Những tác hại của cốc nguyệt san chị em cần cẩn trọng khi sử dụng
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Sống Khỏe Sức Khỏe

Những tác hại cốc nguyệt san mà bạn gái phải biết khi sử dụng

Tác hại của cốc nguyệt san đối với chị em dùng không đúng cách sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Vậy liệu có nên dùng cốc nguyệt sang không?

Cốc nguyệt san có những ưu điểm cho bạn gái trong ngày kinh nguyệt, tuy nhiên sử dụng không đúng cách sẽ đem lại một số tác hại. Để phòng tránh và hạn chế một số tác hại cốc nguyệt san thì bạn gái cùng tuthuoc24h.net tham khảo bài viết sau đây nhé!

Tác hại cốc nguyệt san

Việc có nên dùng cốc nguyệt san trong những ngày “đèn đỏ” là một trong những vấn đề mà rất nhiều bạn gái quan tâm khi đây là một loại sản phẩm được cho là tiện dụng hơn băng vệ sinh và tampon. Đối với người chưa sử dụng qua khi sử dụng cốc nguyệt san sẽ gặp phải một số tác hại như sau:

Hình ảnh minh hoạ cốc nguyệt san
Hình ảnh minh hoạ cốc nguyệt san

Đưa cốc không vào

Đối với bạn nữ lần đầu tiên sử dụng cốc nguyệt san, việc nhét cốc vào được không phải là chuyện dễ dàng. Có hai lý do phổ biến khiến việc nhét cốc nguyệt san vào người trở nên khó khăn hơn:

  • Đầu tiên là do bạn quá căng thẳng:

Khi cơ thể căng thẳng, sợ hãi và lo lắng khiến các cơ sẽ bị đông cứng lại kể cả âm đạo. Nếu không thả lỏng cơ thể để âm đạo mở rộng hơn thì việc nhét cốc nguyệt san vào sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Căng thẳng khiến bạn không đưa cốc vào được
Căng thẳng khiến bạn không đưa cốc vào được

Để khắc phục tình trạng này bạn nên để cho toàn thân thả lỏng và thoải mái. Ngoài ra bạn hãy tham khảo những người xung quanh đã thực hiện thành công để có thêm dũng khí thử nghiệm với dụng cụ mới mẻ này.

  • Thứ hai là do bạn làm sai hướng dẫn kỹ thuật:

Bên cạnh việc cơ thể căng thẳng thì đứng hay ngồi sai tư thế, cách gấp cốc không đúng cũng làm cho việc nhét cốc nguyệt san trở nên vất vả hơn. Vì thế, tốt nhất là bạn nên tham khảo thật kỹ cách sử dụng cốc để không xảy ra tai nạn, tránh tác hại của cốc nguyệt san nhé.

Lấy cốc nguyệt san không ra

Cũng giống như việc nhét cốc không vào, nếu bạn quá lo lắng quá làm cho các cơ bị căng cứng khiến việc lấy cốc ra sẽ gặp khó khăn.

Trên thực tế, việc cốc nguyệt san tự lọt vào sâu bên trong là không thể trừ khi có tác động chủ ý từ bên ngoài. Do đó, khi lấy cốc không ra thì bạn nên thả lỏng cơ thể, nhẹ nhàng đưa tay vào âm đạo và nắm lấy cuống cốc, bóp nhẹ vào đáy cốc rồi từ từ kéo nhẹ cốc ra ngoài.

Bên cạnh đó, để cho thao tác kéo cốc dễ dàng thì khi mua cốc nguyệt san bạn nên chọn loại có cuống dài dễ cầm nắm để không bị trơn tuột khi kéo cốc ra.

​​​​​​​Có nguy cơ gây rách màng trinh

Cốc nguyệt san được đặt sâu trong âm đạo khoảng 5cm nên rất có nguy cơ ảnh hưởng đến màng trinh của bạn gái. Do đó, nếu chưa từng quan hệ thì bạn gái nên lưu ý vấn đề này khi lựa chọn sử dụng cốc nguyệt san nhé. 

​​​​​​​Có thể gây viêm nhiễm vùng kín

Cốc nguyệt san được bảo xem là giảm thiểu nguy cơ viêm nhiễm vùng kín hơn rất nhiều so với các loại băng vệ sinh miếng và tampon. Tuy nhiên, do cốc được đặt sâu vào bên trong âm đạo nên nếu sử dụng không đúng cách rất có thể gây viêm nhiễm nghiêm trọng.

Bên cạnh việc tiệt trùng cốc bằng cách đun trong nước sôi thì bạn cũng nên có dụng cụ riêng để bảo quản cốc, không được vứt cốc lung tung vì điều này khiến cốc dễ dàng bị bám bụi bẩn, vi khuẩn gây hại sinh trưởng.

