Những điều đại kị mẹ bầu cần biết khi nhà có trẻ sơ sinh
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Cha Mẹ @ Chăm Con Khéo

Những điều đại kị mẹ bầu cần biết khi nhà có trẻ sơ sinh

Ông bà thường nói có thờ có thiêng, có kiêng có lành, mặc dù một số mẹo dân gian chỉ mang tính tâm linh nhưng việc kiêng dè, tránh những điều dữ để con được bình an, khỏe mạnh cũng là điều mà các bậc làm cha mẹ cần nên tham khảo.

Theo quan niệm dân gian, có rất nhiều điều huyền bí mà con người không thể giải thích được. Bài viết dưới đây sẽ đúc kết lại những quan niệm dân gian trong việc chăm sóc trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Bài viết chỉ mang tính tham khảo, không cổ súy cho những việc làm mê tín dị đoan, vì thế các mẹ cứ tham khảo xem quan niệm của ông bà xưa như thế nào nhé!

1.    Vị trí căn phòng của trẻ sơ sinh

Căn phòng dành cho trẻ lý tưởng nhất là ở vị tí trung tâm hay phần trước của căn nhà để tạo ra cảm giác an toàn, được bảo vệ và chăm sóc trẻ. Cần lưu ý phòng của bé phải yên tĩnh, tránh những nơi có tiếng ồn quá mức sẽ khiến trẻ không ngủ sâu giấc, dễ bị giật mình. Nên tránh xa phòng khách có ti vi ồn ào hay gần đường sá xe cộ đông đúc.

2.    Vị trí giường ngủ

Đầu giường của trẻ cần phải đặt dựa vào một bức tường vững chãi để dòng năng lượng được thông suốt. Thông thường, cha mẹ hay đặt nôi hoặc giường ngủ của bé áp sát vào tường theo chiều dọc. Điều này sẽ khiến trẻ ở vị trí phòng thủ, dòng năng lượng sẽ bị tắt nghẽn. Nên đặt giường hoặc nôi của tre xa cửa phòng nhất có thể.

3.    Phòng ngủ của bé phải gọn gàng

Tránh để đồ đạc trong phòng bé lộn xộn. Mọi thứ phải được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp. Vì sự lộn xộn sẽ phá vỡ dòng chảy năng lượng, khiến cho trẻ có cảm giác lộn xộn, mơ hồ. Không nên để thùng rác trong phòng trẻ, phải dọn dẹp sạch sẽ, thoáng mát.

4.    Khi đưa trẻ sơ sinh ra ngoài

Theo quan niệm dân gian, khi trẻ chưa đủ 3 tháng 10 ngày, nếu đưa trẻ ra khỏi nhà phải xin nhọ của ông táo hoặc nhọ nồi bôi lên trán của trẻ để tránh tà ma, vía dữ. Nếu nhà không có nhọ nồi, các mẹ có thể dùng son đỏ bôi lên tráng của trẻ. Trẻ sơ sinh vía còn rất yếu nên gặp vía dữ, trẻ sẽ quấy khóc. Nếu trẻ gặp người lạ và quấy khóc tức là trẻ đã gặp vía dữ. Ngay khi người lạ đi khỏi, mẹ có thể đốt vía cho trẻ ngừng khóc.

5.    Tuyệt đối không bế trẻ đưa qua cửa sổ hoặc bờ tường

Không nên bế trẻ đưa qua cửa sổ hoặc bờ tường cho người khác ẵm vì sợ sau này trẻ lớn lên sẽ hành nghề đạo chích, cướp giật.

6.     Không để trẻ sơ sinh soi gương

Không để trẻ sơ sinh soi gương vì sẽ khiến trẻ giật mình, hoảng sợ và la khóc lúc đi ngủ. Tránh để gương chiếu thẳng vào giường ngủ của bé.

Một số mẹo dân gian cho các vấn đề trẻ sơ sinh hay gặp phải:

-          Trẻ sơ sinh khóc đêm nhiều

Trẻ sơ sinh khóc đêm nhiều hay còn gọi là khóc dạ đề, đây là trường hợp rất hay gặp. Khi thấy con khóc đêm nhiều, dỗ không nín, cha mẹ nên sang nhà hàng xóm, mượn một con dao cùn mang về để dưới gầm giường trẻ nằm, trẻ sẽ hết khóc đêm và ngủ ngon hơn.

-          Trẻ sơ sinh ngủ không chịu dậy

Khi bé ngủ quá sâu, gọi thế nào cũng không chịu dậy, mẹ hãy xin vài sợi tóc mai của người lạ (không cùng huyết thống), quơ những sợi tóc đó qua lại trước miệng trẻ trẻ sẽ tỉnh giấc ngay.

-          Trẻ sơ sinh khóc dữ dội không nín

Khi trẻ khóc dữ dội mãi không nín, theo quan niệm của ông bà gọi đó là đau bão. Khi đó, người mẹ cần ôm chặt con ép sát vào bụng mình, nhờ người khác quấn những sợi tóc của mình lại thành từng mớ rồi giật tóc, như thế bé sẽ hết khóc và ngoan trở lại.

-          Khi trẻ bị té nhưng khóc mãi không nín

Khi trẻ bị té ngã nhưng dỗ mãi không nín, bố mẹ nên múc nước, vẫy vào nơi bé đã ngã. Bé sẽ ngừng khóc và nín một cách kỳ lạ ngay. Theo quan niệm dân gian, trẻ nhở thường có các bà mụ đỡ khi té nên các mẹ không cần quá lo lắng đâu nhé!

-          Khi trẻ còi cọc hay ốm đau

Khi bé chậm lớn, còi cọc, hay đau ốm, cha mẹ nên ẵm bé chui qua quan tài của các bậc cao niên thượng thọ lúc đi đưa đám ma. Bé sẽ khỏe mạnh, ít ốm đau và ăn uống ngon hơn.

-          Khi trẻ bị nấc

Nếu trẻ bị nấc, mẹ nên cho trẻ uống 7 ngụm nước tượng trưng cho 7 vía đối với bé trai hoặc 9 ngụm nước tượng trưng cho 9 vía đối với bé gái. Hoặc có thể dùng ngọn lá trầu không dán vào giữa trán của trẻ cho trẻ hết nấc.

-          Khi trẻ hắt hơi

Mỗi khi trẻ hắt hơi, bố mẹ nên nói “sống lâu trăm tuổi” để cầu chúc cho trẻ được bình an, khỏe mạnh, mau ăn chóng lớn.

-          Khi khách đến thăm trẻ sơ sinh

Khi thăm trẻ sơ sinh, người lớn phải biết ý, tuyệt đối không nên khen trẻ đẹp, dễ thương, mập ú,... vì như thế là quở, trẻ sẽ bỏ ăn, sụt cân và đau ốm. Nên khen bé “trộm vía...”.

Hi vọng với một số mẹo dân gian trên, các bố mẹ sẽ chăm sóc và bảo vệ trẻ luôn được an toàn khỏe mạnh.

TuThuoc24h.net