Bị bệnh zona thần kinh kiêng ăn gì để để mau khỏi bệnh?
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Người Lớn

Người bệnh zona thần kinh cần kiêng ăn gì? Đâu là cách chữa hiệu quả?

Người bệnh zona cần kiêng ăn gì? Hãy cùng tìm hiểu thông tin dưới đây để có được thông tin chữa bệnh zona thần kinh hiệu quả, nhanh chóng?

Bệnh zona là một căn bệnh ngoài da do một loài virus gây nên. Căn bệnh gây nên ra cảm giác khó chịu cho người bệnh và hiện nay thì căn bệnh này vẫn còn là một khó khăn và thách thức lớn trong việc điều trị. Vậy người bệnh zona thần kinh kiêng ăn gì để mau khỏi bệnh? Hãy tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về cách chữa trị nhé!

Zona là bệnh gì?

Bệnh zona là một căn bệnh ngoài da, do một loại virus có tên là Herpes gây nên. Loài virus sẽ đi vào hệ thần kinh và trú ngụ trong các hạch thần kinh cảm giác trong suốt quá trình sống của cơ thể. Cơ thể chúng ta đau ốm chính là cơ hội cho chúng xâm nhập và phá hủy (hệ miễn dịch suy yếu, nhiễm trùng cấp, bị ngộ độc, stress hay do làm việc lao động quá sức, ...), virus hoạt động trở lại và phá hủy các dây thần kinh cảm giác dưới da, gây ra các cơn đau như kiểu: nóng rát như bỏng lửa, âm ỉ và thường xuyên, thỉnh thoảng dội lên đau như kịch phát, ảnh hưởng đến giấc ngủ cũng như sinh hoạt của mỗi người.

Bệnh này rất dễ nhầm lẫn với một số căn bệnh ngoài da khác như: “kiến ba khoang”, “giời leo”,... hay một số loại côn trùng khác gây ra cho da. Vì nhận biết sai bệnh mà đã có rất nhiều người đã phải chịu đựng hậu quả của những cơn đau thần kinh khủng khiếp.

Bệnh zona là căn bệnh gây nên bởi virus herpes
Virus Herpes - đối tượng gây nên bệnh zona

Biểu hiện đau của bệnh

Vì bệnh do virus gây ra và gây ảnh hưởng trực tiếp cho hệ thần kinh của chúng ta nên việc nhận biết được biểu hiện bệnh sớm là điều vô cùng cần thiết. Trên cơ sở đó, người bệnh cần tìm tới bác sĩ để tìm ra những phương pháp điều trị phù hợp cho mình trước khi quá muộn. Chúng ta có thể nhận biết bệnh qua một số biểu hiện sau:

  • Đau ở vùng da bị tổn thương hay đau một bên cơ thể.
  • Những kích thích bình thường như sờ chạm nhẹ, gió thổi qua, áo chạm vào, tắm,...lại gây đau dữ dội.
  • Có thể đau bất kỳ thời điểm trong ngày nhưng ban đêm thì đau nhiều hơn.
  • Cảm giác đau như kiểu: bị điện giật, dao cứa vào da, hay như kiến đốt,...

Những đối tượng dễ mắc bệnh zona thần kinh

Đây là căn bệnh không chừa bất cứ một ai, nhưng đối tượng chủ yếu mắc bệnh thường là những người hệ miễn dịch kém, hay đau ốm và đặc biệt là người già. Nếu điều trị đúng cách, người bệnh sẽ khỏi trong khoảng 2 đến 3 tuần. Thông thường bệnh zona hiếm khi xảy ra hơn 1 lần đối với một người nhưng không có nghĩa là không có khả năng nhiễm bệnh trở lại, vì vậy chúng ta phải hết sức cẩn thận.

