Hiện tượng kinh nguyệt màu đen có sao không? Cách chữa an toàn?
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Sống Khỏe Sức Khỏe

Kinh nguyệt màu đen và những cách chữa trị an toàn mà bạn nữ cần biết

Hiện tượng kinh nguyệt màu đen có thể xuất hiện ở nhiều chị em, gây nên hoang mang. Vậy hiện tượng kinh nguyệt màu đen là do bệnh gì? Khắc phục được không?

Kinh nguyệt màu đen là một hiện tượng bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt của phái nữ. Dấu hiệu này cảnh báo cơ thể của bạn nữ đang gặp phải một vài vấn đề có ảnh hưởng tới sức khỏe. Cùng tuthuoc24h,net tìm hiểu những nguyên nhân dẫn đến tình trạng kinh nguyệt màu đen này nhé! 

Kinh nguyệt màu đen là hiện tượng gì?

Trong chu kỳ kinh nguyệt của ở nữ giới sẽ tiết ra dịch ở trạng thái lỏng và có màu đỏ sẫm, thời gian hành kinh thông thường kéo dài từ 3 – 7 ngày trong một chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, nếu như bạn thấy máu kinh có màu đen hoặc là đen nâu kéo dài kèm theo mùi hôi khó chịu thì bạn đừng nên chủ quan.

hình ảnh minh hoạ kinh nguyệt màu đen
Hình ảnh minh hoạ kinh nguyệt màu đen

Tình trạng kinh nguyệt xuất hiện màu đen chủ yếu là do rong kinh, máu kinh nhiều ngày bị ứ đọng trong tử cung trước khi được thải ra ngoài. Trong trường hợp, chủ quan để tình trạng này xảy ra lâu mà không tìm cách điều trị phù hợp thì có thể gây ảnh hưởng tới khả năng sinh sản về sau.

Nguyên nhân dẫn đến kinh nguyệt màu đen

Có rất nhiều những nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng kinh nguyệt của chị em phụ nữ có màu đen, cùng tham khảo một số nguyên nhân phổ biến sau đây:

Kinh nguyệt màu đen có thể do rối loạn nội tiết tố
Kinh nguyệt màu đen có thể do rối loạn nội tiết tố
  • Do rối loạn nội tiết tố: tình trạng thường xuyên gặp phải áp lực trong công việc, căng thẳng, cơ thể hay mệt mỏi, đều chính là nguyên nhân gây nên rối loạn kinh nguyệt, điều khiến cho kinh kéo dài dẫn tới máu trong tử cung bị dồn ứ, đồng thời tích tụ lại tử cung làm cho kinh nguyệt có sự thay đổi về màu sắc.
  • Do bệnh phụ khoa: có thể kể đến như bệnh u xơ tử cung, polype buồng tử cung hoặc bệnh viêm nội mạc tử cung... những căn bệnh này đều một trong các nguyên nhân làm niêm mạc tử cung bong tróc không đều, khiến cho việc chảy máu kéo dài dẫn đến sự thay đổi về màu sắc của kinh nguyệt.
  • Cấu tạo tử cung: một số chị em có cấu tạo tử dung bị gập hơn so với mức bình thường và đây cũng là nguyên nhân cản trở làm cho kinh nguyệt không thể lưu thông ổn định, kinh nguyệt có màu đen và chu kỳ kinh nguyệt thường sẽ kéo dài hơn lúc bình thường (còn hay gọi là rong kinh).

Tiền sử mổ đẻ cũ: trong trường hợp một số chị em có tiền sử đẻ mổ cũ, thì tại sẹo mổ hình thành kênh (rãnh) vết mổ, máu hành kinh tiết ra và đọng lại tại kênh vết mổ khiến máu kinh ra không đều, kéo dài và tạo ra sự thay đổi màu sắc.

