Rau má với những công dụng ít ai biết được
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Mẹo Hay Mẹo Vặt

Rau má với những công dụng ít ai biết được

Rau má là thực phẩm quen thuộc của chúng ta, đây còn được xem là loại dược liệu mang nhiều tác dụng tốt cho sức khoẻ

Rau má là một loại rau quen thuộc được sử dụng trong bữa cơm gia đình Việt Nam. Ngoài ra, rau má cũng được dùng để chế biến thành nhiều loại nước giải khát khác nhau và vô cùng phổ biến mà bạn có thể tìm mua ở bất cứ đâu trên đường. Quen thuộc là vậy nhưng ít người biến được công dụng, tính chất cũng như rau má gồm có bao nhiêu loại? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc có thể tìm hiểu kĩ hơn về loại cây quen thuộc được sử dụng hằng ngày này.

Các tính chất của rau má

Có thể quan sát được, rau má là loại rau thân gầy nhẵn, có màu xanh lục hoặc lục có ánh đỏ thuộc dạng thân bò. Lá của rau má có dạng hình thận, cuống dài màu xanh, đỉnh lá tròn, gân lá dạng hình chân vịt trơn nhẵn. Ở nước ta, rau má mọc khắp nơi, đặc biệt ở những khu vực ẩm ướt cây đều phát triển rất tốt, mùa rau má phát triển tốt nhất là vào tháng 4-6 hằng năm.

Rau má có vị đắng, tính hàn, dùng rất tốt cho việc giải nhiệt cơ thể. Trong rau má có chứa rất nhiều những vitamin cũng như các chất khoáng có lợi cần thiết cho cơ thể. Việc sử dụng rau má đúng cách và thường xuyên sẽ đem lại những hiệu quả không ngờ, giúp người dùng có một sức khỏe mong muốn mà không phải mất quá nhiều công sức cũng như thời gian.

Rau má được biết là có tính mát, có khả năng giải nhiệt tốt cho cơ thể
Rau má có khả năng giải nhiệt cơ thể trong những ngày nóng

Rau má có tất cả bao nhiêu loại?

Rau má khi sử dụng để ăn hay uống thì đều rất tốt cho sức khỏe. Nó là loại cây “sau hè nhà” quen thuộc của những gia đình miền quê Việt Nam mà không cần phải mất công chăm sóc kĩ rau má vẫn có khả năng sinh trường và phát triển rất tốt. Rau má không phải chỉ có một loại mà nó cũng rất đa dạng về nguồn gốc cũng như chủng loại. Có bốn loiaj rau má phổ biến sau:

  • Rau má Nhật:

Từ cái tên của nó thì ta cũng có thể đoán được rằng loại rau má này có nguồn gốc từ Nhật Bản. Rau má Nhật vẫn có hình dạng giống rau má ta nhưng lại xanh, mượt và to hơn hẳn. Đồng thời, rau má Nhật cũng có  năng suất tốt hơn, khi ăn cũng giòn và ngon hơn rau má ta rất nhiều.

Loại rau này có khả năng phát triển nhanh, lây lan mạnh và khả năng tái sinh rất cao. Nếu trồng rau má Nhật với các loại cây khác thì chúng sẽ cạnh tranh chất dinh dưỡng, nước và ánh sáng, khiến cây trồng chính kém phát triển hơn gây giảm năng suất. Vì vậy cây thường được dùng để trang trí nhà hoặc công sở hơn là được trồng để phát triển trong nông nghiệp.

Rau má Nhật rất khó bị tiêu diệt nên trong nông nghiệp nó được coi như “kẻ thù”. Ta chỉ có thể loại bỏ giống cây ngoại lai có hại này bằng cách cày bừa đất thật kĩ, nhặt tất cả bộ phận của cây, đem phơi khô và đốt đi thì mới có thể diệt tận gốc được nó.

  • Rau má hương:

Rau má hương là loại rau má nhỏ, có màu xanh rất tươi cùng với sức sống mãnh liệt. Rau má hương rất dễ trồng và cũng rất dễ sống. Khi trồng rau má hương, chúng ta không cần phải mất công chăm sóc quá nhiều vì nó có thể sống tố trong môi trường nước, không kén sáng cũng như chất dinh dưỡng.

