Cách làm cơm cháy kho quẹt ngon khó cưỡng
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Mẹo Hay Mẹo Vặt

Cách làm cơm cháy kho quẹt ngon khó cưỡng

Cơm cháy kho quẹt vốn đã nổi tiếng là một món ăn dân dã ngon và hấp dẫn. Hôm nay, hãy cùng Tuthuoc24h.net tìm hiểu cách làm món ăn đưa cơm này nhé!

Thật tuyệt vời khi bạn cùng gia đình hay bạn bè thưởng thức món cơm cháy kho quẹt nóng giòn với vị cay nồng cùng nước sốt đậm đà. Mùi vị béo ngậy và thơm lừng của món ăn chắc chắn sẽ để lại hương vị khó quên cho món ăn này. Đặc biệt ai thích ăn vặt thì không thể bỏ qua món ăn đầy hấp dẫn này được. Cùng học cách làm món cơm cháy kho quẹt ngay nào!

Cách làm cơm cháy kho quẹt giòn rụm thơm ngon khó cưỡng

cơm cháy kho quẹt làm tại nhà
Cơm cháy kho quẹt - ngon khó cưỡng lại được

Chế biến kho quẹt:

Nguyên liệu để làm món kho quẹt ngon gồm:

- Thịt ba chỉ: 300g 

- Tôm khô: 50g

- Nước mắm: 3 thìa 

- Đường: 2 thìa 

- Hành, ớt được băm nhuyễn

- Tỏi: 1 củ vừa

- Tiêu: đập dập

- Rau củ luộc như cà rốt, bầu, bông cải hoặc đậu…

Cách làm kho quẹt để ăn với cơm cháy như sau:

cơm cháy kho quẹt sài gòn
Kho quẹt vô cùng dễ làm tại nhà 

Bước 1: Bạn đem tôm khô đi ngâm với nước lạnh trước nhé, ngâm trong khoảng 30 phút thì bạn vớt tôm khô ra, đem rửa thật sạch, rồi để ráo nước cho khô hơn.

Bước 2: Bạn đem thịt ba chỉ đi rửa sạch rồi cắt thành  những miếng nhỏ chừng 1cm là được. Sau đó bạn cho phần thịt này  vào một cái chảo và xào thật nhỏ lửa đến khi thịt săn lại cho mỡ tan ra hết, khi thấy thịt đã chuyển sang màu ngả vàng thì bạn tắt bếp rồi với thịt ra để một bên cho ráo dầu.

Bước 3: Nếu bạn thấy mỡ trong chảo nhiều quá thì bạn cho mỡ bớt ra ngoài, chừa lại trong chảo khoảng 3 thìa mỡ là được nhé. Sau đó bạn sẽ tiếp tục cho tỏi + hành đã băm nhuyễn vào phi lên cho thơm rồi cho tôm khô vào xào chung cho săn.

Bước 4: Chuẩn bị thêm một cái niêu bằng đất, bạn cho phần thịt + tôm khô vào. Sau đó bạn tiếp tục cho nước mắm đã pha sẵn cùng với đường vào luôn rồi cho thêm một ít ớt băm nhuyễn vào. Cuối cùng là bạn cho thêm một ít bột ngọt + hạt tiêu. Tiếp sau đó bạn hãy đun với lửa thật nhỏ liu riu cho đến khi thấy hỗn hợp sánh lại là được. Trong quá trình đun thì bạn nên nếm thử, nếu cảm thấy nhạt thì bạn cho thêm nước mắm hoặc chế thêm một ít nước lọc nếu thấy hơi mặn nhé.

Lưu ý khi chế biến: Khi làm món kho quẹt: Tỷ lệ để pha nước mắm ở trên chỉ mang tính chất để tham khảo mà thôi, các bạn hoàn toàn có thể tự điều chỉnh sao cho để phù hợp với khẩu vị của bạn và gia đình là được bởi vì độ sở thích mặn của nước mắm với mỗi người, hay mỗi nhà thì đều là khác nhau, không ai sử dụng cùng  giống một loại nước mắm.

Làm cơm cháy để chấm kho quẹt:

hướng dẫn cách làm cơm cháy kho quẹt
Cơm cháy chấm kho quẹt

Bạn chuẩn bị 3 chén cơm trắng:

Bước 1: Cơm trắng bạn cho vào tô, trộn thêm cùng với một muỗng dầu ăn, một muỗng cafe hạt nêm và 1/2 muỗng nước mắm vào rồi trộn đều.

Bước 2: Cho chảo chống dính thật sạch lên bếp, rồi chờ cho chảo đã nóng thì bạn  cho 1 muỗng dầu ăn vào, tráng đều khắp các mặt chảo. Cho tiếp vào 3 chén cơm trắng đã chuẩn bị, dùng muôi để đè chặt cơm và trải đều ra khắp các mặt của chảo cho thành bánh. Cho thêm vào chút xíu nước, đậy nắp lại, bạn nhớ để lửa vừa cho cơm được mềm, không bị khô. 

Bước 3: Thỉnh thoảng  bạn dùng muôi để ấn lên cơm cho cơm được dính chắc lại với nhau thành bánh nhé.

Bạn cứ tiếp tục cho nước vào thêm 3 lần nữa rồi cứ tiếp tục làm như vậy cho đến khi  nào thấy mặt cơm cháy có màu ngả sang vàng đẹp mắt thì lật sang mặt kia để tiếp tục làm tương tự như vậy. Sau khi thấy cơm cháy vàng đều cả hai mặt rồi là được, bạn tắt bếp.

