Aluvia 100mg/25mg - Tác dụng thuốc và các thông tin khác đầy đủ nhất
Tra cứu thuốc chuẩn nhất

Aluvia 100mg/25mg

Tra cứu thông tin về thuốc Aluvia 100mg/25mg trên Tủ thuốc 24h, bao gồm: công dụng, liều lượng, tác dụng phụ, tương tác thuốc...

Thông tin cơ bản thuốc Aluvia 100mg/25mg

Số đăng ký

VN-9910-10

Dạng bào chế

Viên nén bao phim

Quy cách đóng gói

Hộp 1 lọ 60 viên

Thành phần

Lopinavir và Ritonavir

Dạng thuốc và hàm lượng

Hàm lượng : 100mg/25mg

Điều kiện bảo quản

Giữ thuốc trong hộp kín, ngoài tầm với của trẻ em. Bảo quản ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo, tránh ánh sáng trực tiếp.

Chỉ định/Chống chỉ định

Chỉ định

Sự kết hợp của lopinavir và ritonavir được sử dụng với các loại thuốc khác để điều trị virus HIV ở người. Mặc dù lopinavir và ritonavir không chữa khỏi HIV, các loại thuốc này có thể làm giảm cơ hội phát triển thành hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải (AIDS) và các bệnh liên quan đến HIV như nhiễm trùng nặng hoặc ung thư. Dùng các thuốc này cùng với thực hành tình dục an toàn và thay đổi lối sống có thể làm giảm nguy cơ lây truyền virus HIV cho người khác.

Chống chỉ định

Chống chỉ định ở những bệnh nhân quá mẫn cảm với các thành phần của thuốc.

Liều dùng và cách dùng

Sự kết hợp của lopinavir và ritonavir có dạng viên nén hoặc dung dịch, thường được dùng hai lần một ngày, hoặc một lần một ngày với một số đối tượng. Thuốc dạng dung dịch cần dùng cùng với thức ăn còn viên nén có thể uống cùng hoặc không có thức ăn. Thực hiện theo các hướng dẫn trên nhãn thuốc của bạn một cách cẩn thận, và hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn để giải thích bất kỳ phần nào bạn không hiểu.

Không uống nhiều hơn, ít hơn hoặc thường xuyên hơn so với quy định của bác sĩ. Tiếp tục dùng lopinavir và ritonavir ngay cả khi bạn cảm thấy khỏe. Đừng ngưng dùng lopinavir và ritonavir mà không nói chuyện với bác sĩ của bạn. Nếu bạn bỏ lỡ liều, uống ít hơn liều chỉ định, hoặc ngưng dùng lopinavir và ritonavir, tình trạng của bạn có thể trở nên khó khăn hơn để điều trị.

Thận trọng

  • Trước khi dùng Lopinavir kết hợp ritonavir, cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết:
    • Nếu bạn bị dị ứng với nó hoặc nếu bạn có bất kỳ phản ứng dị ứng nào khác. Sản phẩm này có thể chứa các thành phần không hoạt động, mà có thể gây ra phản ứng dị ứng hoặc các vấn đề khác.
    • Các dược phẩm bạn đang dùng, bao gồm thuốc kê toa và không kê toa, vitamin, các thực phẩm bổ sung và các sản phẩm thảo dược.
    • Bệnh sử của bạn nếu bạn từng có hội chứng QT kéo dài, nhịp tim bất thường, nồng độ kali trong máu thấp, bệnh ưa chảy máu, nồng độ cholesterol hoặc triglycerides (chất béo) trong máu cao, viêm tụy (sưng tuyến tụy), hoặc bệnh tim hoặc gan.
  • Lopinavir và ritonavir có thể làm giảm hiệu quả của các biện pháp tránh thai nội tiết (thuốc ngừa thai, miếng dán, đặt vòng hoặc tiêm). Hỏi ý kiến bác sĩ về biện pháp tránh thai an toàn phù hợp.
  • Các thành phần trong lopinavir và ritonavir có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng và đe dọa mạng sống ở trẻ sơ sinh. Không nên dùng cho trẻ sơ sinh nhỏ hơn 14 ngày tuổi hoặc trẻ sinh non dưới 14 ngày. Nếu được chỉ định, gọi bác sĩ ngay nếu bé có triệu chứng rất buồn ngủ hoặc có những thay đổi trong hơi thở.

