Parapsyllium - Tác dụng thuốc và các thông tin khác đầy đủ nhất
Tra cứu thuốc chuẩn nhất

Parapsyllium

Tra cứu thông tin về thuốc Parapsyllium trên Tủ thuốc 24h, bao gồm: công dụng, liều lượng, tác dụng phụ, tương tác thuốc...

Thông tin cơ bản thuốc Parapsyllium

Số đăng ký

VN-2514-06

Dạng bào chế

Bột uống

Quy cách đóng gói

Hộp 10 gói x 10g

Điều kiện bảo quản

Giữ thuốc trong hộp kín, ngoài tầm với của trẻ em. Bảo quản ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo, tránh ánh sáng trực tiếp.

Chỉ định/Chống chỉ định

Chỉ định

Điều trị táo bón.

Chống chỉ định

Bệnh nhân mẫn cảm với thành phần của thuốc.

Liều dùng và cách dùng

Psyllium có dạng bột, hạt, viên nang, dung dịch uống, và viên nén để uống.

Liều lượng

Người lớn:

  • Người lớn 19-50 tuổi: Nam: 38g/ ngày; nữ: 25g/ ngày.
  • Mang thai: 28g/ ngày.
  • Lúc nuôi con bú: 29g/ ngày.

Trẻ em:

  • Trẻ em 1-3 tuổi: 19g/ ngày.
  • Trẻ em 4-8 tuổi: 25g/ ngày.
  • Trẻ em 9-13 tuổi: nam: 31g/ ngày; nữ: 26g/ ngày.
  • Trẻ 14 -18 tuổi: Nam: 38g/ ngày; nữ: 32g/ ngày.

Cách dùng

Psyllium dạng bột và hạt phải được trộn với 240ml nước, có thể dùng nước trái cây, ngay trước khi sử dụng. Với dạng viên nén cần nhai trước khi nuốt. Uống 240ml nước hoặc các chất lỏng khác (như nước trái cây) khi dùng thuốc.

Không dùng psyllium lâu hơn 1 tuần, trừ khi có chỉ định của bác sĩ.

Thận trọng

Trước khi dùng psyllium, cho bác sĩ và dược sĩ biết nếu bạn bị dị ứng với psyllium hoặc bất kỳ loại thuốc nào khác và các dược phẩm bạn đang sử dụng. Nói với bác sĩ nếu bạn có hoặc đã từng có bệnh đái tháo đường, bệnh tim, huyết áp cao, bệnh thận, chảy máu trực tràng, tắc ruột hoặc khó nuốt. Nói với bác sĩ nếu bạn đang có chế độ ăn ít đường hoặc ít muối. Cẩn thận để tránh hít phải bột psyllium khi trộn liều. Thuốc có thể gây ra phản ứng dị ứng nếu hít phải.

Tương tác với các thuốc khác

  • Thuốc chống trầm cảm, tricyclics: Chất xơ thực phẩm đã được chứng minh là làm giảm nồng độ trong máu và hiệu quả của thuốc chống trầm cảm ba vòng. Nếu bạn đang dùng thuốc chống trầm cảm ba vòng, hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi dùng psyllium. Thuốc chống trầm cảm ba vòng bao gồm: Amitriptyline (Elavil), Doxepin (Sinequan), Imipramine (Tofranil), Carbemazepine (Tegretol).
  • Dùng đồng thời psyllium với carbamazepine, một loại thuốc dùng để điều trị động kinh, có thể làm giảm sự hấp thu và hiệu quả của carbamazepine.
  • Các thuốc hạ cholesterol (a-xít bile sequestrants): Dùng đồng thời psyllium với các thuốc hạ cholesterol có thể giúp tăng hiệu quả và làm giảm tác dụng phụ của các thuốc này. Các thuốc này bao gồm: Cholestyramine (Questram), Colestipol (Colestid).
  • Thuốc trị tiểu đường: Bổ sung chất xơ có thể làm giảm mức đường trong máu, làm tăng khả năng hạ đường huyết. Cần điều chỉnh liều của thuốc trị tiểu đường khi dùng đồng thời với psyllium.
  • Digoxin: Bổ sung chất xơ có thể làm giảm sự hấp thu digoxin, một loại thuốc dùng để điều chỉnh chức năng tim. Không nên dùng đồng thời psyllium với digoxin.
  • Lithium: Psyllium có thể làm giảm nồng độ lithium trong máu, làm giảm hiệu quả của thuốc này. Nếu bạn uống đồng thời psyllium và lithium, nên dùng hai loại này các nhau ít nhất 1-2 giờ đồng hồ và bác sĩ nên theo dõi chặt chẽ nồng độ lithium.

Tác dụng phụ

Khó thở, đau bụng, khó nuốt, nổi mẩn da, ngứa, buồn nôn, nôn. Cần gặp bác sĩ nếu các triệu chứng trở nên nghiêm trọng.

Quá liều và cách xử trí

Triệu chứng quá liều có thể bao gồm buồn nôn, nôn, đau dạ dày. Sử dụng thuốc nhuận tràng quá thường xuyên hoặc quá lâu có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng liên quan đến đường ruột.

Khác

NẾU QUÊN UỐNG THUỐC
Bổ sung liều ngay khi nhớ ra. Tuy nhiên, nếu thời gian giãn cách với liều tiếp theo quá ngắn thì bỏ qua liều đã quên và tiếp tục lịch dùng thuốc. Không dùng liều gấp đôi để bù cho liều đã bị bỏ lỡ.

CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG
Để ngăn ngừa táo bón, cần uống nhiều nước, tập thể dục thường xuyên, có chế độ ăn nhiều chất xơ, bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau xanh.