Cách nấu chè trôi nước lá dứa nhân đậu xanh thơm ngon dẻo dai
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Mẹo Hay Mẹo Vặt

Cách nấu chè trôi nước lá dứa nhân đậu xanh thơm ngon dẻo dai

Hướng dẫn cách làm chè trôi nước lá dứa đơn giản tại nhà, vô cùng thơm ngon, lạ mắt hấp dẫn cho những ngày Rằm. Hãy cùng TuThuoc24h tìm hiểu nhé!

Những viên chè màu trắng đục truyền thống đã quá quen thuộc, để nồi chè bắt mắt và thơm hơn có thể sử dụng lá dứa hay còn gọi lá nếp. Cùng Tuthuoc24h.net tìm hiểu cách nấu chè trôi nước lá dứa nhân đậu xanh thơm ngon dẻo dai nhé!

Chuẩn bị nguyên phụ liệu

  • Bột nếp: 300g 
  • Đậu xanh (đã đãi vỏ): 150g
  • Lá dứa: 300g
  • Củ gừng: 50g 
  • Nước cốt dừa: 50 ml
  • Sữa tươi: 50 ml
  • Nước sôi: 200 ml
  • Đường trắng: 100g
  • Đường nâu: 100g
  • Mè trắng rang: 10 g

Cách nấu chè trôi nước lá dứa thơm ngon

Bước 1: Sơ chế đậu xanh làm nhân trôi nước

Hạt đậu xanh đã đãi vỏ sau khi mua về, các bạn cho vào trong thau nước ngâm khoảng chừng từ 3–4 tiếng đồng hồ, sau đó vo sạch sẽ lại vài lần với nước. Rồi đem đi hấp chín cho đậu xanh mềm.

Kế tiếp các bạn cho đậu xanh và đường vào trong máy xay sinh tố và xay nhuyễn ra. Trong trường hợp không chuẩn bị máy xay sinh tố thì bạn cũng có thể dùng muỗng nghiền hoặc giã nhuyễn trong cối. 

Ảnh: Hấp và xay nhuyễn đậu xanh làm nhân

Tiếp tục cho phần đậu xanh vừa xay nhuyễn vào trong chảo chống dính và chúng ta bắc lên trên bếp sên với ngọn lửa nhỏ cho đền khi nào thấy đậu xanh hơi sánh đặc. Kế tiếp cho nước cốt dừa vào sên chung, nhớ vẫn để ngon lửa nhỏ. Hỗn hợp đặc lại lần nữa, độ đặc đủ để có thể viên tròn thì tắt bếp để cho thật nguội. 

Sau đó dùng tay viên đậu xanh thành những viên tròn nhỏ làm nhân đậu xanh cho trôi nước.

Sên và vo đậu xanh thành những viên nhân
Sên và vo đậu xanh thành những viên nhân

Bước 2: Làm nước cốt lá dứa

Khi chọn mua lá dứa nên chọn loại còn tươi, có màu xanh đậm như thế màu của lớp bột bên ngoài trôi nước sẽ trở nên bắt mắt và đẹp hơn. 

Rửa sạch lá dứa với nước rồi cho vào máy xay sinh tố, cho thêm một chút nước và bật nút xay nhuyễn lá dứa. 

Sử dụng một cái rây loại bỏ phần bã của lá dứa chỉ giữ lại phần nước cốt.

làm nước cốt lá dứa
Làm nước cốt lá dứa

Bước 3: Nhồi bột nếp với nước cốt lá dứa

Trước khi đỗ nước lá dứa vào nhồi chung cùng bột bạn cho 50ml sữa tươi vào hòa tan với phần nước cốt lá dứa đã thu được ở bước 2.

Mẹo nhỏ: Việc cho sữa tươi như thế sẽ làm cho phần vỏ của trôi nước trở nên mềm hơn, không khô cứng, và bạn có thể bảo quản để sử dụng từ 1-2 ngày.

Kế tiếp bạn dùng một tô lớn, cho toàn bộ số bột nếp vào, thêm vào 200ml nước sôi, trộn đều và đậy nắp để bột nở trong vòng 15 phút.

Sau đó cho từ từ hỗn hợp sữa tươi lá dứa vào tô bột và nhồi cho thật đều, hỗn hợp màu xanh được quyện đều với bột tạo nên khối bột mềm mượt và có màu xanh bắt mắt. Cho đến khi nào thấy khối bột đã được mịn màng đồng thời không bị dính tay là được. Bọc tô bột bằng màng bọc thực phẩm rồi ủ bột trong thời gian khoảng 30 phút.

