Butorphanol (Thuốc xịt mũi) - Tác dụng thuốc và các thông tin khác đầy đủ nhất
Tra cứu thuốc chuẩn nhất

Butorphanol (Thuốc xịt mũi)

Thông tin cơ bản thuốc Butorphanol (Thuốc xịt mũi)

Điều kiện bảo quản

Giữ thuốc trong hộp kín, ngoài tầm với của trẻ em. Bảo quản ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo, tránh ánh sáng trực tiếp.

Chỉ định/Chống chỉ định

Chỉ định

Thuốc xịt mũi Butorphanol được sử dụng để làm giảm cơn đau vừa đến nặng. Butorphanol là thuốc được gọi là chất chủ vận đối kháng opioid.

Chống chỉ định

Không sử dụng thuốc cho những người bị dị ứng với thuốc hoặc các thành phần trong thuốc.

Liều dùng và cách dùng

Thuốc xịt mũi Butorphanol là thuốc dạng lỏng được dùng bằng cách xịt vào mũi. Nó thường được sử dụng khi cần thiết để giảm đau, nhưng không dùng quá một liều sau mỗi 3-4 giờ. Thực hiện theo các hướng dẫn trên nhãn thuốc của bạn một cách cẩn thận, và hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn để giải thích bất kỳ phần nào bạn không hiểu.

Thuốc xịt mũi Butorphanol giúp làm giảm đau ngay sau khi sử dụng chúng. Nếu bạn sử dụng liều khởi đầu thấp và sau đó tình trạng không tiến triển thì bác sĩ có thể sẽ chỉ định cho bạn sử dụng liều thứ 2 sau 60-90 phút. Không tự ý sử dụng liều thứ 2 nếu chưa được sự đồng ý của bác sĩ. Gọi cho bác sĩ nếu bạn vẫn bị đau sau khi sử dụng thuốc xịt mũi butorphanol theo quy định. Cũng nên gọi bác sĩ của bạn nếu bạn đã sử dụng thuốc xịt mũi butorphanol trong một thời gian và thấy rằng nó không còn hiệu quả như trước.

Thuốc xịt mũi Butorphanol có thể gây nghiện. Sử dụng nó đúng theo chỉ dẫn. Không sử dụng một liều lớn hơn hoặc sử dụng nó thường xuyên hơn hoặc trong một thời gian dài hơn so với quy định của bác sĩ. Gọi cho bác sĩ nếu bạn cảm thấy cần nhiều thuốc hơn so với quy định. Không được ngưng dùng thuốc xịt mũi butorphanol mà không nói chuyện với bác sĩ của bạn. Nếu bạn đột nhiên ngừng sử dụng nó, bạn có thể gặp các triệu chứng cai như căng thẳng, kích động, run rẩy, tiêu chảy, ớn lạnh, vã mồ hôi, khó ngủ hoặc duy trì giấc ngủ, mất phối hợp, sự nhầm lẫn, hoặc ảo giác... Bác sĩ của có thể sẽ giảm liều từ từ.

