Nguyên nhân nổi mề đay và cách chữa trị tại nhà mà chúng ta cần biết
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Người Lớn

Nguyên nhân nổi mề đay và cách chữa trị tại nhà mà chúng ta cần biết

Nổi mề đay là căn bệnh thường gặp ở mọi lứa tuổi, là căn bệnh có thể áp dụng một số cách chữa trị hiệu quả tại nhà

Nổi mề đay là căn bệnh thường gặp ở mọi lứa tuổi, nữ giới có nguy cơ xảy ra nhiều hơn so với nam giới, thường xảy ra vào những ngày thời tiết bất thường. Đây là căn bệnh xuất hiện với những mẫn đỏ và có cảm giác ngứa. Dưới đây là một vài nguyên nhân phổ biến và cách chữa trị tại nhà mà bạn có thể tham khảo.

Nguyên nhân nổi mề đay

Dị ứng thời tiết: vào những ngày hanh khô, thời tiết biến đổi thất thường làm cho cơ thể chưa kịp thích nghi, hệ thống miễn dịch làm việc quá mức dẫn đến xuất hiện những mẩn đỏ hay còn gọi là nổi mề đay.

Dị ứng thực phẩm: Đây được xem là nguyên nhân phổ biến của nổi mề đay. Những sản phẩm giàu protein như: hải sản, trứng, sữa, đậu,..là những thực phẩm có khả năng gây ra dị ứng hơn cả.

Dị ứng với thuốc: Tùy vào cơ địa mỗi người mà có sự phản kháng với một số loại thuốc. Aspirin, thuốc kháng sinh , iburofen,..là những loại thuốc có khả năng gây dị ứng nhất.

Dị ứng hóa mỹ phẩm: Khi tiếp xúc trực tiếp trên da, hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất sứ sẽ có khả năng gây kích ứng da, sinh ra nổi mề đay.

Do di truyền: Đối với những người có người thân hay mắc bệnh này thì sẽ có khả năng cao gấp đôi mắc phải nổi mề đay so với người bình thường.

Do các bệnh lý: ngoài những nguyên nhân trên, bệnh nổi  mề đay còn có thể xuất phát từ những căn bệnh như: lupus ban đỏ, bệnh tuyến giáp tự miễn, cryoglobulinemia,…làm giảm miễn dịch và gây ra rối loạn nội tiết tố.

Cách chữa trị nổi mề đay tại nhà

Gừng

Có thể dùng gừng với nhiều hình thức chế biến như: nấu nước uống, chế biến cùng những món ăn hằng ngày, nấu nước tắm, xông hơi,…hoặc có thể dùng trực tiếp ngoài da bằng cách thái lát cho vào tủ lạnh sau đó bôi lên vùng da bị nổi mề đay.

Dùng cây lô hội

đây là loại cây dược dùng nhiều cho những loại bệnh dị ứng.Vơi bệnh mề đay xuất phát từ nguyên nhân dị ứng, người bệnh có thể sử dụng cây lô hội bằng cách đắp trực tiếp lên vùng da bị dứng sẽ làm cho vùng da bị nỗi mề đay giảm viêm. Biện pháp này có thể dùng nhiều lần trong ngày.

Uống trà thảo dược

Thảo dược sẽ giúp da người bệnh giảm ngứa và làm mát da. Với thảo dược, có thể uống đều đặn hằng ngày và có nhiều loại thảo dược mà người bệnh có thể lựa chọn thích hợp cho bản thân. Tuy nhiên, nếu người bệnh có tiền sử các bệnh tiền sử bệnh tim, huyết áp, và phù nề.

Ngâm bột yến mạch

Dùng bột yến mạch pha với nước tắm/ngâm trong khoảng 10 – 15 phút có thể giúp da giảm ngứa. Đây được xem là liệu pháp tự nhiên tốt nhất người mắc bệnh nổi mề đay.

Chế độ ăn uống lành mạnh

Ăn nhiều các thức phẩm có chưa Vitamin C để tăng cường sức đề kháng của hệ miễn dịch. Khi sức đề kháng hệ miễn dịch tăng sẽ nhanh chóng đẩy lùi nổi mề đay. Ngoài ra, nếu dị ứng là từ thực phẩm, người bệnh nên ưu tiên các thực phẩm có chứa probiotic và acidophilus.

Trên đây là một số cách mà người mắc phải bệnh nổi mề đay có thể tham khảo áp dụng tại nhà. Nếu có biểu hiện kéo dài, không thuyên giảm, người bệnh nên đi thăm khám tại các trung tâm y tế sớm để có hướng điều trị hợp lí nhất.

Tuthuoc24h