Người già là đối tượng có khả năng cao nhất trong việc mắc bệnh zona
Người già là đối tượng dễ mắc bệnh zona

Biến chứng nguy hiểm của bệnh

Nếu bệnh zona không được điều trị chính xác và kịp thời thì sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Một số biến chứng sau của bệnh bạn phải cần lưu ý:

  • Đau thần kinh: Tại vì bệnh xuất phát từ virus dưới các dây thần kinh nên sẽ gây ra cảm giác đau nhức âm ỉ sâu trong các tế bào thần kinh cho người bệnh, hệ thần kinh dươí da sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
  • Viêm loét da: Bề mặt da bị phá hủy bởi các mụn nước tích tụ, gây ra các vết loét sâu, sưng tấy, rất dễ gây nghiễm trùng.
  • Để lại sẹo: Nếu không điều trị sớm bệnh gây ra các vết sẹo lồi lõm gây mất thẩm mĩ cho người đối diện như khu vực mặt, cổ, tai,...
  • Giảm thị lực: Nếu không may bị virus tấn công ở vùng mắt, ngoài các biểu hiện gây đau thì bệnh còn làm ảnh hưởng ít nhiều đến thị lực của người bệnh, không điều trị kịp thời sẽ dẫn tới mù lòa.
  • Ảnh hưởng đến thính giác: bệnh zona thần kinh gây ù tai, thậm chí điếc.
  • Viêm màng não: Nguy cơ bị viêm màng não, xuất huyết giảm tiểu cầu nếu Zona trên mặt trông được điều trị kịp thời.
Bệnh zona nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây nên những biến chứng nguy hiểm
Bệnh zona có thể để lại sẹo nếu không được chữa trị kịp thời

Cách điều trị bệnh Zona

Chữa bệnh bằng nha đam

Rửa sạch lá nha đam, gọt bỏ lớp vỏ bên ngoài, giữ lại phần bên trong. Sau khi vệ sinh sạch vùng da bệnh, trực tiếp đắp gel nha đam lên da. Để trong khoảng 15 - 20 phút sau đó rửa sạch lại.

Nên thực hiện 1 tuần khoảng 2 -3 lần và nên thực hiện trước khi đi ngủ. Có thể dùng nha đam xay nhỏ rồi đun sôi để uống, việc này hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

Chữa bệnh với lá sung

Theo nghiên cứu của Đông Y, lá sung có vị ngọt, tính bình, có khả năng sát trùng và làm tiêu viêm rất tốt, phù hợp chữa các vết loét, tổn thương trên bề mặt da. Bạn lấy lá sung rửa sạch, để ráo nước rồi sau đó cắt nhỏ, có thể giã nát và cho thêm 1 chút giấm ăn vào. Sử dụng hỗn hợp này đắp lên vùng da bị zona ngày 2 lần, cách này sẽ giúp cho vết thương khô hơn, và bong tróc dần đi.

Chữa bệnh với mật ong tại nhà

Đây được xem là một trong những cách được đánh giá khá cao. Mật ong là bài thuốc quý chống viêm và kháng khuẩn rất tốt. Chỉ cần dùng mật ong thoa lên vùng da bị zona, bạn sẽ lập tức thấy mát, bớt ngứa ngáy. Thực hiện trước khi đi ngủ và để trong khoảng thời gian từ 15 - 20 phút nhé.

Cách chữa bệnh bằng thuốc

Sử dụng thuốc bôi: Việc sử dụng thuốc bôi sẽ mang lại hiệu quả nhanh chóng và rõ rệt hơn. Tuy là vậy, nhưng cũng cần phải thận trọng với việc nhờn với thuốc và tác dụng phụ không mong muốn cuả thuốc.

Thuốc giảm đau: Nếu sử dụng loại thuốc này, hiệu quả thấy được là giảm bớt đi sự khó chịu của bệnh, nhưng lại không triệt để mà chỉ tức thời mà thôi. Việc sử dụng các loại thuốc này cần phải tìm hiểu thật kỹ và hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa, tránh để lại những hậu quả không mong muốn cho bệnh.

Xem thêm: bệnh zona thần kinh có thể xuất hiện ở cả vùng môi, zona ở vùng mắt

Bệnh zona thần kinh kiêng ăn gì để mau khỏi bệnh?

Chế độ ăn uống đóng vai trò rất quan trọng trong việc giảm thiểu bệnh; giúp cho bệnh nhân nhanh chóng giảm các triệu chứng như sốt, phát ban, chảy dịch, đau rát,...

