Bệnh zona thần kinh ở mắt và cách chữa hiệu quả an toàn tại nhà
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Người Lớn

Bệnh zona thần kinh ở mắt là bệnh gì? Bệnh có nguy hiểm không

Bệnh zona thần kinh ở mắt là căn bệnh nguy hiểm thường tập trung vào mùa thu và mùa xuân, có thể gây ảnh hưởng đến giác mạc nếu như không được chữa trị kịp thời

Mắt là cơ quan nhỏ bé nhưng vô cùng quan trọng đối với con người, nếu mắt bị tổn thương thì chức năng nhìn sẽ không còn được đảm bảo. Vì vậy các bệnh về mắt luôn là vấn đền đáng lo ngại, trong số đó phải kể đến bệnh zona thần kinh ở mắt là một bệnh nguy hiểm đối với mắt cần được cẩn trọng khi mắc phải. Cung tìm hiểu xem zona thần kinh ở mắt là bệnh gì, như thế nào, biểu hiện ra sao và cách chữa sao cho không để lại biến chứng nguy hiểm cho mắt.

Bệnh zona thần kinh ở mắt

Bệnh zona thần kinh ở mắt  còn có tên gọi khac slaf giời leo, đây là căn bệnh nguy hiểm
Bệnh zona thần kinh ở mắt có khả năng dẫn đến mù lòa

Bệnh zona thần kinh ở mắt còn có tên gọi khác là bệnh giời leo, đây là một loại bệnh do virus Vacirella zoster – virus cùng loại với virus gây bệnh thủy đậu gây ra thường xuất hiện ở nhiều vị trí trên các vùng da như mặt, cổ, lưng, …. trong đó zona thần kinh ở mắt được xem là nguy hiểm nhất. Theo thống kê của Bộ Y tế, hàng năm tỷ lệ người mắc Zona lên đến 1,5-3,0%. 

Vacirella Zoster virus tấn công vào dây thần kinh, hạch giao cảm, chúng nhân lên tại hạch rễ sau và gây nên viêm cấp tính. Virus này lan dọc theo rễ dây thần kinh cảm giác ngoại vi làm tổn thương bao Myelin khiến tăng nhạy cảm ngoại vi, đau đớn, bỏng rát.

Đối với bệnh nhi đã mắc bệnh thuỷ đậu, khi thủy đậu đã khỏi tuy nhiên một số virus Varicella vẫn còn tồn tại ở hạch thần kinh. Khi gặp điều kiện thuận lợi như suy giảm miễn dịch, suy nhược cơ thể do các tác nhân bên ngoài thì các virus này sẽ hoạt động và phát triển lại. 

Đối với người lớn, người tương đối cao tuổi dễ có khả năng mắc bệnh hơn do hệ miễn dịch suy yếu hoặc mắc một số nhóm bệnh như: bệnh về máu (lympho mạn, hodgkin…), tiểu đường, ung thư, viêm não – màng não, suy giảm miễn dịch,những sang chấn tinh thần, suy nhược thân thể, xạ chữa trị, …

Loại virus này ảnh hưởng đến tất cả các bộ phận bên trong và ngoài mắt bao gồm giác mạc và dây thần kinh thị giác, cần phải lưu ý vì có khả năng gây viêm loét giác mạc, để lại sẹo giác mạc, ảnh hưởng thị lực và có khả năng dẫn đến mù lòa.

Vì thế, để tránh những biến chứng không mong muốn thì bệnh cần được phát hiện và điều trị sớm. Dưới đây là một số thông tin liên quan đến bệnh Zona thần kinh ở mắt về biểu hiện và các phương pháp nên áp dụng để chữa trị bệnh.

Biểu hiện của zona thần kinh ở mắt

Tùy vào thể trạng sức khỏe mỗi người mà bệnh có những biểu hiện khác nhau tuy nhiên bệnh bị zona thần kinh ở mắt cũng như zona nói chung, thường gặp phải vào mùa thu hoặc mùa xuân. Bệnh rất dễ chuyển thành mãn tính và tái phát lại nhiều lần. Các triệu chứng của bệnh zona thần kinh ở mắt thường gặp bao gồm:

Hình thành các dát đỏ mọc trong khoảng từ 2 đến 3 ngày, thường có cảm giác báo hiệu như rát, đau nhức vùng sắp mọc tổn thương kèm theo triệu chứng toàn thân như mệt mỏi, đau đầu, hạch ngoại vi lân cận có thể sưng và đau (ít hoặc nhiều). Sau vài  ba ngày thường bắt đầu là các mảng đỏ, nề nhẹ, gờ cao hơn mặt da, hình tròn, bầu dục lần lượt nổi dọc dây thần kinh, rải rác hoặc cụm lại thành dải, thành vệt.