Cách trồng rau má hương cũng rất dễ, người trồng chỉ cần một gim một phần cây xuống đất hoặc phần nền, sau vài ngày đến vài tuần cây sẽ tự động bén rễ và mọc rất nhanh. Với sức sống mãnh liệt cũng như màu xanh tươi của nó mà cây thường được trồng để làm trang trí cho các bể cá. 

  • Rau má sữa:

Rau má sữa là loại rau má chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất, được sử dụng rất phổ biến trong cuộc sống hằng ngày. Rau má sữa thường được dùng để nấu canh, làm sinh tố hay đắp mặt nạ giúp đẹp da. Nếu sử dụng đúng cách rau má sữa sẽ giúp bổ sung rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe.

  • Rau má đồng tiền:

Rau má đồng tiền là loại thực vật thân mềm có thể sống tốt cả ở trên cạn và dưới nước. Loại rau má này còn được biết đến với những tên gọi khác như cây cỏ đồng tiền, rau má dù, sen dù lùn…

Theo phong thủy, loại rau má này có khả năng đem lại sự may mắn cho người trồng, nhất là với những ngươi cầm tinh con rồng hoặc rắn. Rau má đồng tiền cũng không hề kén đất và dễ dàng sinh trưởng ở nhiều điều kiện. Để cây phát triển tốt, người trồng chỉ cần cung cấp  đủ nước cho cây, tránh ánh nắng mặt trời tiếp xúc trực tiếp cũng như thường xuyên ngắt bỏ lá vàng thì cây sẽ có thể sinh trưởng và phát triển tốt.

Các công dụng ít người biết của rau má

Rất nhiều người sử dụng rau má hằng ngày như một thức ăn, nước uống thông thường. Có lẽ nhiều người quan niệm tác dụng của rau má chỉ dừng lại ở việc thanh nhiệt cơ thể mà không thể ngờ loại cây quen thuộc này đem đến rất nhiều công dụng đặc biệt cho cơ thể. Dưới đây là nhưng công dụng nổi bật nhất của rau má.

Hạ sốt

Rau má được xem là vị thuốc tuyệt vời giúp hạ sốt hiệu quả mà không cần dùng đến các loại thuốc Tây y thông thường. Tính hàn và những sinh tố có lợi chứa trong rau má sẽ giúp người bệnh hạ sốt nhanh chóng nhất có thể. Có 2 cách dùng rau má đơn giản và hiệu quả để giúp người bệnh trị dứt điểm cơn sốt của mình:

  • Cách 1: Rau má đem rửa sạch, vò nát, cho vào nồi rồi đổ xâm xấp nước. Đun sôi nhỏ lửa khoảng 15 phút rồi chắt nước ra cốc lớn. Tuy vào khẩu vị mà bạn có thể thêm đường hoặc không. Cứ khoảng vài giờ người bệnh uống vài thìa sẽ có tác dụng trị dứt điểm cơn sốt.
  • Cách 2: Lấy 30g rau má tươi sạch rồi giã nát. Sau khi giã nát, bạn trộn với nước sôi để nguội và lọc lấy nước uống. Bạn lấy nước rau má pha thêm với 10g bột sắn dây rồi bỏ một ít đường vào uống. Rau má pha sắn dây vừa có tác dụng hạ sốt lại vừa có tác dụng thanh nhiệt giải độc cho cơ thể.

Rau má tốt cho tim mạch và hệ tuần hoàn máu

Rau má có tác dụng to lớn đối với tim mạch và hệ tuần hoàn máu, có khả năng đào thải chất độc cơ thể
Rau má có tác dụng to lớn đối với tim mạch và hệ tuần hoàn máu

Tác dụng ít ai biết đến của rau má chính là khả năng hỗ trợ cho bệnh nhân bị tim mạch và tăng cường tuần hoàn máu của cơ thể. Rau má giúp giảm triệu chứng của các bệnh liên quan đến tim hay tĩnh mạch, ngoài ra, nó còn có khả năng đào thải các chất độc của cơ thể, giúp máu được lưu thông dễ dàng.

Những người bị thừa cân, béo phì, xơ vữa động mạch máu thường xuyên ăn rau má sẽ giúp cơ thể giảm được lượng cholesterol trong máu, giảm thiểu đáng kế rủi ro xảy ra tai biến xơ vữa do động mạch máu gây ra.