Dùng cốc nguyệt san không đúng cách sẽ gây viêm nhiễm vùng kín
Dùng cốc nguyệt san không đúng cách sẽ gây viêm nhiễm vùng kín

Đặc biệt, trước mỗi lần sử dụng cốc bạn phải vệ sinh tay thật sạch sẽ để vi khuẩn không lan nhiễm từ tay sang cốc.

Ngoài ra, khi chọn mua cốc bạn cũng nên lưu ý chọn loại đảm bảo chất lượng, có thương hiệu uy tín rõ ràng để tránh tình trạng bị kích ứng do hóa chất độc hại gây nên tình trạng viêm nhiễm.

​​​​​​​Máu kinh nguyệt bị tràn, đổ khi bạn lấy cốc ra

Tuy cốc nguyệt san hiệu quả trong việc chống tràn nhưng đối với những bạn gái chưa quen sử dụng thì rất dễ xảy ra việc máu kinh nguyệt bị tràn, đổ ra ngoài. 

Nguyên nhân của việc máu kinh nguyệt tràn ra ngoài này không hẳn là do cốc chứa không hết mà do bạn bung cốc chưa đều và không bịt kín được âm đạo khiến máu lọt ra ngoài qua khe hở.

Hãy xoay nhẹ cốc sau khi nhét vào để tránh rò rỉ
Hãy xoay nhẹ cốc sau khi nhét vào để tránh rò rỉ

Do đó, sau khi nhét cốc vào âm đạo thì bạn cầm cuống cốc xoay nhẹ một vòng tròn cho cốc bung ra hẳn. Với trường hợp mới bắt đầu sử dụng, thao tác chưa được chuẩn thì nên thỉnh thoảng kiểm tra lại xem máu có vấy ra ngoài không để khắc phục kịp thời.

​​​​​​​Cảm giác đau rát khi cho cốc nguyệt san vào âm đạo

Cảm giác đau rát gặp phải thường đến từ một trong những nguyên do sau đây gây ra:

Đặt cốc quá cao: trường hợp này do bạn đặt cốc quá sâu vào bên trong âm đạo khiến thành cốc nguyệt san sẽ va chạm vào cổ tử cung gây nên cảm giác nhói và đau rát khi có vài sự co bóp nhẹ.

Cuống cốc quá dài: sẽ gây ra việc cọ xát ở phần ngoài “cô bé” tạo nên cảm giác rát bên ngoài âm đạo.

Kích thước cốc không phù hợp: việc lựa chọn kích thước phù hợp rất quan trọng vì nếu dùng cốc nguyệt san quá nhỏ thì dễ dàng bị tràn, còn sử dụng cốc quá to thì lại khiến âm đạo đau rát.

​​​​​​​Bị dị ứng cao su nếu sử dụng cốc nguyệt san chất lượng thấp

Cốc nguyệt san chất lượng cao thường được làm từ silicon y tế cao cấp đã được kiểm nghiệm bởi Bộ Y Tế nên sẽ không gây ra tình trạng dị ứng ở âm đạo, an toàn cho sức khỏe. 

Nếu thấy âm đạo của mình xuất hiện dấu hiệu nổi mụn nước, cơ thể phát ban thì nguyên nhân chủ yếu chính là sử dụng cốc nguyệt san không đảm bảo chất lượng.

Lựa chọn cốc thích hợp với bạn
Nên lựa chọn cốc thích hợp với bạn

Do đó, khi chọn mua cốc nguyệt san bạn hãy lưu ý chọn loại đảm bảo chất lượng, có thương hiệu uy tín rõ ràng để tránh tình trạng bị kích ứng, di ứng do nguyên liệu làm cốc.

​​​​​​​Quên cốc nguyệt san trong âm đạo

Chính vì sự tiện dụng và thoải mái có thể khiến bạn có lúc để quên cốc nguyệt san trong âm đạo của mình mà không hay biết. 

Điều này sẽ dễ dàng tạo điều kiện cho vi khuẩn gây hại sinh trưởng và ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Máu trong cơ thể có chứa nhiều chất dinh dưỡng nên rất dễ “kích thích” vi khuẩn phát triển, từ đó khiến gia tăng các bệnh phụ khoa và để lại hậu quả không mong đợi. Trong trường hợp để quên qua 12 tiếng, khi lấy ra sẽ nghe thấy mùi khó chịu từ cốc nguyệt san nữa đấy.

Ưu và nhược điểm của cốc nguyệt san 

Ưu điểm

Cốc nguyệt san có ưu điểm đem đến cảm giác thoải mái khi đã sử dụng quen, không cảm thấy dày cộm như băng vệ sinh nên mọi hoạt động sinh hoạt hàng ngày sẽ ít bị ảnh hưởng. 