Sau đó, các dát đỏ biến thành mụn nước chứa dịch trong, căng khó vỡ như vết bỏng mọc rải rác hoặc thành dải xung quanh mắt, mi mắt. Lúc này, người bệnh có cảm giác bị mỏi mắt, mờ mắt, mắt bị đau nhức, thậm chí có cảm giác bị tê liệt khi bệnh phát triển nặng. Các mụn nước này về sau đục, vỡ, xẹp để lại sẹo nếu nhiễm khuẩn. Đôi khi biểu hiện của bệnh còn là đỏ mắt hoặc đỏ xung quanh vùng mắt, kèm theo tình trạng chảy nước mắt, ngứa mắt, nhảy cảm với ánh sáng,…

Bệnh zona thần kinh ở mắt gây nên cảm giác đau ráu, có thể gây nên viêm loét giác mạc
Bệnh zona thần kinh ở mắt có thể gây nên viêm giác mạc

Khi xâm nhập vào giác mạc gây viêm loét giác mạc, làm cho người bệnh thấy cộm xốn, kích thích chảy nước mắt và thậm chí gây mờ mắt.

Đặc điểm của bệnh zona mắt thường tập trung ở những vị trí đặc biệt và thường chỉ có một bên của cơ thể dọc theo các đường dây thần kinh, tuy nhiên, có những trường hợp hiếm gặp hơn có thể bị cả hai bên hay lan tỏa.

Các triệu chứng bệnh zona ở mắt thường xuất hiện rất nhanh khiến cho người bệnh cảm thấy khó chịu và ảnh hưởng tới sinh hoạt. Nếu để các tình trạng này kéo dài có thể gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm. 

Vì thế, để tránh những biến chứng không mong muốn thì bệnh cần được phát hiện và điều trị sớm.

Chữa zona thần kinh ở mắt bằng y khoa

Người bệnh cần lưu ý, khi nhận thấy các triệu chứng bệnh zona thần kinh ở mắt cần nhanh chóng đi khám và điều trị trong vòng 72 giờ đầu tiên sẽ cho hiệu quả tốt nhất và ngăn chặn biến chứng của bệnh có thể xảy ra. Các phương pháp điều trị bằng y khoa bao gồm:

Khi nhận thấy có các triệu chứng nêu trên thì cần đến ngay bác sĩ chuyên khoa da liễu để được điều trị càng sớm càng tốt. Bên cạnh điều trị căn nguyên cần dùng các thuốc chống viêm, chống ngứa, giảm đau,… nhằm mục đích chống bội nhiễm vi khuẩn.

Một số các loại thuốc nên sử dụng: Các loại thuốc thường được dùng phổ biến nhất hiện nay như Famciclovir, Acyclovir, các thuốc chứa chất Xteoit,… để tiêu diệt virut gây bệnh và ngăn chặn bệnh phát triển. Các loại thuốc giảm đau, sưng phồng thường dùng là Acetaminophen. 

Chữa zona thần kinh mắt có thể dùng thuốc để ngăn ngừa viêm, giảm đau
Người bệnh cần tuân theo chỉ định của bác sĩ để tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra

Lưu ý: Các loại thuốc này cần được sử dụng theo đơn và hướng dẫn cụ thể của bác sĩ. Bệnh nhân không nên tự ý mua thuốc sử dụng. Khi sử dụng bất kì loại thuốc nào cũng cần sự hướng dẫn của bác sĩ và liều dùng kê trong đơn, không nên tự ý sử dụng bởi có thể không chữa được bệnh mà còn có thể sẽ gây nguy hiểm cho bản thân. 

Xem thêm: bệnh zona ở trẻ em có nguy hiểm không

Phương pháp chữa trị tại nhà

Sử dụng tỏi: 

Tỏi là một kháng sinh mạnh có thể giết chết các chủng vi khuẩn, tụ cầu khuẩn. Lấy tép tỏi rửa sạch rồi nhẹ nhàng xoa tỏi lên vết thương để ngăn nó bị nhiễm trùng, hoặc cắt mỏng khoảng 2 đến 3 lát đắp lên vết zona bị sưng rộp trong vòng 15 phút. Sau đó rửa mặt sạch lại với nước. Tinh chất kháng sinh trong tỏi sẽ giúp tiêu diệt vi khuẩn và làm lành các vết zona nhanh chóng.

