Zanamivir (dạng hít) - Tác dụng thuốc và các thông tin khác đầy đủ nhất
Tra cứu thuốc chuẩn nhất

Zanamivir (dạng hít)

Thông tin cơ bản thuốc Zanamivir (dạng hít)

Điều kiện bảo quản

Giữ thuốc trong hộp kín, ngoài tầm với của trẻ em. Bảo quản ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo, tránh ánh sáng trực tiếp.

Chỉ định/Chống chỉ định

Chỉ định

Zanamivir được sử dụng để điều trị nhiễm vi-rút cúm, kể cả cúm H1N1 cho bệnh nhân từ 7 tuổi trở lên, thuốc chỉ có tác dụng nếu được bắt đầu sử dụng chậm nhất 2 ngày sau khi có triệu chứng. Thuốc cũng được sử dụng để ngăn ngừa cúm ở người lớn và trẻ em trên 5 tuổi. Bệnh nhân có bệnh đường hô hấp dưới không nên dùng Zanamivir.

Chống chỉ định

Không dùng thuốc cho bệnh nhân có tiền sử dị ứng vớiZanamivir.

Liều dùng và cách dùng

Zanamivir được dùng bằng cách hít qua đường miệng. Liều khuyến cáo là 5mg mỗi lần, dùng 2 lần/ ngày (khoảng cách giữa 2 liều là 12 giờ) trong 5 ngày liên tục. Để có kết quả tốt nhất, điều trị nên bắt đầu sớm, khi bắt đầu xuất hiện triệu chứng. Liều dùng phòng chống cúm cho các thành viên trong gia đình có người mắc cúm là 10mg một lần/ ngày, liên tục trong 10 ngày. Liều phòng chống cúm trong cộng đồng là 10mg một lần/ ngày, liên tục trong 28 ngày.

Thận trọng

Trước khi sử dụng Zanamivir, cho bác sĩ và dược sĩ biết nếu bạn bị dị ứng với Zanamivir, bất kỳ loại thuốc, bất kỳ loại thực phẩm nào hoặc lactose (protein sữa) và các thuốc bạn đang dùng hoặc dự định dùng. Nói với bác sĩ nếu bạn có hay đã từng có bệnh hen suyễn hoặc các vấn đề hô hấp khác; viêm phế quản; bệnh tim, thận, gan hoặc bệnh phổi. Hãy hỏi bác sĩ nếu bạn sẽ được chủng ngừa cúm.

Tương tác với các thuốc khác

Zanamivir làm giảm tác dụng của vắc-xin cúm.

Tác dụng phụ

Chóng mặt, kích ứng mũi, đau khớp, khó thở, thở khò khè, khó thở, nổi mề đay, phát ban, ngứa, khó nuốt. Sưng mặt, cổ họng, lưỡi, môi, mắt, tay, chân, mắt cá chân hoặc cẳng chân. Khàn tiếng. Cần gặp bác sĩ nếu các triệu chứng trở nên nghiêm trọng.

Thuốc có thể gây tử vong, tuy hiếm xảy ra.

Quá liều và cách xử trí

Nếu nạn nhân hôn mê hoặc không thở được, cần gọi cấp cứu ngay lập tức.

Khác

NẾU QUÊN UỐNG THUỐC

Bổ sung liều ngay khi nhớ ra. Tuy nhiên, nếu thời gian giãn cách với liều tiếp theo quá ngắn (≤ 2 giờ) thì bỏ qua liều đã quên và tiếp tục lịch dùng thuốc. Không dùng liều gấp đôi để bù cho liều đã bị bỏ lỡ.

CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG

Duy trì chế độ ăn uống bình thường, trừ khi có chỉ định khác của bác sĩ.