Oxandrolone - Tác dụng thuốc và các thông tin khác đầy đủ nhất
Tra cứu thuốc chuẩn nhất

Oxandrolone

Thông tin cơ bản thuốc Oxandrolone

Điều kiện bảo quản

Giữ thuốc trong hộp kín, ngoài tầm với của trẻ em. Bảo quản ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo, tránh ánh sáng trực tiếp.

Chỉ định/Chống chỉ định

Chỉ định

Oxandrolone được sử dụng để giúp bạn lấy lại trọng lượng bị mất sau phẫu thuật, chấn thương nghiêm trọng hoặc nhiễm trùng mạn tính. Oxandrolone cũng được sử dụng ở những người không thể đạt được hoặc duy trì trọng lượng khỏe mạnh không rõ lý do. Oxandrolone cũng được sử dụng để làm giảm tình trạng mất cơ do sử dụng thuốc steroid và giảm đau xương ở những người bị loãng xương.

Chống chỉ định

Chống chỉ định ở các đối tượng:

  • Biết hoặc nghi ngờ ung thư biểu mô tuyến tiền liệt hoặc ung thư vú ở nam giới.
  • Ung thư biểu mô vú ở phụ nữ với chứng tăng canxi huyết.
  • Phụ nữ có thai.
  • Bệnh thận hư.
  • Tăng canxi huyết.

Liều dùng và cách dùng

Oxandrolone là thuốc bổ trợ, không thay thế cho liệu pháp thông thường. Thời gian điều trị với oxandrolone phụ thuộc vào phản ứng của bệnh nhân và sự xuất hiện các phản ứng bất lợi. Điều trị nên được tiến hành liên tục.

  • Người lớn: Liều hàng ngày là 2,5mg đến 20mg, chia làm 2-4 liều. Liệu trình điều trị từ 2 - 4 tuần.
  • Trẻ em: Tổng liều hàng ngày là ≤ 0,1mg / kg trọng lượng cơ thể.
  • Người cao tuổi: Liều cho bệnh nhân lão khoa là 5mg / ngày.

Thận trọng

Trước khi dùng oxandrolone, cho bác sĩ và dược sĩ biết nếu bạn bị dị ứng với oxandrolone hoặc bất kỳ loại thuốc nào khác và các thuốc bạn đang sử dụng. Nói cho bác sĩ biết nếu bạn có hoặc đã từng có nồng độ canxi trong máu cao, ung thư vú hay tuyến tiền liệt hoặc bệnh thận.

  • Phụ nữ có thai: Thuốc gây nguy cơ quái thai.
  • Bà mẹ cho con bú: Không biết oxandrolone có được bài tiết vào sữa mẹ hay không. Do nguy cơ oxandrolone gây ra các phản ứng có hại nghiêm trọng ở trẻ bú mẹ, nên quyết định ngừng cho con bú hoặc ngừng thuốc, có tính đến tầm quan trọng của thuốc đối với người mẹ.
  • Trẻ em: Oxandrolone có thể thúc đẩy sự phát triển đầu xương nhanh hơn so với tốc độ tăng trưởng tuyến tính ở trẻ em và ảnh hưởng có thể tiếp tục trong 6 tháng sau khi dừng thuốc. Thận trọng khi sử dụng oxandrolone cho bệnh nhân nhi và chụp X-quang kiểm tra xương thường xuyên để tránh các nguy cơ ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ sau này.

Tương tác với các thuốc khác

  • Thuốc chống đông máu: Oxandrolone có thể làm tăng độ nhạy cảm của cơ thể với thuốc chống đông máu đường uống. Có thể cần giảm liều thuốc chống đông máu để duy trì thời gian prothrombin mong muốn nếu dùng đồng thời với Oxandrolone.
  • Thuốc hạ đường huyết dạng uống: Oxandrolone có thể ức chế sự chuyển hóa của thuốc hạ đường huyết uống.
  • Thuốc steroid thượng thận hoặc hormon kích vỏ thượng thận (ACTH): Ở những bệnh nhân phù, dùng đồng thời oxandrolone với các steroid vỏ thượng thận hoặc ACTH có thể làm tăng phù nề.

Tác dụng phụ

Khó ngủ hoặc khó duy trì giấc ngủ, trầm cảm, căng thẳng hoặc bị kích động, thay đổi ham muốn hay khả năng tình dục, táo bón. Sưng tay, bàn tay, bàn chân, mắt cá chân hoặc cẳng chân, nổi mụn, giọng trầm, rậm lông mặt, hói đầu và những thay đổi trong cấu trúc bộ phận sinh dục ở phụ nữ, chu kỳ kinh nguyệt bất thường, dương vật lớn hoặc cương cứng thường xuyên và kéo dài. Đau, sưng hoặc giảm kích thước tinh hoàn, ngực to, đi tiểu thường xuyên, tiểu khó hoặc đau, đau xương, nhịp tim chậm, đau giữa dạ dày và lưng, nhầm lẫn, khát quá mức, co giật cơ hay yếu cơ, ngứa ran ở tay hoặc chân, yếu hoặc nặng chân, thay đổi màu sắc da. Oxandrolone có thể ngăn chặn sự phát triển bình thường ở trẻ em. Oxandrolone có thể làm giảm khả năng sinh sản ở nam giới. Oxandrolone có thể gây ra các tác dụng phụ khác. Gọi cho bác sĩ nếu bạn có bất kỳ vấn đề bất thường nào khi dùng thuốc.

Quá liều và cách xử trí

Các triệu chứng của quá liều có thể bao gồm sưng tay, bàn tay, bàn chân, mắt cá chân hoặc cẳng chân. Nếu nạn nhân hôn mê hoặc không thở được, cần gọi cấp cứu ngay lập tức.

Khác

NẾU QUÊN UỐNG THUỐC
Bổ sung liều ngay khi nhớ ra. Tuy nhiên, nếu thời gian giãn cách với liều tiếp theo quá ngắn thì bỏ qua liều đã quên và tiếp tục lịch dùng thuốc. Không dùng liều gấp đôi để bù cho liều đã bị bỏ lỡ.

CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG
Duy trì chế độ ăn uống bình thường, trừ khi có chỉ định khác của bác sĩ.