Khi sử dụng, cốc nguyệt san nằm sâu trong cơ thể nên hạn chế vi khuẩn bên ngoài tấn công và gây mùi, đồng thời khả năng bị nhiễm khuẩn, nhiễm nấm vùng kín có xu hướng giảm rõ rệt.

​​​​​​​Nhược điểm

Bên cạnh ưu điểm thì sản phẩm cốc nguyệt san vẫn có khá nhiều nhược điểm như:

  • Sản phẩm cốc có giá khá cao, nhiều bạn gái dù khá thích thú với sản phẩm nhưng do còn ngần ngại về giá nên chưa sử dụng;
  • Chưa thực sự tối ưu với tất cả bạn nữ, một số người vẫn gặp phải tình trạng rò rỉ kinh nguyệt trong khi sử dụng. Nguyên nhân chủ yếu là do chưa biết cách sử dụng và một số trường hợp là do không chọn đúng size.
  • Cốc nguyệt san có thể tái sử dụng nhiều lần nên nếu không chú ý vệ sinh kỹ lưỡng đầu và cuối chu kỳ kinh nguyệt cũng rất dễ bị nhiễm bẩn gây các bệnh phụ khoa.

Cách lựa chọn cốc nguyệt san

Việc lựa chọn cốc nguyệt san một cách cẩn thận và kỹ lưỡng sẽ đảm bảo an toàn cho sức khỏe bạn gái, cũng như việc sử dụng được dễ dàng hơn. Một số vấn đề sau đây bạn cần chú ý trong khi lựa chọn một cốc nguyệt san chất lượng cho bản thân:

Chất liệu của cốc

Các loại cốc nguyệt san tái sử dụng thường được làm bằng một trong 3 chất liệu chính sau: silicon, cao su tự nhiên (latex) và thermoplastic elastomer (TPE). Silicon được xem là chất liệu rất bền, trong khi đó thì latex và TPE có thể sẽ bị nứt dễ dàng hơn.

Hầu hết các loại cốc nguyệt san được làm bằng chất liệu silicon đạt tiêu chuẩn y tế, nếu bạn có làn da nhạy cảm, bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng và tham khảo thêm người bán về chất liệu của cốc. Cốc làm bằng cao su tự nhiên có khả năng gây ra những dạng thức kích ứng nếu da bạn nhạy cảm. Ngoài ra còn có loại cốc nguyệt sang là softcup được làm từ polyethylene, bạn có thể tham khảo thêm thông tin từ dược sĩ trước khi mua.

Độ cứng hay mềm của cốc

việc lựa chọn cốc mềm hay cứng phụ thuộc vào cơ địa của từng người, nếu bạn là người có cơ sàn chậu chắc khỏe thì nên sử dụng các loại cốc nguyệt san cứng. Nếu bạn có cơ sàn yếu, lỏng thì thích hợp với các loại cốc nguyệt san mềm. 

Vậy làm thế nào biết được mình có cơ sàn chậu như thế nào? 

Cách đơn giản để kiểm tra là hãy cố gắng lặp lại động tác co thắt nín nhịn, sau đó thả lỏng các cơ khi đi tiểu nhiều lần, nếu việc đó dễ dàng với bạn thì cơ sàn chậu của bạn chắc khỏe và bạn sẽ thích hợp sử dụng loại cốc cứng. Nếu bạn không thể dễ dàng nhịn tiểu, điều này có nghĩa là cơ sàn chậu yếu lỏng, vì thế bạn có lẽ sẽ cân nhắc sử dụng loại cốc nguyệt san mềm hơn.

Màu của cốc nguyệt san

Cốc sẽ có loại có màu và trong suốt. Màu sắc của cốc không ảnh hưởng tới công hiệu của nó, màu của cốc thường được làm từ màu nhuộm thực phẩm an toàn.

Nếu bạn nữ có vùng âm đạo nhạy cảm, rất dễ bị viêm nhiễm, kích ứng thì cốc nguyệt san dạng silicon trong suốt vẫn là sự lựa chọn hợp lý nhất.

Như vậy tuthuoc24h.net đã chia sẽ đến các bạn nữ thông tin một số tác hại cốc nguyệt san sẽ gặp trong lần đầu sử dụng, bên cạnh đó cũng có những ưu điểm nổi trội của sản phẩm này mà bạn nữ nên nắm rõ để cân nhắc dùng hay không. Hãy tìm hiểu thật kỹ, chắc chắn mình được tư vấn rõ ràng khi quyết định sử dụng cốc nguyệt san bạn nhé.

TuThuoc24h