Frovatriptan - Tác dụng thuốc và các thông tin khác đầy đủ nhất
Tra cứu thuốc chuẩn nhất

Frovatriptan

Thông tin cơ bản thuốc Frovatriptan

Điều kiện bảo quản

Giữ thuốc trong hộp kín, ngoài tầm với của trẻ em. Bảo quản ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo, tránh nguồn nhiệt và ánh sáng trực tiếp.

Chỉ định/Chống chỉ định

Chỉ định

Điều trị cơn đau nửa đầu cấp.

Chống chỉ định

Chống chỉ định với các trường hợp sau:

  • Bệnh nhân có bệnh động mạch vành (CAD) như đau thắt ngực, từng bị nhồi máu cơ tim, thiếu máu cục bộ, co thắt động mạch vành, đau thắt ngực Prinzmetal.
  • Bệnh nhân có hội chứng Wolff Parkinson White (WPW) hoặc loạn nhịp tim hoặc kết hợp với rối loạn đường dẫn truyền tim.
  • Bệnh nhân có tiền sử đột quỵ, cơn thiếu máu não cục bộ thoáng qua (TIA), liệt nửa người hoặc đau nửa đầu đáy vì những bệnh nhân này có nguy cơ cao bị đột quỵ.
  • Bệnh mạch máu ngoại biên.
  • Bệnh thiếu máu cục bộ đường ruột.
  • Tăng huyết áp không được kiểm soát.
  • Trong vòng 24 giờ có sử dụng một chất chủ vận 5-HT1, thuốc có chứa ergotamine hoặc một loại thuốc có chứa dẫn chất của ergot như dihydroergotamine (DHE) hoặc methysergide.
  • Quá mẫn với Frovatriptan (phù mạch và phản ứng phản vệ).

Liều dùng và cách dùng

Liều khuyến cáo là một viên frovatriptan 2,5mg, uống với nước. Nếu chứng đau nửa đầu tái phát, có thể uống viên thứ hai, khoảng cách giữa các liều tối thiểu là 2 giờ. Tổng liều hàng ngày không được vượt quá 3 viên (3 x 2,5mg/ ngày).

Thận trọng

Trước khi dùng frovatriptan, cho bác sĩ và dược sĩ biết nếu bạn bị dị ứng với frovatriptan hoặc bất kỳ loại thuốc nào khác và các thuốc bạn đang dùng hoặc dự định dùng. Nói với bác sĩ nếu bạn hút thuốc, bạn hay bất kỳ thành viên nào của gia đình từng có bệnh tim, nếu bạn đã trải qua thời kỳ mãn kinh và có hoặc đã từng có cơn đau tim; đau thắt ngực; nhịp tim bất thường hoặc khó thở; đột quỵ hoặc cơn đột quỵ nhỏ; huyết áp cao; cholesterol cao; bệnh tiểu đường; giãn tĩnh mạch, cục máu đông ở chân, bệnh Raynaud, thiếu máu cục bộ ruột; bệnh gan. Frovatriptan có thể gây buồn ngủ hoặc chóng mặt. Không lái xe, sử dụng máy móc hoặc làm bất cứ việc gì đòi hỏi sự tỉnh táo cho đến khi ảnh hưởng này của thuốc chấm dứt. Không sử dụng Frovatriptan để điều trị bệnh liệt nửa người, đau nửa đầu đáy hay đau đầu gây ra bởi các nguyên nhân khác.

Tương tác với các thuốc khác

Các thuốc có chứa dẫn chất của ergot: Thời gian giãn cách tối thiểu giữa liều Frovatriptan và các thuốc này là 24 giờ.

Chất chủ vận 5-HT1B/1D: Dùng đồng thời Frovatriptan với các chất này làm tăng cường tác dụng phụ đau thắt ngực. Thời gian giãn cách tối thiểu giữa liều Frovatriptan và các thuốc này là 24 giờ.

Các thuốc ức chế tái hấp thu chọn lọc serotonin/ thuốc ức chế tái hấp thu trên Serotonin và Noradrenaline: Sử dụng kết hợp các triptans như Frovatriptan với SSRIs, SNRIs, TCAs, và thuốc ức chế MAO có thể gây ra hội chứng serotonin.

Tác dụng phụ

Hoa mắt, đau đầu, khô miệng, khó tiêu, mệt mỏi quá mức, nóng bừng, cơ thể lúc nóng lúc lạnh, đau ở khớp hoặc xương, đau thắt ngực, tức ngực, đau cổ họng và / hoặc hàm, nói chậm hoặc khó khăn, lo lắng, yếu hoặc tê tay hoặc chân, đau dạ dày nghiêm trọng, tiêu chảy ra máu, nhịp tim bất thường, khó thở, ngón tay và ngón chân nhợt nhạt hoặc xanh xao, đau, rát hay ngứa ran ở bàn tay hoặc bàn chân, phát ban hoặc ngứa. Frovatriptan có thể gây ra các tác dụng phụ khác. Gọi cho bác sĩ nếu bạn có bất kỳ vấn đề bất thường nào khi dùng thuốc.

Quá liều và cách xử trí

Nếu nạn nhân hôn mê hoặc không thở được, cần gọi cấp cứu ngay lập tức.

Khác

Giữ thuốc trong hộp kín, ngoài tầm với của trẻ em. Bảo quản ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo, tránh nguồn nhiệt và ánh sáng trực tiếp.