Ăn rau má thường xuyên giúp hỗ trợ trí nhớ

Các nghiên cứu chỉ ra rằng thường xuyên sử dụng rau má sẽ đem lại lợi ích tương đương như khi bạn sử dụng các thực phẩm chức năng bổ sung trí nhớ. Các hoạt chất dinh dưỡng chứa trong rau má khi phản ứng lên hệ thần kinh trung ương sẽ giúp não bộ hoạt động tích cực, giảm thiểu căng thẳng và tăng khả năng tập trung, cải thiện trí nhớ nhất là với những người lớn tuổi. 

Để đạt được hiệu quả cao trong việc hỗ trợ cũng như tăng cường trí nhớ, người dùng nên thường xuyên sử dụng từ 3-5 gam rau má đã sấy khô và tán thành bột đem pha chung với sữa rồi uống như bình thường. Cách dùng này sẽ đem lại hiệu quả cao nhất trong việc phục hồi trí nhớ cũng như tốt cho những người bị suy giảm trí nhớ, kém tập trung.

Sử dụng rau má đúng cách giúp chữa đau dạ dày hiệu quả

  •  
Rau má có khả năng chống ôxy nên có khả năng chữa trị các cơn đau dạ dày
Rau má có khả năng giúp loại bỏ các cơn đau dạ dày

Lá rau má chứa rất nhiều chất chống oxy hóa nên có khả năng chống viêm cực hữu hiệu. Các bài thuốc dân gian thường sử dụng rau má để chấm dứt các cơn đau dạ dày khó chịu, đồng thời rau má cũng giúp cải thiện sức khỏe của ruột và tá tràng. Dưới đây là những cách thường được sử dụng để giúp giảm các triệu chứng của đau dạ dày bằng rau má:

  • Cách 1: Uống nước ép rau má

Đây có lẽ là cách dễ thực hiện và cũng phù hợp với khẩu vị với nhiều người hơn cả. Người dùng chỉ cần lấy một nắm rau má đã rửa sạch rồi đem xay nhuyễn, sau khi xay nhuyễn đem lọc lấy nước bỏ bã rồi thêm một ít đường tùy sở thích là bạn đã hoàn thành xong việc chuẩn bị cho mình một ly nước vừa chữa được bệnh dạ dày, lại vừa thơm ngon.

  • Cách 2: Ăn rau má sống

Cách này được sử dụng cho những người quá bận rộn và không có thời gian rảnh nhiều. Cách này tuy đơn giản nhưng lại giauos giảm đau vô cùng nhanh chóng và hiệu quả. Người dùng chỉ cần rửa sạch rau má, để sống rồi nhai trực tiếp rồi nuốt lấy bả là đã có thể đẩy lùi được các triệu chứng của cơn đau dạ dày. Người dùng nên sử dụng cách này khi các cơn đau dạ dày bắt đầu xuất hiện.

Rau má giúp mát gan, giải độc cơ thể:

(hình ảnh)

Rau má là thực phẩm chiếm vị trí đầu trong danh sách các món ăn, uống giải nhiệt mùa hè. Rau má có công dụng rất lớn tòn việc làm mát gan, giải độc cơ thể, đòa thải muối và các độc tố, thậm chí rau má còn có khả năng đào thải các chất béo dư thừa qua hệ bào tiết. Để tăng thêm hiệu quả, người ta thường sử dụng rau má với các loại thảo dược khác với cách làm như sau:

Nguyên liệu:

  • 200 gam rau má
  • 100 gam nhân trần
  • 200 gam lá đinh lăng
  • 100 gam cam thảo

 Cách làm: Các vị thuốc đem sao giòn, tán vụn, trộn đều lại với nhau rồi bảo quản trong bình kín để tránh ẩm. Hàng ngày dùng 30-40 gam đem hãm với nước sôi, sau 10 phút là có thể uống được. Sử dụng bài thuốc trên uống thay trà trong ngày sẽ đem lại công dụng thanh nhiệt, nhuận gan cho người dùng.

Chữa táo bón hiệu quả

Rau má có tính mát, chứa nhiều chất xơ và các vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể nên không khó hiểu khi rau má có khả năng chữa các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa như táo bón, kiết lỵ, khó tiêu… Có thể dùng rau má như một món ăn kèm trong bữa chính để hỗ trợ điều trị táo bón hiệu quả. Ngoài ra, nếu không muốn ăn rau má, người dùng có thể giã nát 30 gam rau má tươi và đắp vào rốn. Cách này vừa dễ làm lại vừa đem lại hiệu quả cao khi người dùng sử dụng liên tục.

