xảy ra hiện tượng này sẽ bị điếc.

Bị ung thư

Tác hại của thức khuya điều tồi tệ nhất đó là bị ung thư, đây là căn bệnh đáng sợ, rình rập tính mạng của chúng ta bất cứ lúc nào. Đây là căn bệnh vô thuốc cứu chữa đối với nhân loại, đừng để mắc phải, nếu không cuộc đời bạn kết thúc bằng dấu chấm nhanh chóng.
Đặc biệt đối với chị em phụ nữ càng không được thức khuya, bởi khi tiếp xúc với ánh sắng sẽ là nguyên nhân làm hủy hoại 1 loại hormone có chức năng ức chế khối u, mà điển hình là khối u ở vú. Do đó, ngay bây giờ hãy tạo cho mình một thói quen ngủ đúng giờ giấc để bảo vệ sức khỏe. 

Thị giác sẽ kém hơn khi thức khuya

Tác hại của thức khuya về mắt biểu hiện khá rõ rệt, đừng để cửa sổ tâm hồn của bạn bị xấu đi bởi thói quen thức khuya, điều này quả thật hết sức tồi tệ đấy.  Ngủ muộn khiến đôi mắt hoạt động gấp đôi, đặc biệt khi bạn thức khuya để đọc truyện, online, xem phim,.. thì mắt sẽ dãn ra nhiều dẫn tới bị giảm thị lực, nhức mỏi mắt. 

Hệ thống miễn dịch của cơ thể suy yếu

Đơn giản là bởi việc thức khuya sẽ bị hủy hoại các tế bào màu trắng, từ đó gây hại tới khả năng miễn dịch. Thông thường những ai hay thức khuya hay mắc phải cảm cúm, dị ứng.

U xơ cổ tử cung

Đây là tác hại của thức khuya đáng gờm nhất mà bạn không nên chủ quan. Nếu chúng ta thức quá khuya sẽ có nguy cơ bị u xơ cổ tử cung, căn bệnh khiến nhiều chị em phụ nữ lo ngại.

U xơ cổ tử cung là một trong những tác hại của thức khuya

Hệ tiêu hóa hoạt động kém

Tác hại của thức khuya khiến hoạt động tiêu hóa của cơ thể hoạt động không bình thường. Bạn nên nhớ rằng, hệ tiêu hóa cũng cần được nghỉ ngơi, nếu như bị tổn thương thì khó mà tiêu hóa tốt thức ăn cơ thể dung nạp vào mỗi ngày.
Bên cạnh đó, khi chúng ta thức khuya cơ thể sẽ tiết ra nhiều axit, chất này sẽ ăn mòn dạ dày dẫn tới bệnh viêm loét.

Mắc bệnh tim mạch, đột quỵ

Một nghiên cứu cho thấy bạn vẫn có thể gây tổn hại cho sức khỏe của mình. Các nhà nghiên cứu gọi mô hình giấc ngủ này là máy bay phản lực xã hội  và nó có liên kết ảnh hưởng với bệnh tim. Trên thực tế, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng cứ mỗi giờ lịch trình giấc ngủ của bạn thay đổi, bạn sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh tim lên tới 11%.

Nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ rất cao khi bạn thường xuyên thức khuya. Do đó, bạn cần đi ngủ sớm, đừng bao giờ cày đêm ngủ ngày, đảo lộn thời gian lên khiến quá trình trao đổi chất trong cơ thể bị rối loạn dẫn tới nhiều bệnh nguy hiểm.

Mắc chứng stress và các vấn đề liên quan đến tâm lí

Chất lượng giấc ngủ bị giảm sút sẽ khiến cơ thể bị thiếu năng lượng, cơ bắp không thư giãn dễ dẫn tới stress, căng thẳng khi thức dậy.
Trên đây là 10 tác hại của thức khuya bạn cần nắm bắt để bảo vệ sức khỏe một cách tối ưu. ADIVA mong rằng, qua bài chia sẻ này, mọi người hãy lập lại chế độ sinh hoạt, ngủ nghỉ sao cho khoa học nhất để có sức khỏe tốt cũng như làn da đẹp.
Bên cạnh đó, thức khuya là nguyên nhân hàng đầu khiến tốc độ lão hóa da kéo đến nhanh chóng. Muốn da đẹp, sức khỏe tốt thì tuyệt đối không được thức khuya.

2.     5 cách hạn chế tác hại của việc thức khuya

Đảm bảo chất lượng giấc ngủ

Vấn đề là: Có thể bạn ngủ không đủ giờ nhưng chất lượng giấc ngủ luôn phải tốt nhất, do đó nếu buộc phải làm việc khuya bạn cần đảm bảo ngủ được ít nhất 4 – 5 tiếng một ngày với một giấc ngủ sâu, liền mạch và không mộng mị.
Bạn sẽ khó có được giấc ngủ sâu nếu ngủ ít hơn 4 tiếng, – các chuyên gia cho biết, –  ngủ ít dễ dẫn đến stress, chứng mất ngủ ở phụ nữ trung niên, suy nhược thần kinh do não không được thư giãn tối đa. 
Đừng coi thường giấc ngủ ngắn ban trưa bạn nhé. Bạn sẽ nhanh chóng lấy lại tinh thần,  tăng năng suất làm việc và tỉnh táo cả buổi chiều nhờ nó đấy. Cần đặc biệt lưu ý, khi bạn quá mệt và đặt lưng xuống ngủ, bạn sẽ  rơi nhanh vào trạng thái REM (Rapid Eyes Movement Sleep)   –  trạng thái ngủ sâu giúp cơ thể  bạn hồi sức hiệu quả nhất.