Trường hợp bị bệnh này thì bệnh nhân cần phải cẩn trọng trong chế độ ăn uống. Cụ thể là cần phải kiêng khem một số loại thực phẩm sau:

Hạn chế với các loại ngũ cốc

 Được biết đến là một loại thực phẩm đường ở mức độ cao. Ngũ cốc loại tinh chế có chứa đường mà cơ thể rất dễ hấp thu, làm tăng lượng đường trong máu. Đây chính là nguyên nhân khiến vết thương lâu lành hơn.

Thực phẩm chế biến sẵn

Thực phẩm chế biến sẵn thường chứa hàm lượng chất béo cao sẽ khiến cho bệnh nặng hơn. Những đối tượng ăn ít rau củ quả rất có nguy cơ làm bệnh tình trạng bệnh trì trệ hơn. Tuthuoc24h khuyến cáo bạn nên hạn chế tối đa các loại thức ăn chứa ít hàm lượng về vitamin, khoáng chất như: thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn chiên rán, có nhiều dầu mỡ, thức uống có gas, chứa cacbonhydrat,...

Người mắc phải  bệnh zona nên hạn chế ăn các đồ ăn sẵn
Hạn chế ăn đồ ăn chế biến sẵn vì có thể dẫn đến tình trạng bệnh nặng hơn

Thức ăn chứa nhiều đường

Những loại đồ ăn ngọt, có nhiều đường thường có hàm lượng carbonhydrate cao. Chất này làm ngăn chặn quá trình hấp thu các dưỡng chất của cơ thể. Nếu cơ thể thiếu vitamin, bệnh sẽ nhanh chóng phát triển và gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng.

Khi ăn trái cây, người bệnh cần thận trọng một số loại như: việt quất, cà chua, nho,...Đây là những loại tạo điều kiện thuận lợi cho virus zona dễ dàng tái phát.

Đậu nành

Một số loại thức ăn từ đậu nành được cho rằng là làm cho bệnh bị nghiêm trọng hơn. Khi ăn thực phẩm này, có nguy cơ bị nhiễm trùng da và khiến cho vết thương lâu lành hơn. Do đó, khi mắc bệnh, chúng ta cần kiêng đậu nành để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Thức ăn có vai trò rất quan trọng trong việc chữa trị bệnh zona. Bên cạnh các loại thực phẩm bệnh nhân không nên ăn được chia sẻ ở trên; người bệnh zona thần kinh cần phải chú ý một số vấn đề sau để bệnh nhanh chóng khỏi.

Xem thêm: cách dùng nha đam để chữa zona thần kinh

Một số lưu ý

  • Bổ sung cho cơ thể các loại vitamin C, vitamin B6, vitamin B12,...Đây là những chất có khả năng ngăn ngừa bệnh phát triển, hỗ trợ làm lành tổn thương ở da. Một số loại thực phẩm có thể ăn như: chuối, khoai lang, sò, ốc, hến,…
  • Vệ sinh da sạch sẽ, không sử dụng các loại hóa chất, các sản phẩm không rõ nguồn gốc.
  • Khi mắc bệnh, tuyệt đối không được gãi ngứa hoặc chà xát trực tiếp lên bề mặt da; khiến da bị nhiễm trùng và gây ra nhiều thương tổn hơn, bệnh sẽ lâu lành.
  • Người bệnh không nên thực hiện theo các phương pháp dân gian như đắp đậu xanh, gạo nếp, thuốc nam,… Chúng chưa được kiểm chứng rõ ràng, có thể khiến da bị bội nhiễm, viêm loét, gây kích ứng,…
  • Nên mặc quần áo thoáng mát, tránh tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, có quá nhiều chất bẩn. Đây là môi trường dễ khiến virus, vi khuẩn xâm nhập và phát triển.
  • Tuân thủ các chỉ định của bác sĩ ,không tự ý uống thuốc khi chưa hỏi ý kiến bác sĩ.

Trên dây là lời giải đáp cho câu hỏi người bệnh zona thần kinh kiêng ăn gì? Hi vọng rằng, bạn đã có thêm thông tin để nhanh chóng phục hồi sức khoẻ của mình.

TuThuoc24h