Cách chữa táo bón hiệu quả bằng những món ăn đơn giản
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Sống Khỏe Sức Khỏe

Cách chữa táo bón hiệu quả bằng những món ăn đơn giản

Có thể nói khoai lang chính là khắc tinh của chứng táo bón, khoai lang giàu vitamin A, C, B và khoáng chất, chất xơ, giúp bổ sung dinh dưỡng và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Không chỉ giàu dinh dưỡng, khoai lang còn là phương thuốc quý trong việc giảm khả năng phát sinh các bệnh về viêm khớp và hóa giải chứng táo bón nhanh chóng.

Táo bón là bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi, bệnh thường xuất phát do ăn uống thiếu chất xơ, uống ít nước và không đi đại tiện mỗi ngày. Bệnh có thể do vài nguyên nhân khác như là mang thai, uống thuốc, không vận động, căng thẳng, có thể do bệnh lý nhưng tắc ruột,... Bài viết này Tủ Thuốc 24h đề cập đến các bạn nguyên nhân táo bón và cách chữa táo bón bằng những món ăn đơn giản.

  • Bạn đã bị táo bón chưa?

Nếu bạn có những triệu chứng sau thì chứng tỏ bạn đã bị táo bón.

+ Khó thải phân, phân khô hay cứng; 1 tuần đại tiện ít hơn 3 lần.

+ Bụng trướng;

+ Đau bụng;

+ Có máu trong phân hoặc chảy máu sau khi đi đại tiện;

+ Sau khi đại tiện xong vẫn còn cảm giác muốn đại tiện.

Dù là một triệu chứng phổ biến, nhưng bạn nên gặp bác sĩ nếu táo bón kéo dài hơn hai tuần vì đó có thể là dấu hiệu cho các bệnh khác. Cần đi khám khi trong phân có máu, sụt cân dù không ăn kiêng hoặc táo bón kèm theo đau bụng nghiêm trọng.

Nguyên nhân gây ra táo bón (bón) là gì?

+ Tình trạng bón xảy ra do phân đi qua trực tràng chậm hơn bình thường, làm cho phân trở nên khô và cứng. Những nguyên nhân gây táo bón khác bao gồm:

+ Không ăn uống đủ nước hay chất xơ;

+ Không vận động;

+ Mang thai;

+ Căng thẳng;

+ Tắc ruột do ung thư đại trực tràng.

Một số thuốc đặc trị như thuốc giảm đau chứa chất gây tê, thuốc chống dị ứng và một số thuốc chống suy nhược cũng là nguyên nhân phổ biến khác gây táo bón.
Táo bón nếu nguyên nhân không liên quan đến bệnh lý khác thì phần lớn không nghiêm trọng mà sẽ tự khỏi sau một thời gian khi bạn thay đổi thói quen sống.

Cách chữa táo bón hiệu quả bằng 3 món ăn sau đây.

1. Khoai lang mật ong

Có thể nói khoai lang chính là khắc tinh của chứng táo bón, khoai lang giàu vitamin A, C, B và khoáng chất, chất xơ, giúp bổ sung dinh dưỡng và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Không chỉ giàu dinh dưỡng, khoai lang còn là phương thuốc quý trong việc giảm khả năng phát sinh các bệnh về viêm khớp và "hóa giải" chứng táo bón nhanh chóng.

Khoai lang nấu mật ong là món ăn bổ dưỡng, được Đông y khuyên dùng trong điều trị táo bón.

Mua 500gr khoai lang, rửa sạch, luộc chín. Vớt khoai lang ra, lột vỏ, nghiền nhuyễn rồi cho vào 4 muỗng canh mật ong. Trộn đều đến khi mật ong và khoai lang quyện vào nhau rồi cho vào nồi nấu. Trong quá trình nấu, vặn lửa nhỏ liu riu và đảo liên tục để không bị cháy khét.

Khoai lang mật ong vừa được dùng khi đói, vừa là món tráng miệng. Khi bị táo bón, ăn khoai lang mật ong hàng ngày và liên tục là cách chữa táo bón hiệu quả.

Mặc dù khoai lang mật ong rất tốt nhưng vẫn có vài trường hợp không nên sử dụng món này:

- Những người cơ thể ẩm ướt, đầy bụng khó tiêu, đi đại tiện khó trong trường hợp luôn cảm thấy đại tiện không hết.

- Trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi không nên ăn mật ong.

- Những người lá lách hư nhược, thể chất yếu, dễ sinh bệnh tiêu chảy.

- Không ăn hành tây sống kết hợp với mật ong, dễ gây ra tiêu chảy, đi ngoài liên tục.

- Không phù hợp với người có bệnh tiểu đường vì món ăn này làm tăng lượng đường.

2. Cháo mè đen

Mè đen (hồ ma, vừng đen) là thực phẩm dinh dưỡng thượng hạng.

Loại hạt này chứa nhiều axit béo, axit amin và các khoáng chất như canxi, sắt, đồng,... có tác dụng chống viêm, phòng trị xơ cứng động mạch, bổ khí huyết. Thực phẩm này còn có tác dụng nhuận tràng, thông đại tiện.

Trộn 1 nắm mè đen, 1 nắm gạo trắng và 1 nắm gạo nếp, vo sơ qua với nước rồi nấu cháo. Băm nhuyễn thịt nạc rồi xào với một ít gia vị muối, đường, bột ngọt, nước mắm. Khi cháo đã nhuyễn thì thêm thịt xào vào, khuấy đều, nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn rồi nấu đến khi sôi lại là được.

Nên ăn cháo mè đen mỗi ngày 1 lần và liên tục trong vòng 3-4 ngày để hết táo bón.

3. Canh rau dền

Rau dền với đặc tính mát, vị ngọt, giúp giải nhiệt trong những ngày nắng nóng.

Ngoài giá trị dinh dưỡng, rau dền còn có tác dụng chữa được một số bệnh thường gặp như lợi tiểu, chữa viêm bàng quang, huyết áp cao, nhức đầu, chóng mặt. Loại rau này còn là bài thuốc chữa táo bón hiệu quả.

Mua rau dền về nhặt lấy lá và ngọn non, rửa sạch. Nấu canh rau dền với dầu mè đen, thịt heo băm hay tôm tươi, nêm gia vị vừa ăn rồi thưởng thức với cơm trắng.

Có thể chế biến rau dền thành nhiều món khác như xào, luộc,... Nên ăn các món từ rau dền thường xuyên để chữa táo bón hiệu quả hơn.

Ngoài ra bạn phải thay đổi lối sống, như tập thể dục nhiều hơn và uống thêm nước (1.5 đến 2 lít mỗi ngày) và ăn bổ sung các loại thực phẩm nhiều chất xơ vào bữa cơm như rau mông tơi, đu đủ hoặc chuối. Tốt nhất nên tránh sử dụng thuốc nhuận tràng vì bạn dễ bị phụ thuộc vào thuốc.

Tập cho cơ thể thói quen đi vệ sinh mỗi ngày và giờ giấc nhất định. Bạn nên cân bằng thời gian mỗi ngày cho việc đại tiện được thoải mái. Uống nước và cà phê nóng vài phút trước khi đi có thể giúp kích thích nhu động trực tràng.

Trên là các kiến thức về chứng táo bón, và cách chữa táo bón bằng 3 món ăn dân giã đơn giản, nhưng mang lại hiệu quả rất tốt, bạn nên thử.

Chúc các bạn sức khỏe.

Xem thêm: xoa bụng để chữa táo bón cho trẻ

TuThuoc24h.net