Kinh nguyệt màu đen ảnh hưởng ra sao đến tình trạng sức khỏe sinh sản

Kinh nguyệt và chu kỳ kinh nguyệt chính là hình ảnh phản chiếu tình trạng hoạt động của các cơ quan sinh dục và cơ quan sinh sản. Hiện tượng kinh nguyệt đều đặn sẽ giúp hỗ trợ cho quá trình tái tạo lên các lớp niêm mạc tại thành tử cung được diễn ra một cách thuận lợi. Kèm theo đó nó sẽ kích thích sản sinh ra các tiết tố và các hoocmon sinh dục nữ giúp cho buồng trứng phát triển và giúp cho việc phóng noãn một cách bình thường.

Rối loạn nội tiết tố ở nữ giới có thể dẫn đến kinh nguyệt đen
Rối loạn nội tiết tố ở nữ giới có thể dẫn đến kinh nguyệt đen

Trong trường hợp khi chị em phụ nữ xuất hiện tình trạng kinh nguyệt màu đen, điều này sẽ gây các ảnh hưởng cụ thể như sau:

  • Có sự rối loạn của các nội tiết tố trong cơ thể: tình trạng kinh nguyệt màu đen phản ảnh sự rối loạn nội tiết tố, điều này làm xáo trộn về mặt tâm lý cũng như sức khỏe sinh sản, dẫn đến tình trạng lo âu, cơ thể mệt mỏi, da dẻ xanh xao, kém sắc.
  • Làm giảm ham muốn về tình dục: việc rối loạn nội tiết tố phản ảnh bởi sự thay đổi màu của kinh nguyệt, còn ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản thông qua giảm ham muốn tình dục lâu dài gây ảnh hưởng tới hạnh phúc gia đình.
  • Ngăn chặn quá trình thụ thai của chị em phụ nữ: các nang trứng không được phát triển đầy đủ và có thể phóng noãn đúng chu kỳ hoặc do các bệnh lý phụ khoa như: u xơ tử cung, viêm nội mạc tử cung… nếu kinh nguyệt màu đen kéo dài quá lâu.

Cách chữa kinh nguyệt màu đen tại nhà

Phương pháp nội khoa

Đây là cách điều trị sử dụng thuốc, trong trường hợp khi kinh nguyệt màu đen mà nguyên nhân là do rối loạn nội tiết tố trong cơ thể. Phương pháp sử dụng thuốc sẽ có công dụng giúp hỗ trợ cho việc điều hoà kinh nguyệt và giúp cho máu kinh được lưu thông một cách ổn định hơn.

Có thể sử dụng thuốc chữa trị kinh nguyệt màu đen
Có thể sử dụng thuốc để chữa trị kinh nguyệt màu đen

Chữa kinh nguyệt màu đen bằng cây ngải cứu

Trong thảo dược Đông y, ngải cứu được biết đến là một loại thảo dược rất tốt cho nữ giới khi gặp phải tình trạng kinh nguyệt màu đen do rối loạn nội tiết tố. Ngải cứu có tính ấm, chính vì thế rất tốt trong việc thúc đẩy điều hòa kinh nguyệt, cũng như các dấu hiệu bất thường như kinh ra nhiều, ra ít, thống kinh (đau bụng kinh), kinh thưa, chậm kinh,... kích thích kinh nguyệt ra đều, giảm bớt tình trạng ứ đọng máu khiến kinh nguyệt màu đenn. Chúng cũng được dùng khi bị đau đầu, đau bụng,…. Bên cạnh đó, ngải cứu còn là một loại thảo dược có công dụng kháng khuẩn, thanh lọc cơ thể và giải độc.

Chữa kinh nguyệt màu đen bằng cây ngải cứu
Chữa kinh nguyệt màu đen bằng cây ngải cứu

Có thể sử dụng ngải cứu để chữa trị kinh nguyệt màu đen tại nhà bằng cách ăn trực tiếp ngải cứu, hoặc chế biến thành các món ăn như trứng ngải cứu, gà hầm ngải cứu,…

Chữa kinh nguyệt màu đen bằng cây rau diếp

Rau diếp hay diếp cá rất quen thuộc với mọi người với công dụng là rau gia vị, tuy nhiên ít ai biết trong thảo dược Đông y rau diếp cá được xem là cách chữa kinh nguyệt màu đen hiệu quả tương tự như ngải cứu.

