Tác hại rau diếp cá đối với sức khỏe của chúng ta mà bạn không nên bỏ qua
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Sống Khỏe Sức Khỏe

Những tác hại rau diếp cá không mong muốn bạn cần biết

Rau diếp cá là loại rau ăn kèm phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, bạn biết về tác hại rau diếp cá chưa? Cùng Tuthuoc24h.net tìm hiểu ngay.

Được nhiều người ưa chuộng và lại có nhiều công dụng tốt cho sức  khỏe. Những tác hại rau diếp cá không phải ai cũng biết. Chúng ta nên tìm hiểu kỹ để bảo vệ cơ thể tốt hơn.

Rau diếp cá là cây gì?

Thông tin chung về cây rau diếp cá

Rau diếp cá hay còn được gọi với nhiều cái tên khác như rau “dấp cá”, “rau giấp” hay lá giấp. Tên khoa học là Houttuynia cordata, nó thuộc họ Saururaceae. Là một loại cỏ nhỏ và mọc quanh năm. Cậy này ưa những chỗ ẩm ướt, có thân rễ mọc ngầm ở dưới đất. Rễ cây khá nhỏ, thường  mọc ở các đốt. Lá mọc so le với nhau, có hình trái tim, có cải bẹ. Đầu lá hơi nhọn, khi vò ra thử thì có mùi tanh giống mùi cá. Cây thân thảo cao 15cm –50 cm. Thân có màu lục hoặc màu tím đỏ. Mọc đứng cao khoảng 40cm, thường có lông hoặc ít lông. Cụm hoa khá nhỏ có hình bông bao bởi 4 lá bắc có màu trắng, bên trong chứa nhiều hoa nhỏ có màu vàng nhạt.

Rau diếp cá có tác dụng gì, có thể dùng để chữa bệnh không? Những bệnh nào có thể điều trị bằng rau diếp cá, xem ngay công dụng của rau diếp cá nhé!

Rau diếp cá thường được ăn kèm cùng với các loại rau mùi khác ví dụ như rau thơm, hay rau quế. Đôi khi là rau muống bào,… Bởi vì bản thân của rau diếp cá có vị hơi tanh và hơi đắng. Loại rau này vẫn thường được dùng khá phổ biến. Góp phần tăng thêm hương vị của món ăn. Đồng thời cũng giúp bổ sung thêm các chất dinh dưỡng và các hoạt chất khác có lợi cho sức khỏe.

Giá trị dinh dưỡng

Tác hại của rau diếp cá không nên bỏ qua

Tính theo g% như sau

Nước chiếm 91,5; protid chiếm 2,9; glucid chiếm 2,7, lipit chiếm  0,5, cellulose 1,8, dẫn xuất không protein 2,2 và khoáng toàn phần 1,1

Tính theo mg% 

Tỷ lệ calcium 0,3, kali 0,1,  chất carotene 1,26 và vitamin C 68.

Theo Đỗ Tất Lợi, trong cây diếp cá có chừng 0,0049% tinh dầu. Trong đó thành  phần chủ yếu là methylnonylketon, chất decanoyl acetaldehyd, chất myrcene và có một ít alcaloid  là acrolein. Ngoài ra một hợp chất sterol v.v... Trong lá có chất quercetin  (0,2%). Trong hoa và quả có isoquercitrin. Độ tro trung bình đo được là 11,4%, tro không tan chứa trong HCl là 2,7%.

Rau diếp cá từ lâu vốn đã được trồng để lấy lá làm rau ăn. Tại tây nam của Trung Quốc, chẳng hạn như các tỉnh Vân Nam, tỉnh Quý Châu và Tứ Xuyên, các rễ phụ cũng được dùng giống như là rau.

Ở Việt Nam, diếp cá thường được dùng nhiều ở các tỉnh phía nam. Thường dùng ăn lá sống kèm cùng nhiều món khác như thịt nướng, hay chả giò bún, gỏi cuốn...

Ở Nhật Bản có các công nghệ để chế biến rau diếp cá thành các loại thực phẩm như trà hay rượu.

Tác hại của rau diếp cá

Tổng thể công dụng rau diếp 

Có tác dụng giúp cơ thể thanh nhiệt, giải trừ độc tố, tiêu ung thũng. Được dùng chữa trị phế ung. Ngoài ra dùng chữa trị ung thũng, trị vết lở loét, giúp ức chế thần kinh. chất Cordalin trong rau có tác dụng kích thích lên da, gây phồng. Đắp bó để làm xương gãy mau lành. Nấu diếp cá cùng với thịt heo uống vào mùa xuân trị được giun.

Rau diếp cá liệu rằng có gây nên vô sinh hay không? Tìm câu trả lời qua bài viết này nhé: Ăn rau diếp cá bị vô sinh hay không và sự thật bạn nên biết

Rau diếp cá không chỉ có tác dụng hỗ trợ và điều trị hiệu quả nhiều căn bệnh. Nó còn thanh nhiệt và hỗ trợ tốt cho sức khỏe con người. Nhất là các bệnh thường gặp. Ngoài ra rau diếp cá còn có nhiều công dụng hữu ích trong việc làm đẹp của chị em phụ nữ như trị mụn, làm trắng da,…. Ngoài ra, nếu dùng rau diếp cá cũng sẽ giúp thanh lọc hệ tiêu hóa. Bổ sung thêm chất xơ cũng như các dưỡng chất thiết yếu khác cho cơ thể chúng ta rất hiệu quả. 

Với những công dụng tuyệt vời đó thì liệu ăn rau diếp cá có tác hại gì không?

Tác hại khôn lường của rau diếp cá

Vẫn chưa có bất kỳ một than phiền nào nói về tác dụng phụ của rau diếp cá. Vì thực tế thì đây là một loại cây không hề có độc. Dùng trong các bữa ăn hàng ngày. Nếu như các bạn vẫn thấy e ngại thì bạn  có thể ăn kèm thêm cùng với các rau thơm khác. Hoặc ít đi nhất là về mùa đông do rau có tính hàn 

Lưu ý để tránh tác hại khác

Như đã nói ở trên, bản thân cây ra thì không có hại. Tuy nhiên từ lúc trồng đến khi mua về sử dụng, rau sẽ có nhiều ảnh hưởng không tốt:

Rau này thì thường được trồng ở những nơi có nhiều nước. Là môi trường của vi khuẩn cũng như các loại giun sán cư trú thường xuyên. Do đó nếu như ăn rau diếp cá mà không rửa thật sạch, có thể sẽ bị đau bụng, bị nhiễm giun sán.

Một trong những câu hỏi được các mẹ bầu rất quan tâm đó là: bà bầu có nên uống rau diếp cá không?

Khi bạn sử dụng rau diếp cá để làm đẹp, thì nên tránh đắp vào vùng da nhạy cảm. Ví dụ như mắt, lông mày hay khoé miệng,…

Nếu bạn e ngại bị lạnh bụng hoặc bị dị ứng thì bạn nên ăn cùng với số lượng vừa phải thôi. Khi mà uống rau diếp cá nếu có biểu hiện  thấy chóng mặt, hay khó chịu thì bạn hãy tạm ngưng. Không uống thêm nữa. Đây cũng chính là một lý do khiến cho rất nhiều người nghĩ rằng  rau diếp cá ăn nhiều không tốt. 

Vậy là thông qua bài viết này, các bạn đã hiểu thêm về rau diếp cá và tác hại rau diếp cá rồi đúng không nào. Tuy rau diếp cá tốt cho cơ thể chúng ta, song cần cẩn thận khi ăn. Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để tránh để lại những tác hại không mong muốn nhé.

Tuthuoc24h.net