Cách làm bột cho bánh
Cách làm bột cho bánh

Bước 3: Cách làm viên chè trôi nước

Phần nhân đã chuẩn bị ở bước 1 bạn dùng tay để viên lại thành từng viên nhân có đường kính 2-3 cm là được. Tùy theo ý thích cũng có thể gia giảm lượng nhân.

Phần bột sau khi ủ, bạn cũng phân chia thành từng viên bột nhỏ sao cho lớn hơn phần nhân để có thể bao bọc được phần nhân dễ dàng. Lượng bột ở vỏ bánh có thể tăng giảm tùy theo ý của bạn, nếu thích ăn bột nhiều hơn bạn có thể chia phần bột nhiều hơn.

Kế tiếp cán viên bột mỏng, cho viên nhân vào giữa và gói lại, vo và miết viên bột sao cho bao kín hết viên nhân. Trong trường hợp hết nhân để gói mà vẫn còn bột thì bạn có thể viên bột thành những viên nhỏ không nhân để nấu chung.

cách làm viên chè trôi nước
Cách làm viên chè trôi nước

Bước 4: Luộc chè viên trôi nước 

Đun một nồi nước trên bếp, đến lúc sôi thì cho một it muối vào. Kế đến cho lần lượt các viên chè trôi nước vào luộc. 

Trong lúc đợi những viên chè trôi nước lá dứa chín thì chuẩn bị một thau nước đá lạnh. Đến khi thấy những viên bột nổi lên trên mặt nước thì viên chè đã chín. Bạn vớt ra ngoài và chon gay vào thau nước lạnh.

Sau 20 phút trong nước lạnh bạn vớt các viên chè ra ngoài và để cho thật ráo nước.

Bước 5: Nấu chè trôi nước lá dứa với nước đường gừng 

Sử dụng một cái nồi với 1 lít nước lạnh, 100 g đường trắng, 100 g đường nâu, đun sôi với lửa vừa để đường tan đều ra mà không bị cháy khét. Kế đến bạn cho phần gừng đã rửa sạch gọt vỏ và thái sợi vào nấu cùng.

Nước gừng ăn với chè
Nước gừng ăn với chè

Đun sôi nước đường gừng trong thời gian khoảng 20 phút thì cho những viên chè trôi nước đã luộc vào, nấu khoảng 10 phút nữa cho viên chè trôi nước thấm đường rồi tắt bếp và để chè nguội.

Cách nấu nước cốt dừa ăn kèm với chè trôi nước lá dứa

Nguyên liệu cần chuẩn bị gồm: 1kg cùi dừa, 500ml nước lọc

Bạn có thể mua phần cùi dừa nạo bán sẵn ngoài chợ hoặc sử dụng 1 trái dừa già. Cùi dừa cho vào máy xay sinh tố, cho thêm một chút nước để xay dễ dàng, xay thật nhuyễn mịn. Dùng rây lọc phần nước cốt dừa và loại bỏ bã dừa.

Hình ảnh minh hoạ nước cốt dừa
Hình ảnh minh hoạ nước cốt dừa

Bắt nồi lên đun nước cốt dừa thu được cùng với 500ml nước lọc, đun trên lửa vừa. Đến khi nước cốt dừa sôi thì vặn nhỏ lửa và khuấy thật đều tay để không bị cháy khét, nước cốt dừa bắt đầu sánh đặc lại bạn cho thêm một chút muối rồi tắt bếp. 

Trình bày thành phẩm

Múc viên chè trôi nước lá dứa ra chén nhỏ, chan thêm một ít nước cốt dừa, cho thêm phần mè rang lên trên. Có thể cho thêm một ít dừa nạo để tạo nên vị béo giòn thơm ngon.

Hình ảnh thành phẩm chè trôi nước
Thành phẩm chè trôi nước lá dứa

Món chè trôi nước lá dứa nhân đậu xanh thơm lừng mùi lá dứa, vỏ của viên chè dai dai, nhân đậu xanh thơm bùi bùi quyện cùng vị ngọt. Cùng với đó là vị béo ngậy của nước cốt dừa đậm đặc.

Vậy là Tuthuoc24h.net đã hướng dẫn xong cách nấu chè trôi nước lá dứa nhân đậu xanh với màu sắc bắt mắt và đảm bảo vị thơm ngon đặc trưng. Cùng vào bếp trổ tài để chiêu đãi gia đình nào, chúc các bạn thành công với món chè này! 

TuThuoc24h