Ăn diếp cá mỗi ngày giúp máu huyết lưu thông tốt, cơ thể mát mẻ, tiêu viêm. Trong cây rau diếp có có chất kháng khuẩn giúp bảo vệ cơ thể, tăng cường sức đề kháng, đặc biệt tốt đối với phái nữ.

Diếp cá rất dễ sử dụng có vị cay, mùi thơm, tính ấm. Có thể xay nhuyễn rau để uống hoặc ăn kèm với các loại thực phẩm khác.

Chữa trị kinh nguyệt màu đen bằng gừng

Gừng cũng là một trong những thực phẩm rất phổ biến, và cũng có công dụng trong việc chữa kinh nguyệt màu đen hiệu quả. Nước gừng hay trà gừng có tính ấm, giúp tỳ vị, có khả năng kháng viêm tốt nhất trong các loại củ gia vị. Gừng có tính sát khuẩn mạnh, trị ho, giảm thiểu các cơn đau bụng kinh,…giúp máu kinh được lưu thông ổn định giúp máu kinh không bị ứ đọng khiến đổi màu nên luôn được xem là cách điều hòa kinh nguyệt được nhiều người ưu tiên áp dụng.

Chữa kinh nguyệt màu đen bằng gừng
Chữa kinh nguyệt màu đen bằng gừng

Có thể uống trà gừng hoặc nấu gừng tươi, bổ sung gừng vào các món ăn và dùng hàng ngay để mang lại hiệu quả tốt nhất.

​​​​​​​Chữa trị kinh nguyệt màu đen bằng cây ích mẫu

Cây ích mẫu nổi tiếng trong việc điều hòa kinh nguyệt, là thảo dược quý dành riêng cho phụ nữ, chữa trị các vấn đề về suy nhược cơ thể. Bên cạnh việc giúp điều hòa kinh nguyệt, ích mẫu còn có tác dụng thanh lọc cơ thể, lợi tiểu, giảm đau bụng kinh, kích thích tuần hoàn, tiêu viêm.

Đặc biệt cây ích mẫu đặc trưng với công dụng hoạt huyết, đào thải huyết ứ, sinh huyết mới, kích thích lưu thông khí huyết trong cơ thể rất tố chính vì thể rất hiệu quả trong việc giảm bớt tình trạng kinh nguyệt màu đen.

Tuy nhiên cần lưu ý khi dùng nhiều cây ích mẫu bởi chúng có khả năng gây hại nên cần hỏi ý kiến thầy thuốc để được hướng dẫn và sử dụng đúng liều lượng cho phép.

​​​​​​​Chữa kinh nguyệt màu đen bằng nước dừa

Nước dừa nổi tiếng với tính mát, công dụng này giúp kỳ kinh nguyệt sạch sẽ hơn. Uống nhiều nước dừa sẽ giúp hạn chế máu đông cục, giảm các cơn đau bụng kinh và bổ sung năng lượng đã mất đi trong ngày “đèn đỏ”. Uống nước dừa còn có khả năng điều hòa kinh nguyệt, giảm tình trạng rối loạn nội tiết tố gây kinh nguyệt màu đen.

Chữa kinh nguyệt màu đen bằng nước dừa
Chữa kinh nguyệt màu đen bằng nước dừa

Tuy nhiên cần lưu ý không nên sử dụng quá nhiều nước dừa trong ngày, cũng không nên dùng quá thường xuyên bởi nước dừa vì có thể gây hại cho cơ thể do có tính hàn.

Cách phòng tránh kinh nguyệt màu đen

Giữ tinh thần thoải mái

Điều đầu tiên trong việc phòng tránh tình trạng kinh nguyệt màu đen là hãy giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ bằng cách thực hiện các vận động nhẹ nhàng, điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý. Bên cạnh đó có thể đơn giản là nghe bài hát yêu thích, xem một bộ phim hay để tinh thần được thoải mái giúp cho nội tiết tố được ổn định, kỳ kinh nguyệt vì vậy mà diễn ra suôn sẻ, máu kinh lưu thông ổn định hơn góp phần hạn chế việc kéo dài chu kỳ kinh khiến thay đổi màu kinh nguyệt.