Tương tác với các thuốc khác

  • Thuốc này không nên được sử dụng cùng với amiodarone (Cordarone), quinidine (Quinaglute, Cardioquin), triazolam (Halcion), midazolam, pimozide (Orap), các dẫn xuất ergotamine (ví dụ, Ergostat), propafenone (Rythmol) và flecainide ( Tambocor) vì sự kết hợp của Lopinavir cùng ritonvir làm tăng nồng độ của các thuốc này trong cơ thể, có thể dẫn đến những tác dụng phụ nghiêm trọng của thuốc đó.
  • Thuốc này cũng có thể ngăn chặn sự thải trừ của lovastatin (Mevacor), simvastatin (Zocor), rosuvastatin (Crestor) và atorvastatin (Lipitor), làm tăng mức độ của chúng trong cơ thể. Điều này có thể làm tăng sự xuất hiện của sự cố về cơ bắp, là một tác dụng phụ của các loại thuốc này. Liều rosuvastatin không nên vượt quá 10 mg / ngày và liều thấp nhất của atorvastatin nên được sử dụng trong trường hợp này. Nồng độ trong máu của rifabutin (Mycobutin) và sildenafil (Viagra) có thể được tăng lên khi kết hợp cùng Lopinavir và Ritonavir. Do đó, các liều rifabutin và sildenafil nên được giảm.
  • Dung dịch uống chứa cồn, gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng khi kết hợp với metronidazole (Flagyl) hoặc disulfiram (Antabuse).
  • Lopinavir và Ritonavir có thể làm giảm hiệu quả của thuốc tránh thai.
  • Rifampin (Rifadin), efavirenz (Sustiva) và nevirapine (Viramune) làm giảm nồng độ trong máu của Lopinavir và Ritonavir và điều này có thể làm giảm hiệu quả của thuốc.

Tác dụng phụ

  • Các tác dụng phụ có thể xảy ra: tiêu chảy; đầy hơi; ợ nóng; giảm cân; đau đầu; khó ngủ hoặc duy trì giấc ngủ; đau cơ; tê, rát hay ngứa ran ở bàn tay hoặc bàn chân.
  • Một số tác dụng phụ có thể nghiêm trọng. Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào sau đây, hãy gọi bác sĩ ngay lập tức: buồn nôn; nôn; đau bụng; cực kỳ mệt mỏi; ăn mất ngon; đau ở phần trên bên phải của dạ dày; vàng da hoặc mắt; ngứa da; chóng mặt; lâng lâng; ngất xỉu; nhịp tim không đều; nổi mụn nước; phát ban.
  • Các thành phần trong lopinavir và ritonavir có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng và đe dọa mạng sống ở trẻ sơ sinh. Không nên dùng cho trẻ sơ sinh nhỏ hơn 14 ngày tuổi hoặc trẻ sinh non dưới 14 ngày. Nếu được chỉ định, gọi bác sĩ ngay nếu bé có triệu chứng rất buồn ngủ hoặc có những thay đổi trong hơi thở.

Quá liều và cách xử trí

Nếu nạn nhân hôn mê hoặc không thở được, cần gọi cấp cứu ngay lập tức.

Khác

NẾU QUÊN UỐNG THUỐC
Dùng liều đó ngay khi nhớ ra. Tuy nhiên, khi bỏ quên liều mà đã gần tới thời gian uống liều tiếp theo bạn có thể bỏ qua liều đã quên và tiếp tục lịch trình dùng thuốc của bạn. Không dùng liều gấp đôi để bù cho liều bỏ lỡ.

CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG
Trừ khi bác sĩ yêu cầu bạn thay đổi chế độ dinh dưỡng, bạn có thể ăn uống bình thường.