OnabotulinumtoxinA (thuốc tiêm) - Tác dụng thuốc và các thông tin khác đầy đủ nhất
Tra cứu thuốc chuẩn nhất

OnabotulinumtoxinA (thuốc tiêm)

Thông tin cơ bản thuốc OnabotulinumtoxinA (thuốc tiêm)

Dạng bào chế

thuốc tiêm

Chỉ định/Chống chỉ định

Chỉ định

OnabotulinumtoxinA giúp làm mờ vết nhăn, điều trị bệnh són tiểu, tiểu không tự chủ, loạn trương lực cơ cổ, co giật mí mắt, lác, co cứng chi trên, bàng quang hoạt động quá mức, đau nửa đầu mạn tính, bạn có thể nhận được tiêm thêm mỗi 3-4 tháng.

Chống chỉ định

Chống chỉ định ở những người có tiền sử quá mẫn với độc tố botulinum hoặc bất kỳ thành phần nào của thuốc. Không tiêm thuốc tại vị trí bị nhiễm trùng.

Liều dùng và cách dùng

Liều tích lũy tối đa không vượt quá 360 đơn vị trong thời gian 3 tháng.

Thận trọng

Trước khi dùng OnabotulinumtoxinA, cần cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết tiền sử dị ứng, các thuốc đang sử dụng và lịch sử bệnh tật của bạn,

  • Phụ nữ có thai: Chưa có nghiên cứu đầy đủ và có kiểm soát ở phụ nữ mang thai. Không nên sử dụng trong quá trình mang thai vì những nguy cơ tiềm ẩn cho thai nhi.
  • Bà mẹ cho con bú: Không biết OnabotulinumtoxinA có được bài tiết vào sữa mẹ hay không. Vì có nhiều thuốc được bài tiết qua sữa mẹ, nên thận trọng khi dùng cho phụ nữ cho con bú.
  • Trẻ em: Tính an toàn và hiệu quả chưa được thiết lập ở bệnh nhân dưới 18 tuổi.
  • Người cao tuổi: Người cao tuổi nhạy cảm với các tác động của thuốc hơn người trẻ.

Tương tác với các thuốc khác

Không có nghiên cứu tương tác thuốc chính thức được tiến hành với thuốc tiêm onabotulinumtoxinA.

  • Aminoglycosides và các chất can thiệp tới dẫn truyền thần kinh cơ: Việc sử dụng đồng thời onabotulinumtoxinA dạng tiêm và aminoglycosid hoặc các tác nhân khác can thiệp tới dẫn truyền thần kinh cơ nên được thực hiện một cách thận trọng vì có thể làm tăng độc tố.
  • Thuốc kháng cholinergic: Sử dụng thuốc kháng cholinergic sau khi tiêm onabotulinumtoxinA có thể làm tăng tác dụng kháng acetylcholin.
  • Các Botulinum Neurotoxins khác: Sử dụng đồng thời các Botulinum Neurotoxins có thể gây yếu cơ thần kinh trầm trọng.

Tác dụng phụ

  • Thuốc có thể gây ra các hiệu ứng độc tố botulinum, bao gồm mệt mỏi, yếu cơ, nhìn đôi, sa mí mắt, khó nuốt, khó nói, loạn cận ngôn, co cứng cơ thể, tiểu không tự chủ, khó thở, thậm chí dẫn tới tử vong.
  • Đau, sưng đỏ, chảy máu, bầm tím ở vị trí tiêm, mệt mỏi, đau cổ, đau đầu, buồn ngủ, đau cơ, cứng khớp, đau thắt, yếu, co thắt cơ thể, đau hoặc tức mặt hoặc cổ, khô miệng, buồn nôn, táo bón, lo lắng, khô hoặc bị kích thích mắt, khó ngủ hoặc khó duy trì giấc ngủ, đổ mồ hôi, nhìn đôi, nhìn mờ hay giảm thị lực, nhiễm trùng đường tiết niệu, sưng mí mắt, khô mắt, kích thích hoặc đau mắt, khó khăn trong chuyển động khuôn mặt, co giật, nhịp tim không đều, tức ngực, đau ở cánh tay, lưng, cổ, hàm, khó thở, ngất xỉu, chóng mặt, phát ban, nổi mề đay, ngứa, sưng bàn tay, bàn chân, mắt cá chân hoặc cẳng chân, không có khả năng để làm rỗng bàng quang, đau hoặc nóng rát khi đi tiểu hoặc đi tiểu thường xuyên, có máu trong nước tiểu, sốt. OnabotulinumtoxinA dạng tiêm có thể gây ra các tác dụng phụ khác. Gọi cho bác sĩ nếu bạn có bất kỳ vấn đề bất thường nào khi dùng thuốc.

Quá liều và cách xử trí

Nếu bạn nhận được quá nhiều onabotulinumtoxinA hoặc nếu nuốt phải thuốc hay gặp bất kỳ triệu chứng nào sau đây trong vài tuần tiếp theo: yếu ớt, khó khăn trong di chuyển, khó thở, khó nuốt, hãy báo cho bác sĩ của bạn ngay lập tức. Nếu nạn nhân hôn mê hoặc không thở được, cần gọi cấp cứu ngay lập tức.

Khác

NẾU QUÊN UỐNG THUỐC
Bổ sung liều ngay khi nhớ ra. Tuy nhiên, nếu thời gian giãn cách với liều tiếp theo quá ngắn thì bỏ qua liều đã quên và tiếp tục lịch dùng thuốc. Không dùng liều gấp đôi để bù cho liều đã bị bỏ lỡ.

CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG
Duy trì chế độ ăn uống bình thường, trừ khi có chỉ định khác của bác sĩ.