​​​​​​​Rửa sạch vùng kín

Vùng kín của nữ giới rất đặc biệt và vô cùng nhạy cảm. Nếu bạn gái vệ sinh vùng kín quá nhiều lần, hoặc sử dụng xà phòng hay các sản phẩm thường được dùng cho các bộ phận còn lại của cơ thể để rửa vùng kín thì có thể làm mất cân bằng pH âm đạo và khu vực quanh vùng kín. Việc này thường sẽ gây nên hoặc khiến trầm trọng hơn những vấn đề như mùi hôi, vùng kín khô rát hoặc nhiễm trùng vùng kín góp phần giảm thiểu nguy cơ khiến cho kinh nguyệt chuyển màu.

Vệ sinh vùng kín đúng cách
Vệ sinh vùng kín đúng cách

Âm đạo của nữ giới có cơ chế tự làm sạch bằng chất bôi trơn bên trong. Chính vì thế, tốt nhất chỉ cần rửa sạch vùng kín hằng ngày với nước ấm và các dung dịch vệ sinh phụ khoa dịu nhẹ, không mùi hương quá nồng. Một số sản phẩm phụ khoa được sản xuất đặc biệt giành riêng cho vùng kín. Chúng hỗ trợ duy trì sự cân bằng pH tự nhiên trong cơ thể, đồng thời giúp làm sạch vùng kín một cách hiệu quả.

Hãy nhớ luôn luôn rửa sạch và lau khô vùng kín, nhất là sau khi tập thể dục hoặc vận động mạnh xong, cũng đừng quên thay quần chip để cơ thể và vùng kín luôn thơm tho, thoáng mát và sạch sẽ.

​​​​​​​Cân bằng dinh dưỡng

Một trong số các nguyên nhân gây nên tình trạng kinh nguyệt màu đen là do nội tiết tố bị rối loạn vì cơ thể không được bổ sung đủ chất dinh dưỡng, dùng nhiều chất kích thích,….

Cân bằng dinh dưỡng để có chu kỳ kinh nguyệt ổn định
Cân bằng dinh dưỡng để có chu kỳ kinh nguyệt ổn định

Để giúp nội tiết tố cân bằng, cũng như giảm thiểu và không còn tình trạng kinh nguyệt màu đen trong lần hành kinh tiếp theo, phái nữ cần chú ý:

  • Ăn đủ chất dinh dưỡng bằng cách đa dạng hóa các loại thực phẩm trong bwuax ăn hàng ngày, nhất là bổ sung vitamin C và E;
  • Không sử dụng chất kích thích, nhất là bia rượu và thuốc lá;
  • Hạn chế ăn nhiều các món nướng, món ăn chứa nhiều dầu mỡ;
  • Uống đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày, uống những loại nước mát cho cơ thể như rau má, nước dừa, ….

Phân bố thời gian làm việc hợp lý

Nguyên nhân khiến kinh nguyệt bị ứ đọng và có màu đen còn đến từ thói quen thường xuyên thức khuya, làm việc quá sức, căng thẳng, mệt mỏi,…. 

Chính vì thể để điều trị hiệu quả tình trạng kinh nguyệt màu đen, bên cạnh chế độ dinh dưỡng, cách vệ sinh vùng kín thì bạn nữ còn cần chú ý phân bố thời gian làm việc và nghỉ ngơi nhiều hơn, tránh để cơ thể căng thẳng quá mức giúp cho nội tiết tố được căn bằng như vậy mới giảm thiểu tình trạng kinh nguyệt màu đen.

Trên đây là một số thông tin về kinh nguyệt màu đen mà tuthuoc24h.net đã chia sẻ đến các bạn nữa, bên cạnh những cách chữa trị kinh nguyệt màu đen có thể áp dụng tại nhà, bạn nên tìm đến bác sĩ chuyên khoa nếu tình trạng này lặp lại thường xuyên, xuất hiện những cơn đau dữ dội ở bụng, máu kinh ra nhiều và kéo dài. Vì có thể đây là những biểu hiện của bệnh phụ khoa đã ở giai đoạn không thể chữa trị bằng cách trên. Chúc các bạn luôn có một kỳ kinh nguyệt khỏe mạnh!

TuThuoc24h