Thưởng thức:

Bạn dọn phần cơm cháy lên đĩa là cả nhà có thể cùng thưởng thức. Món kho quẹt ăn nóng sẽ rất ngon, không nên để nguội nhé vì phần mỡ dễ đông lại, và khi ăn sẽ rất ngán.

Cách làm cơm cháy kho quẹt thơm ngon chuẩn vị miền Tây

Làm kho quẹt

Nguyên liệu để làm kho quẹt vị miền Tây:

– 200g thịt ba chỉ

– 200g thịt mỡ

– 50g tôm khô

– Hành, tỏi đã băm nhỏ

– Vài trái ớt chín

– Đường, nước mắm, gia vị thêm

– Rau củ để luộc: trái bầu, rau cải… tùy theo sở thích

Chế biến kho quẹt:

Bước 1: Bạn ngâm mềm tôm khô cùng với nước ấm.

Bước 2:

– Thịt mỡ bạn đem cắt thành hạt lựu rồi cho vào chảo, vặn lửa nhỏ và đảo đều thịt lên. Khi thấy mỡ tóp lại và ngả màu vàng đều thì bạn vớt ra và chắt lấy phần mỡ đã tiết ra trong chảo đem để riêng ra.

– Thịt ba chỉ thì bạn đem thái thành miếng nhỏ cỡ vừa ăn.

– Cho tiếp phần đã mỡ chắt ra ở trên vào nồi, thêm vào hành, tỏi  để phi thơm. 

Bước 3: Bạn cho thịt ba chỉ vào đảo đều cho tới khi thấy thịt hơi xém vàng lại thì thêm vào 1 chén đường, 1 chén nước mắm để kho cùng thịt.

Bước 4:  Khi nào nồi kho hơi sệt sệt lại thì bạn thêm tôm khô đã ngâm mềm với nước ở trên cùng với ớt nguyên trái vào rồi kho thêm vài phút. Nêm nếm lại gia vị cho vừa khẩu vị rồi tắt bếp. Thêm vào ớt và hạt tiêu tùy theo sở thích của bạn nếu muốn ăn cay hơn.

Làm cơm cháy để chấm kho quẹt:

 Lượng cơm nóng hoặc là cơm nguội : 3 chén hoặc tùy bạn muốn số lượng phù hợp.

Bước 1: Cho cơm trắng vào chảo gang hoặc là chảo nhôm rồi dùng muỗng dàn mỏng phần cơm đều trên các mặt chảo sao cho cơm đều dàn thành 1 lớp mỏng.

Bước 2:  Đặt chảo lên bếp cho nóng, rồi đun với lửa vừa, sau đó xoay chảo cho cơm được ngả màu vàng giòn đều.

Bước 3: Lật cơm lại khi thấy mặt áp chảo đã đạt độ giòn.

Bước 3: Lấy cơm ra khỏi chảo và cho ra đĩa.

Rau củ luộc chấm kho quẹt

– Đun với nước thật sôi rồi cho thêm ít muối, đường vào. Cho rau củ đã chuẩn bị  mà bạn muốn vào luộc chung.

– Luộc rau củ chín vừa tới giúp rau củ sẽ giữ được độ ngọt và giòn hơn.

Thưởng thức

Chấm cơm cháy giòn đã nấu và rau củ đã luộc cùng với kho quẹt ấm nóng, đậm đà và rất sánh ngon.

Cách làm món cơm cháy kho quẹt để đúng kiểu và thật ngon thì bạn phải chọn được miếng thịt ba chỉ có nhiều mỡ dính thật chắc với phần thịt nạc, sẽ giúp cho món kho thơm và chắc thịt hơn. Không nên chọn những miếng ba chỉ có nhiều phần mỡ nhầy quá. Mỡ nhầy thì sẽ làm cho món kho quẹt của bạn không được thơm và miếng thịt khi kho lên cũng không được chắc thịt nữa.

Tôm khô chọn dùng để làm kho quẹt cũng nên chọn loại tôm khô mà ngon, con to, chắc thịt cùng với đó là nó có màu tự nhiên. Không nên chọn loại tôm khô có màu cam hay đỏ tươi nhé. Đa phần những con tôm khô này chúng đã bị nhuộm màu bằng các hóa chất rất độc hại, không tốt cho sức khỏe của chúng ta.

Món kho quẹt ngày xưa vốn chỉ là một món ăn dân dã của người xứ miền Tây vùng sông nước. Nhưng ngày nay, thì món kho quẹt đã trở nên khá nổi tiếng và trở thành món đặc sản thường được phục vụ tại những  nhà hàng lớn.  Thậm  chí còn có rất nhiều quán cơm cháy kho quẹt sài gòn rất nổi tiếng và hút khách. Nếu muốn thêm phần đa dạng, bạn cũng có thể luộc thêm với các loại rau như: đậu bắp, đậu ve, cà rốt hay bầu, bắp cải hay rau muống tùy theo sở thích và vùng miền để chấm  với kho quẹt cũng cực ngon đấy nhé, ăn là ghiền lắm luôn đó. 

cơm cháy kho quẹt miền tây
Cơm cháy kho quẹt miền Tây

Vậy là chúng tôi đã giới thiệu xong cách làm món cơm cháy kho quẹt hấp dẫn rồi.Chúc cho bạn và cả nhà thưởng thức món ăn ngon đúng điệu miền Tây này.

TuThuoc24h.net