Methenamine - Tác dụng thuốc và các thông tin khác đầy đủ nhất
Tra cứu thuốc chuẩn nhất

Methenamine

Thông tin cơ bản thuốc Methenamine

Điều kiện bảo quản

Giữ thuốc trong hộp kín, ngoài tầm với của trẻ em. Bảo quản ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo, tránh ánh sáng trực tiếp.

Chỉ định/Chống chỉ định

Chỉ định

Methenamine là thuốc kháng sinh, loại bỏ vi khuẩn gây nhiễm trùng đường tiết niệu. Nó thường được sử dụng lâu dài để điều trị nhiễm trùng mãn tính và ngăn chặn tái phát nhiễm. Thuốc này cũng đôi khi được sử dụng với các mục đích khác; hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn để biết thêm thông tin.

Chống chỉ định

Không sử dụng methenamine nếu: bạn bị dị ứng với bất kỳ thành phần trong methenamine, bạn gặp vấn đề về thận, bạn đang dùng một sulfonamide chẳng hnạ như sulfamethizole.

Liều dùng và cách dùng

Methenamine là thuốc dạng viên nén và thuốc dạng lỏng được sử dụng bằng đường miệng. Nó thường được dùng 2 hoặc 4 lần/ ngày (sau khi ăn và trước khi đi ngủ). Thực hiện theo các hướng dẫn trên nhãn thuốc của bạn một cách cẩn thận, và hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ bất kỳ phần nào bạn không hiểu. Hãy dùng methenamine đúng theo chỉ dẫn. Đừng uống nhiều hơn hoặc ít hơn so với quy định của bác sĩ. Nuốt viên thuốc dạng nén toàn bộ. Đừng nghiền nát hoặc bẻ vỡ chúng, dùng chúng với một cố nước đầy hoặc với thức ăn. Với thuốc dạng lỏng, lắc đều trước khi uống.

Thận trọng

Một số điều kiện y tế có thể tương tác với methenamine. Hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn nếu bạn có bất kỳ điều kiện y tế nào, đặc biệt là nếu:

  • bạn đang mang thai, dự định có thai, hoặc đang cho con bú,
  • bạn đang dùng bất cứ loại thuốc nào kể cả các loại vitamin, thuốc thảo dược...
  • bạn bị dị ứng với thuốc, thực phẩm, hoặc các chất khác
  • bạn bị tiêu chảy, nhiễm trùng dạ dày, các vấn đề về gan hoặc bệnh thận, bệnh gout hoặc bạn bị mất nước nghiêm trọng

Tương tác với các thuốc khác

Một số thuốc có thể tương tác với methenamine, chẳng hạn như Sulfonamid (sulfamethizole) vì chúng có thể làm giảm hiệu quả của methenamine. Methenamine cũng có thể tương tác với các thuốc khác, hỏi bác sĩ của bạn để biết thêm thông tin. Trước khi sử dụng thuốc, hãy cho chuyên viên chăm sóc sức khỏe biết về tất cả các loại thuốc mà bạn đang dùng và có ý định dùng.

Tác dụng phụ

Methenamine có thể gây ra tác dụng phụ như: đau dạ dày, nôn, tiêu chảy, co thắt dạ day, ăn mất ngon. Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào sau đây, hãy gọi cho bác sĩ của bạn ngay lập tức: nổi mẩn da, nổi mề đay, ngứa (dị ứng).

Quá liều và cách xử trí

Trong trường hợp quá liều, hãy gọi ngay cho bác sĩ của bạn hoặc nếu bệnh nhân có dấu hiệu suy hô hấp, gọi trung tâm cấp cứu y tế 115 ngay lập tức.

Khác

NẾU QUÊN UỐNG THUỐC

Dùng liều đó ngay khi nhớ ra. Tuy nhiên nếu đã gần tới giờ uống liều tiếp theo thì hãy bỏ qua liều đó và tiếp tục lịch trình dùng thuốc theo chỉ dẫn. Không dùng liều gấp đôi để bù cho liều đã bỏ lỡ.

CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG

Methenamine có thể gây đau dạ dày. Hãy dùng methenamine cùng với thức ăn hoặc sữa.