Lactosorbit 5g - Tác dụng thuốc và các thông tin khác đầy đủ nhất
Tra cứu thuốc chuẩn nhất

Lactosorbit 5g

Tra cứu thông tin về thuốc Lactosorbit 5g trên Tủ thuốc 24h, bao gồm: công dụng, liều lượng, tác dụng phụ, tương tác thuốc...

Thông tin cơ bản thuốc Lactosorbit 5g

Số đăng ký

VD-12329-10

Nhà sản xuất

Công ty cổ phần Dược phẩm OPV

Dạng bào chế

Bột pha uống

Quy cách đóng gói

Hộp 20 gói x 5g bột pha uống

Dạng thuốc và hàm lượng

Gói 5g (uống); dung dịch 70% để uống hoặc đặt trực tràng.

Chỉ định/Chống chỉ định

Chỉ định

Điều trị triệu chứng táo bón và khó tiêu.

Chống chỉ định

– Các bệnh thực thể viêm ruột non, viêm loét đại – trực tràng, bệnh Crohn và hội chứng tắc hay bán tắc. ,– Đau bụng chưa rõ nguyên nhân.

Liều dùng và cách dùng

– Điều trị triệu chứng khó tiêu, dùng thuốc trước bữa ăn: Người lớn 1- 3 gói/ngày. ,– Điều trị táo bón: , + Người lớn dùng 1 gói vào lúc đói, trong buổi sáng. , + Trẻ em dùng 1/2 liều người lớn. ,– ,Cách dùng: , ,Pha 1 gói trong 1/2 cốc nước, uống trước bữa ăn 10 phút.

Thận trọng

  • Không được dùng trong trường hợp tắc đường dẫn mật. Ở người bệnh "đại tràng kích thích" tránh dùng sorbitol khi đói và nên giảm liều.
  • Không nên dùng lâu dài thuốc nhuận tràng. Trị táo bón bằng sorbitol chỉ để hỗ trợ cho cách điều trị bằng chế độ ăn uống.

Tương tác với các thuốc khác

Do làm tăng nhu động ruột, mọi thuốc nhuận tràng có thể rút ngắn thời gian di chuyển của các thuốc uống cùng, do đó làm giảm sự hấp thu của những thuốc này.

Tác dụng phụ

Có thể bị tiêu chảy hay đau bụng.

Dược động học/Dược lực

Dược động học

Sorbitol được hấp thu kém qua đường tiêu hóa, sau khi uống hoặc đặt trực tràng.

Một phần rất nhỏ sorbitol không chuyển hóa được đào thải qua thận. Phần còn lại đào thải dưới dạng CO2khi thở ra trong quá trình hô hấp.

Dược lực

Sorbitol (D - glucitol) là một rượu có nhiều nhóm hydroxyl, có vị ngọt bằng 1/2 đường mía (sacarose). Thuốc thúc đẩy sự hydrat - hoá các chất chứa trong ruột. Sorbitol kích thích tiết cholecystokinin - pancreazymin và tăng nhu động ruột nhờ tác dụng nhuận tràng thẩm thấu.

Sorbitol chuyển hóa chủ yếu ở gan thành fructose, một phản ứng được xúc tác bởi sorbitol dehydrogenase. Một số sorbitol có thể chuyển đổi thẳng thành glucose nhờ aldose reductase.

Quá liều và cách xử trí

Rối loạn nước và điện giải do dùng nhiều liều lặp lại. Nước và điện giải phải được bù nếu cần.