Uống đủ nước

70% cơ thể của chúng ta là nước do đó thật sai lầm nếu bạn không cấp nước đủ cho cơ thể khiến bạn  trở nên  thiếu tỉnh táo, mệt mỏi.
Cơ thể bạn sẽ mất nước rất nhanh  mỗi khi bạn làm việc khuya. Nó chính là 1 trong những lý do khiến bạn mệt mỏi, thiếu tỉnh táo, suy sụp tinh thần.
Bên cạnh chức năng cân bằng điện giải trong cơ thể, cho dù là ngày hay đêm,  các cơ quan khác cũng phải nhờ nước hỗ trợ để  hoàn thành nhiệm vụ của mình. Do đó, bạn không được để cơ thể bị mất nước, nhất là ban đêm. 
Càng thức khuya cơ thể càng mất nước nhanh chóng, bạn cần “cấp” nước đều đặn để tăng khả năng tập trung, giảm thiểu mệt mỏi, uể oải.
Hãy tập thói quen tốt là uống đều đặn hay vừa thức dậy là uống ngay… cho cơ thể luôn đầy đủ nước nhé.

Uống đủ nước giúp cơ thể bớt suy nhược vì thức khuya

Nên nhớ rằng, bổ sung nước đầy đủ cho cơ thể  sẽ giúp cho da bạn đỡ khô ráp vì thức khuya cũng như tinh thần đỡ uể oải hơn nhiều.

Bổ sung thực phẩm lành mạnh

Ăn uống lung tung là thói quen của hầu hết những người làm việc khuya .  Để “đối phó” với cơn đói trong đêm họ thường chọn thức ăn nhanh hoặc có người vì quá mệt, nhịn đói để ngủ thêm 1 chút…
Nên nhớ rằng sở dĩ  những người thức khuya làm việc hay bị bệnh tiểu đường, ung thư hoặc béo phì… là do thói quen ăn uống lung tung này đấy.
Tại sao vậy? Đơn giản là  đồ hộp, thức ăn nhanh… ít dinh dưỡng nhưng lại nhiều năng lượng, chất béo. Chưa kể hệ tiêu hóa của bạn rất dễ biểu tình bởi bạn ăn quá no hay để quá đói trước khi ngủ…
 Nếu phải làm đêm, thức khuya thì bạn cần tuân theo lời khuyên của các chuyên gia:  Hãy dùng bữa tối trước 8h tối. Chỉ ăn chút trái cây hoặc uống ly sữa ấm, tuyệt đối không dùng nhiều đồ chiên xào, bánh kẹo ngọt vào ban đêm.
Nhưng nếu nửa đêm quá đói thì sao, nhớ   tuyệt đối tránh các món nhiều đường, giàu chất béo mà hãy dùng các bữa ăn nhẹ nhiều protein và chất xơ như chút trái cây nhẹ nhàng là được
Song song đó, để  tăng sức đề kháng cho cơ thể, phòng chống nguy hại của việc thức khuya thì bạn nên dùng các thực phẩm giàu vitamin B (có trong thịt, cá), chất xơ như rau lá màu xanh đậm, trà xanh, sữa chua… . Và cá là nguồn protein dồi dào, là chìa khóa cho sức khỏe não bộ nên người ta  khuyến khích ăn nhiều cá, đặc biệt là cá giàu axit béo Omega-3.

Giải tỏa áp lực cho cơ thể

Một khi vì công việc mà  bạn phải thức triền miên thì tinh thần bạn  uể oải, cơ thể  mệt mỏi là điều hiển nhiên. Cho nên, để giúp cơ thể lấy được sự tỉnh táo, bình tĩnh,  bạn hãy bỏ túi một vài bài tập nhẹ nhàng, như hít thở sâu….  Nhờ hít thở sâu mà phần vỏ não trước trán của bạn được luồng không khí đi qua đường mũi kích thích để sản xuất  2  hormon  chống stress tự nhiên của cơ thể là Serotonin và Dopamine đấy.
Ngoài ra, hãy đứng lên, đi lại trong phòng vài phút sau 1 tiếng đồng hồ làm việc, bạn có thể vươn vai, đi lấy 1 ly nước… Những việc   này giúp làm giảm stress, máu và bạch cầu lưu thông tốt hơn đồng thời cũng để  cho cột sống, mắt  của bạn thư giãn.
Phải luôn  nhớ rằng  các biện pháp này  chỉ giúp hạn chế phần nào tác hại của thức khuya, còn thì đi ngủ sớm là tốt nhất.

Bổ sung dưỡng chất làm đẹp để bảo vệ làn da

Bổ sung Collagen cho cơ thể là bí quyết giúp bạn sở hữu làn da đẹp rạng ngời, trẻ hóa đơn giản tại nhà. Collagen chiếm 70% cấu trúc da, mỗi ngày hàm lượng trong cơ thể sẽ hao hụt dần theo thời gian, dẫn tới nhiều vấn đề tiêu cực. Chính vì vậy, việc chăm sóc da chuyên sâu để làm chậm quá trình lão hóa da là điều hết sức cần thiết.

TuThuoc24h.net