Greenpio - Tác dụng thuốc và các thông tin khác đầy đủ nhất
Tra cứu thuốc chuẩn nhất

Greenpio

Tra cứu thông tin về thuốc Greenpio trên Tủ thuốc 24h, bao gồm: công dụng, liều lượng, tác dụng phụ, tương tác thuốc...

Thông tin cơ bản thuốc Greenpio

Số đăng ký

VN-12733-11

Dạng bào chế

Viên nén

Quy cách đóng gói

Hộp 3 vỉ x 10 viên

Thành phần

Pioglitazone

Điều kiện bảo quản

Giữ thuốc trong hộp kín, ngoài tầm với của trẻ em. Bảo quản ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo, tránh nguồn nhiệt, ánh sáng trực tiếp.

Chỉ định/Chống chỉ định

Chỉ định

Pioglitazone được chỉ định kết hợp với chế độ ăn kiêng và tập thể dục nhằm kiểm soát đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường loại 2. Có thể đơn trị liệu hoặc dùng phối hợp với sulphonylurea, metformin hoặc insulin.

Chống chỉ định

Chống chỉ định pioglitazone ở bệnh nhân quá mẫn với pioglitazone hoặc bất kỳ thành phần nào của thuốc.

Liều dùng và cách dùng

Pioglitazone có thể uống với thức ăn hoặc không. Nếu quên uống thuốc trong một ngày, không nên uống liều gấp đôi trong ngày kế tiếp.

Không nên bắt đầu điều trị với pioglitazone nếu bệnh nhân có bệnh gan thể hoạt động hoặc mức transaminase huyết thanh tăng (ALT >2,5 lần giới hạn trên của mức bình thường) khi bắt đầu điều trị. Tất cả bệnh nhân nên được theo dõi men gan trước khi bắt đầu điều trị với pioglitazone và định kỳ sau đó.

Không có dữ liệu về dùng thuốc ở bệnh nhân dưới 18 tuổi, do đó, không đề nghị dùng pioglitazone ở trẻ em.

Liều lượng

Liều pioglitazone không nên vượt quá 45mg, 1 lần/ ngày với đơn trị liệu. Ðiều trị phối hợp không nên dùng liều >30mg, 1 lần/ ngày.

Ðơn trị liệu: Liều ban đầu 15-30mg ngày một lần. Bệnh nhân không đáp ứng đầy đủ với liều khởi đầu có thể tăng liều đến 45mg ngày một lần. Bệnh nhân không đáp ứng với trị liệu đơn độc, nên điều trị phối hợp.

Ðiều trị phối hợp với Sulphonylurea: Có thể bắt đầu với liều pioglitazone 15-30mg, 1 lần/ ngày. Nếu bệnh nhân bị hạ đường huyết, nên giảm liều sulphonylurea.

Ðiều trị phối hợp với Metformine: Có thể bắt đầu với liều pioglitazone 15-30mg, 1 lần/ ngày. Liều metformine đang dùng có thể được duy trì khi điều trị kết hợp với pioglitazone. Ít khi phải chỉnh liều Metformine.

Ðiều trị phối hợp với Insulin: Có thể bắt đầu với liều pioglitazone 15-30mg, 1 lần/ ngày. Liều insulin đang dùng có thể được duy trì khi điều trị kết hợp với pioglitazone. Có thể giảm liều insulin đi 10-25% nếu bệnh nhân bị hạ đường huyết hoặc nếu nồng độ glucose trong huyết tương giảm đến dưới 100mg/dL. Ðiều chỉnh thêm tùy theo đáp ứng hạ đường huyết của từng bệnh nhân.

Thận trọng

Trước khi dùng pioglitazone, cho bác sĩ và dược sĩ biết nếu bạn bị dị ứng với pioglitazone, bất kỳ loại thuốc hoặc bất kỳ thành phần nào trong thuốc pioglitazone và các thuốc bạn đang sử dụng. Nói với bác sĩ nếu bạn có hoặc đã từng bị ung thư bàng quang, bệnh mắt do tiểu đường, bệnh thận hoặc bệnh gan. Nếu bạn có phẫu thuật, kể cả phẫu thuật nha khoa, cho bác sĩ hoặc nha sĩ biết bạn đang dùng pioglitazone. Hỏi bác sĩ về những việc cần làm nếu bạn bị bệnh, nhiễm trùng hoặc sốt, căng thẳng hoặc bị thương vì những vấn đề này có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn.

Tương tác với các thuốc khác

Sử dụng pioglitazone với thuốc uống ngừa thai (ethinyl estradiol và norethidron) làm giảm tác dụng ngừa thai.

Tác dụng phụ

Pioglitazone có thể làm thay đổi lượng đường trong máu và gây ra các triệu chứng như đau đầu, đau cơ, đau ở cánh tay hoặc cẳng chân, viêm họng, đầy hơi, thay đổi tầm nhìn, mất thị lực, đi tiểu thường xuyên, tiểu đau hoặc tiểu khó, nước tiểu đục, mất màu hoặc có máu, đau lưng/ bụng. Pioglitazone có thể gây ra các bất thường cho gan. Ngưng dùng pioglitazone và gọi cho bác sĩ ngay nếu bạn thấy buồn nôn, nôn, chán ăn, đau ở phần trên bên phải của bụng, triệu chứng giống như cúm, nước tiểu sẫm màu, vàng da hoặc mắt, chảy máu bất thường hoặc bầm tím, yếu ớt. Nói chuyện với bác sĩ về những nguy cơ của việc dùng thuốc. Pioglitazone làm tăng nguy cơ phát triển ung thư bàng quang;gãy xương ở phụ nữ, đặc biệt là xương bàn tay, cánh tay, chân hoặc bàn chân. Pioglitazone này có thể gây ra các tác dụng phụ khác. Gọi cho bác sĩ nếu bạn có bất kỳ vấn đề bất thường nào khi dùng thuốc.

Quá liều và cách xử trí

Nếu nạn nhân hôn mê hoặc không thở được, cần gọi cấp cứu ngay lập tức.

Khác

NẾU QUÊN UỐNG THUỐC
Nếu nhớ ra liều đã quên trong ngày, hãy dùng liều đó ngay. Tuy nhiên, nếu nhớ ra liều vào ngày hôm sau, bỏ qua liều đã quên và tiếp tục lịch dùng thuốc. Không dùng liều gấp đôi để bù cho liều đã bị bỏ lỡ.

CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG
Tuân thủ chế độ dinh dưỡng và tập thể dục mà bác sĩ hoặc chuyên viên dinh dưỡng đưa ra. Hỏi bác sĩ về việc sử dụng các loại đồ uống có cồn trong khi đang dùng pioglitazone.