Thận trọng

Trước khi sử dụng butorphanol xịt mũi, cho bác sĩ và dược sĩ của bạn nếu bạn bị dị ứng với butorphanol, bất kỳ loại thuốc nào khác, hoặc benzethonium clorua. Nói với bác sĩ và dược sĩ của bạn về tất cả các loại thuốc mà bạn đang dùng, đặc biệt là các thuốc: thuốc chống trầm cảm; thuốc kháng histamin; barbiturates như amobarbital (Amytal, trong Tuinal), butabarbital (Butisol), pentobarbital, phenobarbital, hoặc secobarbital (Seconal); erythromycin (E.E.S., E-Mycin, Erythrocin); thuốc chống lo âu, bệnh tâm thần, hoặc co giật; monoamine oxidase (MAO) ức chế bao gồm isocarboxazid (Marplan), phenelzine (Nardil), selegilin (ELDEPRYL, Emsam, Zelapar), và tranylcypromin (PARNATE); thuốc xịt mũi như oxymetazolin (Afrin, Dristan, những người khác); thuốc an thần; thuốc ngủ; sumatriptan (Imitrex); theophylline (Theochron, Theolair); và thuốc an thần. Ngoài ra cho bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn nếu bạn đang dùng thuốc có chất gây mê để giảm đau. Nói cho bác sĩ của bạn nếu bạn sử dụng hoặc đã từng sử dụng ma túy hoặc quá lạm dụng thuốc theo toa hoặc nếu bạn cần phải dùng thuốc giảm đau an thần thường xuyên. Cũng nói cho bác sĩ của bạn nếu bạn có hoặc đã từng có một chấn thương đầu; bất kỳ trạng này làm tăng áp lực trong não hoặc hộp sọ của bạn; vấn đề với bộ não của bạn hoặc hệ thần kinh; một cơn đau tim, khó thở; huyết áp cao; hoặc suy tim, thận hoặc bệnh gan. Nếu bạn đang có phẫu thuật, kể cả phẫu thuật nha khoa, cho bác sĩ hoặc nha sĩ biết rằng bạn đang sử dụng thuốc xịt mũi butorphanol. Thuốc xịt mũi butorphanol có thể gây buồn ngủ, chóng mặt, ngất xỉu hoặc, đặc biệt là trong những giờ đầu tiên sau khi bạn sử dụng. Đừng lái xe hay vận hành máy móc trong ít nhất một giờ sau khi sử dụng thuốc xịt mũi butorphanol. Không uống rượu trong khi sử dụng thuốc xịt mũi butorphanol. Rượu có thể làm cho tác dụng phụ của thuốc nặng hơn.

Tương tác với các thuốc khác

Thuốc xịt mũi butorphanol có thể tương tác với các thuốc khác, hỏi bác sĩ của bạn để biết thêm thông tin.

Tác dụng phụ

Thuốc xịt mũi Butorphanol có thể gây ra tác dụng phụ như: buồn ngủ, mệt mỏi quá mức, khó ngủ hoặc duy trì giấc ngủ, hay mơ sảng, hoa mắt, yếu đuối, buồn nôn, nôn, táo bón, đau bụng, ăn mất ngon, cảm thấy nóng bức, đổ mồ hôi, đầy bụng, đau, rát, tê hoặc ngứa ran ở bàn tay hoặc bàn chân, rung lắc không kiểm soát được của một phần của cơ thể, căng thẳng, lú lẫn, lo lắng, mờ mắt, ù tai, đau tai, mùi vị khó chịu, khô miệng, tiểu khó, chảy máu mũi, ngạt mũi hoặc bị kích thích, viêm họng. Một số tác dụng phụ có thể nghiêm trọng. Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào sau đây, hãy gọi cho bác sĩ của bạn ngay lập tức: thở chậm lại, khó thở, ngất xỉu, nhịp tim không đều, đau đầu, lâng lâng, gặp ảo giác, phát ban, nổi mề đay.

Thuốc xịt mũi Butorphanol có thể gây ra các tác dụng phụ khác. Gọi cho bác sĩ nếu bạn có bất kỳ vấn đề bất thường nào trong khi bạn đang sử dụng thuốc này.

 

Quá liều và cách xử trí

Trong trường hợp quá liều, hãy gọi ngay cho bác sĩ của bạn hoặc nếu bệnh nhân có dấu hiệu suy hô hấp, gọi trung tâm cấp cứu y tế 115 ngay lập tức. Các dấu hiệu của quá liều có thể bao gồm: thở nông, thở ngắn, hôn mê, tử vong.

Khác

NẾU QUÊN UỐNG THUỐC

Thuốc xịt mũi butorphanol được sử dụng khi cần thiết, nếu bác sĩ chỉ định bạn sử dụng nó thường xuyên, hãy dùng thuốc ngay khi nhớ ra. Tuy nhiên nếu đã gần tới giờ dùng liều tiếp theo thì hãy bỏ qua liều đó và tiếp tục lịch trình dùng thuốc theo chỉ dẫn. Không dùng liều gấp đôi để bù cho liều đã bỏ lỡ

CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG

Tiếp tục chế độ ăn uống của bạn trừ khi có sự chỉ định của bác sĩ.