Colesevelam - Tác dụng thuốc và các thông tin khác đầy đủ nhất
Tra cứu thuốc chuẩn nhất

Colesevelam

Thông tin cơ bản thuốc Colesevelam

Điều kiện bảo quản

Giữ thuốc trong hộp kín, ngoài tầm với của trẻ em. Bảo quản ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo, tránh nguồn nhiệt và ánh sáng trực tiếp.

Chỉ định/Chống chỉ định

Chỉ định

  • Bệnh tăng cholesterol máu nguyên phát (cao LDL-C), kết hợp với chế độ ăn và tập thể dục thích hợp.
  • Bệnh tiểu đường loại 2, kết hợp với chế độ ăn và tập thể dụcthích hợp.

Chống chỉ định

Bệnh nhân bị tắc nghẽn ống mật, tắc nghẽn ruột; dị ứng với bất cứ thành phần nào của thuốc. Bệnh nhân tăng triglyceride máu gây viêm tụy. Không khuyến cáo dùng cho trẻ em và thanh thiếu niên.

Liều dùng và cách dùng

Tăng cholesterol máu nguyên phát (cao LDL-C)

Người lớn: Liều khuyến cáo cho dạng viên nén dùng đơn trị liệu hoặc kết hợp với statin là 6 viên x 1 lần/ ngày hoặc 3 viên x 2 lần/ ngày. Uống thuốc với nước, cùng bữa ăn.

Liều khuyến cáo cho dạng hỗn dịch ở người lớn và trẻ em từ 10 - 17 tuổi là 1 gói 3,75g x 1 lần/ ngày hoặc 1 gói 1,875g x 2 lần/ ngày. Hòa thuốc với nước lọc hoặc nước trái cây.

Bệnh tiểu đường loại 2

Liều khuyến cáo cho dạng viên nén dùng đơn trị liệu hoặc kết hợp với statin là 6 viên x 1 lần/ ngày hoặc 3 viên x 2 lần/ ngày. Uống thuốc với nước, cùng bữa ăn.

Liều khuyến cáo cho dạng hỗn dịch là 1 gói 3,75g x 1 lần/ ngày hoặc 1 gói 1,875g x 2 lần/ ngày. Hòa thuốc với nước lọc hoặc nước trái cây.

Thận trọng

Trước khi dùng colesevelam, cho bác sĩ và dược sĩ biết nếu bạn bị dị ứng với colesevelam hoặc bất kỳ loại thuốc nào khác và các thuốc bạn đang dùng hoặc dự định dùng. Nói với bác sĩ nếu bạn có hoặc đã từng có vấn đề về tiêu hóa, khó nuốt, triglycerid >300mg/ dl, vấn đề về máu, thiếu vitamin A, D, E, và K.

Tương tác với các thuốc khác

Colesevelam gây tương tác với các thuốc: phenytoin (Dilantin); thuốc chống đông máu như warfarin (Coumadin); glyburide (DiaBeta, Glynase Presab, Micronase, Glucovance); hormon tuyến giáp thay thế.

Tác dụng phụ

Đầy hơi, táo bón, buồn nôn, tiêu chảy, đau bụng, yếu ớt, đau cơ, đau bụng dữ dội có hoặc không có buồn nôn và ói mửa. Colesevelam có thể gây ra các tác dụng phụ khác. Gọi cho bác sĩ nếu bạn có bất kỳ vấn đề bất thường nào khi dùng thuốc.

Quá liều và cách xử trí

Nếu nạn nhân hôn mê hoặc không thở được, cần gọi cấp cứu ngay lập tức.

Khác

NẾU QUÊN UỐNG THUỐC
Bổ sung liều ngay khi nhớ ra. Tuy nhiên, nếu thời gian giãn cách với liều tiếp theo quá ngắn thì bỏ qua liều đã quên và tiếp tục lịch dùng thuốc. Không dùng liều gấp đôi để bù cho liều đã bị bỏ lỡ.

CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG
Có chế độ ăn ít chất béo, ít cholesterol, kết hợp với chế độ tập thể dục được bác sĩ đưa ra.