Pitavastatin - Tác dụng thuốc và các thông tin khác đầy đủ nhất
Tra cứu thuốc chuẩn nhất

Pitavastatin

Thông tin cơ bản thuốc Pitavastatin

Điều kiện bảo quản

Giữ thuốc trong hộp kín, ngoài tầm với của trẻ em. Bảo quản ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo, tránh nguồn nhiệt và ánh sáng trực tiếp.

Chỉ định/Chống chỉ định

Chỉ định

Điều trị rối loạn lipid máu.

Chống chỉ định

Chống chỉ định trong các trường hợp sau:

  • Bệnh nhân có tiền sử quá mẫn với bất kỳ thành phần nào của thuốc. Các phản ứng quá mẫn bao gồm phát ban, ngứa, nổi mề đay.
  • Bệnh nhân có bệnh gan hoạt động.
  • Phụ nữ đang mang thai hoặc có thể có thai.
  • Bà mẹ cho con bú.
  • Dùng đồng thời với cyclosporine.

Liều dùng và cách dùng

Liều thông thường dao động trong khoảng 1 - 4mg, uống 1 lần/ ngày vào bất kỳ thời gian nào, không phụ thuộc vào bữa ăn. Liều khởi đầu khuyến cáo là 2mg và liều tối đa là 4mg. Liều khởi đầu và liều duy trì nên được điều chỉnh theo từng bệnh nhân, dựa trên mục tiêu điều trị và đáp ứng với thuốc.

Liều dùng cho bệnh nhân suy thận: Bệnh nhân suy thận vừa và nặng (tốc độ lọc cầu thận 30-59ml/ phút / 1,73 m2và 15-29 ml/ phút/ 1,73 m2không nhận được chạy thận nhân tạo) cũng như bệnh thận giai đoạn cuối nhận chạy thận nhân tạo là 1mg, 1 lần/ ngày và liều tối đa là 2mg, 1 lần/ ngày.

Kết hợp Pitavastatin với Erythromycin: liều pitavastatin không vượt quá 1mg, 1 lần/ ngày.

Kết hợp Pitavastatin với Rifampin: liều pitavastatinkhông vượt quá 2mg, 1 lần/ ngày.

 

Thận trọng

Trước khi dùng pitavastatin, cho bác sĩ và dược sĩ biết nếu bạn bị dị ứng với pitavastatin, bất kỳ loại thuốc hoặc bất kỳ thành phần nào của thuốc pitavastatin và các thuốc bạn đang sử dụng. Nói với bác sĩ nếu bạn có bệnh gan, uống nhiều rượu, từng có cơn động kinh, huyết áp thấp, bệnh tuyến giáp hoặc bệnh thận. Những rủi ro khi dùng thuốc cao hơn nếu bạn từ 65 tuổi trở lên. Nếu bạn đang có phẫu thuật, nhập viện do chấn thương nghiêm trọng hoặc nhiễm trùng, hãy nói cho bác sĩ biết bạn đang dùng pitavastatin. Không dùng đồ uống có cồn.

  • Trẻ em: Tính an toàn và hiệu quả của pitavastatin chưa được thiết lập ở bệnh nhân trẻ em.
  • Bệnh nhân suy thận: Giảm liều pitavastatin.
  • Bệnh nhân suy gan: Chống chỉ định ở những bệnh nhân bị bệnh gan.

Tương tác với các thuốc khác

  • Cyclosporine: Cyclosporine làm tăng nồng độ pitavastatin trong máu. Chống chỉ định dùng kết hợp hai thuốc này.
  • Erythromycin: Erythromycin làm tăng đáng kể nồng độ Pitavastatin trong máu. Nếu dùng đồng thời hai thuốc này, liều Pitavastatin không được vượt quá 1mg, ngày một lần.
  • Rifampin: làm tăng đáng kể nồng độ Pitavastatin trong máu. Nếu dùng đồng thời hai thuốc này, liều Pitavastatin không được vượt quá 2mg, ngày một lần.
  • Gemfibrozil và các Fibrate khác: Do làm tăng nguy cơ mắc bệnh cơ / tiêu cơ vân, nên tránh dùng đồng thời Gemfibrozilvới Pitavastatin/ các Fibrate khác.
  • Niacin: Nguy cơ mắc bệnh cơ - xương có thể tăng lên khi sử dụng kết hợp Pitavastatin với Niacin; nên xem xét giảm liều Pitavastatin.
  • Warfarin: Bệnh nhân đang dùng warfarin nên được theo dõi thời gian prothrombin và làm xét nghiệm INR khi dùng kết hợp với pitavastatin

Tác dụng phụ

  • Đau lưng, táo bón, tiêu chảy, mất trí nhớ, hay quên, nhầm lẫn, đau hoặc yếu cơ, sốt, buồn nôn, mệt mỏi quá mức, chảy máu bất thường hoặc bầm tím, yếu ớt, ăn mất ngon, đau ở phần trên bên phải của dạ dày, vàng da hoặc mắt, nước tiểu đậm màu, triệu chứng giống cúm, phát ban, ngứa, nổi mề đay. Pitavastatin có thể gây ra các tác dụng phụ khác. Gọi cho bác sĩ nếu bạn có bất kỳ vấn đề bất thường nào khi dùng thuốc.
  • Thuốc có thể gây bệnh cơ và tiêu cơ vân, suy thận cấp thứ phát, tăng men gan, suy gan.

Quá liều và cách xử trí

Nếu nạn nhân hôn mê hoặc không thở được, cần gọi cấp cứu ngay lập tức.

Khác

NẾU QUÊN UỐNG THUỐC
Bổ sung liều ngay khi nhớ ra. Tuy nhiên, nếu thời gian giãn cách với liều tiếp theo quá ngắn thì bỏ qua liều đã quên và tiếp tục lịch dùng thuốc. Không dùng liều gấp đôi để bù cho liều đã bị bỏ lỡ.

CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG
Ăn ít chất béo, ít cholesterol. Tuân thủ chế độ tập thể dục do bác sĩ đưa ra