Methylphenidate - Tác dụng thuốc và các thông tin khác đầy đủ nhất
Tra cứu thuốc chuẩn nhất

Methylphenidate

Thông tin cơ bản thuốc Methylphenidate

Điều kiện bảo quản

Giữ thuốc trong hộp kín, ngoài tầm với của trẻ em. Bảo quản ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo, tránh ánh sáng trực tiếp.

Chỉ định/Chống chỉ định

Chỉ định

Methylphenidate là một chất kích thích hệ thống thần kinh trung ương. Methylphenidate được sử dụng để điều trị rối loạn thiếu chú ý (ADD), rối loạn thiếu chú ý và quá hiếu động (ADHD), và chứng ngủ rũ. Methylphenidate cũng có thể được sử dụng cho các mục đích không được liệt kê trong hướng dẫn thuốc.

Chống chỉ định

Bạn không nên sử dụng methylphenidate nếu bạn bị dị ứng với nó, hoặc nếu bạn đang ở trong các tình trạng sau:

  • bạn bị tăng nhãn áp;
  • cá nhân hoặc gia đình có tiền sử tics (co giật cơ bắp) hoặc hội chứng Tourette
  • lo âu nặng, căng thẳng, hoặc kích động (thuốc kích thích có thể làm cho các triệu chứng tồi tệ hơn).

Một số chất kích thích đã gây ra cái chết đột ngột ở một số người. Hãy cho bác sĩ của bạn nếu bạn có:

  • vấn đề về tim hoặc một khuyết tật tim bẩm sinh;
  • huyết áp cao
  • gia đình có tiền sử bệnh tim hoặc tử vong đột ngột.

Liều dùng và cách dùng

Methylphenidate là thuốc dạng viên nén tác dụng nhanh, viên nén nhai được, thuốc dạng lỏng, viên nén, viên nang tác dụng kéo dài...được sử dụng bằng đường uống. Thực hiện theo các hướng dẫn trên nhãn thuốc một cách cẩn thận, không sử dụng nhiều hơn hoặc ít hơn so với quy định của bác sĩ. Với thuôc dạng viên nhai phải nhai trước khi nuốt chúng, viên mở rộng phát hành sử dụng ít nhất 30 phút trước bữa ăn, với thuốc dạng lỏng cần đo liều cho chính xác trước khi dùng. Không được cắn, nhai hay bẻ nát các thuốc dạng viên nén, viên nang.

Thận trọng

Để đảm bảo methylphenidate là an toàn cho bạn, cho bác sĩ của bạn nếu bạn hay bất cứ ai trong gia đình bạn đã từng có:

  • trầm cảm, bệnh tâm thần, rối loạn, rối loạn tâm thần, hoặc suy nghĩ tự tử lưỡng cực hay hành động;
  • tics động cơ (co giật cơ bắp) hoặc hội chứng Tourette;
  • vấn đề lưu thông máu trong bàn tay hoặc bàn chân;
  • co giật hoặc động kinh;
  • một bài kiểm tra sóng não bất thường (EEG); hoặc là
  • tiền sử nghiện rượu hay ma túy.
  • bạn đang mang thai, dự định có thai hoặc đang cho con bú

Methylphenidate không được chấp thuận cho sử dụng bởi bất cứ ai trẻ hơn 6 tuổi.

Tương tác với các thuốc khác

Methylphenidate có thể tương tác với các thuốc khác, hỏi bác sĩ của bạn để biết thêm thông tin.

Tác dụng phụ

Methylphenidate có thể gây ra tác dụng phụ như: căng thẳng, khó ngủ hoặc duy trì giấc ngủ, hoa mắt, buồn nôn, nôn, ăn mất ngon, đau bụng, tiêu chảy, ợ nóng, khô miệng, đau đầu, căng cơ, rung lắc không kiểm soát được của một phần của cơ thể, bồn chồn, tê, rát hay ngứa ran ở bàn tay hoặc bàn chân, giảm ham muốn tình dục, kỳ kinh nguyệt đau đớn.

Một số tác dụng phụ có thể nghiêm trọng. Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào sau đây, hãy gọi cho bác sĩ của bạn ngay lập tức: tim đập mạnh, nhịp tim không đều, tưc ngực, khó thở, mệt mỏi quá mức, nói chậm hoặc khó khăn, tay chân tê yếu, co giật, thay đổi trong tầm nhìn hoặc nhìn mờ, lo lắng, ảo giác, phiền muộn, tâm trạng phấn khích bất thường, thay đổi tâm trạng, cảm sốt , nổi mề đay, phát ban, phồng rộp hoặc bong tróc da, ngứa, khó thở hoặc nuốt.

Methylphenidate có thể gây đột tử ở trẻ em và thanh thiếu niên, đặc biệt là trẻ em và thanh thiếu niên bị dị tật im hoặc bệnh tim nghiêm trọng. Thuốc này cũng có thể gây ra cơn đau tim hoặc đột quỵ ở người lớn, đặc biệt là người lớn bị khuyết tật tim hoặc bệnh tim nghiêm trọng. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về những nguy cơ của việc sử dụng các bản vá lỗi medication.Methylphenidate có thể làm chậm sự tăng trưởng của trẻ em. Methylphenidate có thể gây ra một phản ứng dị ứng. Gọi cho bác sĩ nếu bạn có bất kỳ vấn đề bất thường trong khi sử dụng thuốc này.

Quá liều và cách xử trí

Trong trường hợp quá liều, hãy gọi ngay cho bác sĩ của bạn hoặc nếu bệnh nhân có dấu hiệu suy hô hấp, gọi trung tâm cấp cứu y tế 115 ngay lập tức. Các dấu hiệu của quá liều có thể bao gồm: nôn, lo lắng, rung lắc không kiểm soát được của một phần của cơ thể, co giật cơ bắp, co giật, mất ý thức, lú lẫn, ảo giác, đổ mồ hôi, đau đầu, cảm sốt, nhịp tim không đều, đồng tử mở rộng, khô miệng hoặc mũi.

Khác

NẾU QUÊN UỐNG THUỐC
Dùng liều đó ngay khi nhớ ra. Tuy nhiên nếu đã gần tới giờ uống liều tiếp theo thì hãy bỏ qua liều đó và tiếp tục lịch trình dùng thuốc theo chỉ dẫn. Không dùng liều gấp đôi để bù cho liều đã bỏ lỡ.