Sử dụng hành

Cũng như củ tỏi, hành có các dưỡng chất chống viêm vô cùng hiệu quả, lấy hành thái từng lát mỏng rồi đắp lên chỗ bị zona thần kinh ở mắt, sau vài phút thì rửa sạch với nước.

Sử dụng mật ong

Mật ong lại có khả năng kháng khuẩn tự nhiên, giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp vết thương ngoài da được bảo vệ và mau lành. Nên cần lấy mật ong bôi lên vùng da bị bệnh, sau đó rửa lại sạch sẽ giúp kháng khuẩn, làm dịu tổn thương.

Sử dụng tinh dầu tràm trà

Để chữa bệnh zonat hần kinh ở mắt, người bệnh có thể sử dụng dầu tràm trà để sát khuẩn
Dầu tràm trà có thể chữa được bệnh zona thần kinh

Đặc hiệu của tinh dầu tràm trà là kháng khuẩn, sát khuẩn, trị các bệnh ngoài da, làm dịu da, tăng sức đề kháng, trị các loại dị ứng nhẹ. Chính vì vậy, tinh dầu tràm trà cũng được sử dụng để chữa bệnh zona thần kinh ở mắt.

Cần pha loãng tinh dầu tràm trà để bôi lên vết thương, lưu ý thao tác nhẹ nhàng và không để bị dính vào mắt.

Sử dụng lô hội

Nha đam có tác dụng làm dịu, sát khuẩn giảm đau vết thương rất hữu hiệu, các khoáng chất và vitamin giúp vết thương mau lành. Vì vậy, có thể sử dụng nha đam để chữa trị zona thần kinh ở mắt, cách dùng:

Dùng để uống: Cắt lấy khoảng 1 nhánh nha đam, bỏ hết vỏ chỉ lấy thịt. Sau đó xay nhỏ cho vào nồi thêm nước sôi để nguội. Lọc bỏ cặn rồi dùng nước đó uống 1 đến 2 lần mỗi ngày.

Dùng để đắp ngoài: cắt thành những lát nhỏ kế tiếp cho vào máy xay cho thật nhuyễn cho ra bát sau đó đậu xanh để vỏ nghiền cho thật nhỏ trộn vào nước lô hội và đắp quan trọng lên vị trí da bị zona. Nếu thấy da khô thì thay mới lớp này.

Sử dụng rau sam

Sử dụng 1 nắm rau sam, rửa sạch rồi cho vào cối giã nhuyễn, lọc lấy nước cốt, kế tiếp bạn trộn thêm vài giọt mật ong vào đắp lên vị trí da bị bệnh zona ngày hai lần.

Bên cạnh các phương pháp điều trị nêu trên, người bệnh cần chú ý chăm sóc và giữ gìn tổn thương trên da. Tuyệt đối không gãi, gây tổn thương, trầy xước các nốt zona và nhớ rửa tay sau khi chạm vào chúng. Kết hợp với thực hiện chế độ sinh hoạt, vệ sinh phù hợp để có thể nhanh bớt bệnh. Tăng cường ăn rau quả tươi có chứa nhiều vitamin C giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể, nghỉ ngơi, hoạt động lành mạnh, tránh các hoạt động mạnh.

Xem thêm: những cách chữa zona thần kinh tại nhà hiệu quả, khi bị bệnh zona thần kinh cần kiêng gì?

Zona thần kinh ở mắt là một bệnh không quá khó gặp trong cuộc sống hàng ngày. Với những biến chứng nguy hiểm bởi loại bệnh này gây ra thì việc hiểu rõ về bệnh, biểu hiện bệnh và cách chữa bệnh zona thần kinh ở mắt là điều vô cùng cần thiết. Bởi vì nhờ có hiểu rõ về bệnh này thì người bệnh mới có thể kịp thời phát hiện, điều trị, tránh biến chứng nguy hiểm khi bản thân mình hoặc người thân mắc phải. Mong rằng trên đây là những thông tin hữu ích cho các bạn đọc về bệnh zona thần kinh ở mắt.

TuThuoc24h