Công dụng của rau má trong việc điều trị mụn

Ngoài các công dụng kể trên, rau má còn có công dụng rất lớn trong công cuộc làm đẹp của phụ nữ như trị mụn, giúp làm mờ dẹo, dưỡng ẩm và giúp làn da trở nên mềm mịn hơn. Trong rau má có chứa 2 loại hoạt chất cực tốt thường có trong các sản phẩm chăm sóc da mặt cao cấp được nhiều người sử dụng.

Rau má có công dụng lớn đối với chị em trong việc điều trị mụn, bằng nhiều cách chế biến rau má khác nhau
Trị mụn nhanh cùng các thức uống ngon từ rau má

Hoạt chất đầu tiên chính là Saponin. Hoạt chất này có tác dụng rất lớn trong việc tái tạo các mô tế bào da bị tổn thương, giúp điều trị mụn cũng như làm lành các vết thương do mụn gây ra. Hoạt chất thứ hai chính là Triterpenoids giúp máu dưới da lưu thông tốt hơn, đồng thời nó cũng giúp làm mờ sẹo, tái tạo tế bào da mới, đặc biệt là những tế bào trong vùng da sẹo

Ngoài ra, với hàm lượng lớn vitamin, các chất chống oxy hóa và các chất xơ, rau má sẽ kịp thời bổ sung các dưỡng chất cho da, ngăn ngừa được tình trạng lão hóa cũng như giúp cân bằng được độ ẩm cho da. Dưới đây là những cách phổ biến và đem lại hiệu quả cao nhất trong việc sử dụng rau má điều trị mụn và làm đẹp cho da:

  • Làm mặt nạ rau má trị mụn hiệu quả:

Người dùng cho rau má đã rửa sạch vào máy xay sinh tố, thêm chút nước rồi xay nhuyễn. Sau đó dùng rau má đã xay đắp lên mặt từ 15-20 phút rồi rửa sạch với nước ấm là xong. Thực hiện phương pháp này khoảng 2-3 lần/tuần sẽ đem lại cho người dùng một làn da sạch mụn, khỏe mạnh.

  • Sinh tố rau má giúp giải nhiệt ngừa mụn từ bên trong:

Sinh tố không chỉ để giải khát mà còn giúp ích cho chị em phụ nữ trong việc ngừa mụn cũng như tái tạo tế bào da từ sâu bên trong. Cách làm sinh tố rau má cũng vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần cho rau má đã rửa sạch, đậu xanh đánh, đường cùng với đá bào vào máy xay sinh tố xay nhuyễn là xong. 

  • Rửa mặt với nước rau má hằng ngày giúp hồi phục tổn thương nhanh chóng:

Để việc làm sạch da, trị mụn thêm hiệu quả, mỗi ngày bạn nên rửa mặt 1 lần vào buổi sáng hoặc buổi tối bằng nước rau má. Phương pháp này không chỉ có tác dụng trong việc trị mụn mà còn có công dụng rất lớn trong việc làm sạch da, kháng viêm và ngăn ngừa mụn.

Rau má dùng để rửa mặt nên là rau má khô. Bạn cho rau má vào nồi rồi đổ nước vào theo tỷ lệ 25 gam rau má/1 lít nước rồi đun sôi. Sau khi đun sôi, bạn dùng miếng lọc lọc lấy phần nước cốt, rót vào lọ thủy tinh rồi bảo quản trong tủ lanh đề dùng dần. Mỗi lần rửa, bạn chỉ cần lấy 1 ít nước rau má thoa đều lên mặt, dùng tay massage nhẹ nhàng rồi rửa lại với nước sạch. Kiên trì một thời gian, bạn sẽ có một làn da khỏe đẹp như bạn mong muốn.

Trên đây là những công dụng cũng như phương pháp giúp người dùng có thể sử dụng rau má một cách hiệu quả nhất. Để phát huy được hết công dụng của rau má, người dùng nên lưu ý tìm hiểu kĩ cách dùng rau má để tránh sử dụng sai cách. Việc sử dụng rau má không đúng cách sẽ phản tác dụng, đem lại những ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe người sử dụng.

TuThuoc24h.net