Glyburide - Tác dụng thuốc và các thông tin khác đầy đủ nhất
Tra cứu thuốc chuẩn nhất

Glyburide

Tra cứu thông tin về thuốc Glyburide trên Tủ thuốc 24h, bao gồm: công dụng, liều lượng, tác dụng phụ, tương tác thuốc...

Thông tin cơ bản thuốc Glyburide

Điều kiện bảo quản

Giữ thuốc trong hộp kín, ngoài tầm với của trẻ em. Bảo quản ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo, tránh nguồn nhiệt và ánh sáng trực tiếp.

Chỉ định/Chống chỉ định

Chỉ định

Kiểm soát đường huyết ở người bị bệnh tiểu đường loại 2.

Chống chỉ định

Người bệnh đái tháo đường loại I, nhiễm toan xeton. Ðái tháo đường kèm suy thận trầm trọng hoặc kèm suy gan trầm trọng. Dị ứng với sulfamide. Kết hợp với miconazole. Người có thai và cho con bú.

Liều dùng và cách dùng

Liều cụ thể phải được cá nhân hóa dựa trên hiệu quả của thuốc và khả năng chịu đựng của từng bệnh nhân.

Liều khuyến cáo: Khởi đầu: 2,5mg, uống trước bữa ăn sáng. Tối đa: 5mg x 3 lần/ ngày, trước 3 bữa ăn chính.

Thận trọng

Trước khi dùng glyburide, cho bác sĩ và dược sĩ biết nếu bạn bị dị ứng với glyburide, bất kỳ loại thuốc hoặc bất kỳ thành phần nào của thuốc glyburide và các thuốc bạn đang dùng hoặc dự định dùng. Nói với bác sĩ nếu bạn có hoặc đã từng có thiếu hụt men G6PD; rối loạn nội tiết tố liên quan đến tuyến thượng thận, tuyến yên hoặc tuyến giáp; bệnh tim, thận hoặc bệnh gan. Nếu bạn đang có phẫu thuật, kể cả phẫu thuật nha khoa, cho bác sĩ hoặc nha sĩ biết bạn đang dùng glyburide. Không sử dụng đồ uống có cồn trong khi đang dùng glyburide. Glyburide có thể làm cho da bạn nhạy cảm với ánh sáng mặt trời, cần có kế hoạch tránh tiếp xúc không cần thiết hoặc kéo dài với ánh sáng mặt trời và mặc quần áo bảo hộ, dùng kính mát và kem chống nắng. Hỏi bác sĩ về những việc cần làm nếu bạn bị bệnh, có nhiễm trùng hoặc sốt, căng thẳng thần kinh hoặc bị thương vì những yếu tố này có thể ảnh hưởng đến mức đường huyết.

  • Trẻ em: Tính an toàn và hiệu quả của thuốc chưa được thiết lập ở bệnh nhân nhi.
  • Người cao tuổi: Cần đánh giá chức năng thận ở người cao tuổi trước khi lựa chọn liều.

Tương tác với các thuốc khác

Tác dụng hạ đường huyết của Glyburide có thể được tăng cường bởi một số loại thuốc, bao gồm cả các chất chống viêm không steroid và các thuốc có hàm lượng protein cao, chất salicylat, sulfonamid, chloramphenicol, probenecid, coumarin, thuốc ức chế monoamine oxidase, và thuốc chẹn beta-adrenergic. Bệnh nhân cần được theo dõi chặt chẽ mức hạ đường huyết.

Ciprofloxacin, một loại thuốc kháng sinh thuộc nhóm fluoroquinolon có thể làm tăng tác dụng hạ đường huyết của glyburide.

Sử dụng đồng thời miconazole (đường uống) và glyburide (đường uống) dẫn đến hạ đường huyết nghiêm trọng.

Chống chỉ định dùng đồng thời Glyburide với Bosentan vì có thể gây tăng men gan.

Một số loại thuốc có xu hướng làm tăng đường huyết, dẫn đến mất kiểm soát đường huyết bao gồm thuốc lợi tiểu thiazide và các thuốc lợi tiểu khác, corticosteroid, phenothiazin, các thuốc tuyến giáp, estrogen, thuốc ngừa thai đường uống, phenytoin, a-xít nicotinic, thuốc kích thích thần kinh giao cảm, thuốc chẹn kênh canxi và isoniazid. Nếu dùng kết hợp Glyburide với các thuốc này, bệnh nhân cần được theo dõi chặt chẽ mức đường huyết.

Colesevelam: Dùng đồng thời colesevelam và Glyburide làm giảm nồng độ Glyburide trong huyết tương.

Tác dụng phụ

Thuốc có thể làm thay đổi lượng đường trong máu, gây ra các tác dụng phụ như buồn nôn, đầy bụng trên, ợ nóng, phát ban, vàng da hoặc mắt, phân có màu nhạt, nước tiểu đậm màu, đau phần trên bên phải dạ dày, bầm tím hoặc chảy máu bất thường, tiêu chảy, sốt, viêm họng, sưng mắt, mặt, môi, lưỡi hoặc họng, làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch. Glyburide có thể gây ra các tác dụng phụ khác. Gọi cho bác sĩ nếu bạn có bất kỳ vấn đề bất thường nào khi dùng thuốc.

Quá liều và cách xử trí

Các triệu chứng của quá liều có thể bao gồm các triệu chứng hạ đường huyết và co giật, mất ý thức. Nếu nạn nhân hôn mê hoặc không thở được, cần gọi cấp cứu ngay lập tức.

Khác

NẾU QUÊN UỐNG THUỐC
Trước khi bắt đầu dùng Glyburide, hãy hỏi bác sĩ để biết phải làm gì nếu bạn quên một liều hoặc vô tình uống thêm một liều. Bổ sung liều ngay khi nhớ ra. Tuy nhiên, nếu thời gian giãn cách với liều tiếp theo quá ngắn thì bỏ qua liều đã quên và tiếp tục lịch dùng thuốc. Không dùng liều gấp đôi để bù cho liều đã bị bỏ lỡ.

CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG
Tuân thủ chế độ ăn và thể dục do bác sĩ đưa ra, giảm cân nếu cần thiết.