Sapropterin - Tác dụng thuốc và các thông tin khác đầy đủ nhất
Tra cứu thuốc chuẩn nhất

Sapropterin

Thông tin cơ bản thuốc Sapropterin

Điều kiện bảo quản

Giữ thuốc trong hộp kín, ngoài tầm với của trẻ em. Bảo quản ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo, tránh ánh sáng trực tiếp.

Chỉ định/Chống chỉ định

Chỉ định

Sapropterin được sử dụng để giảm nồng độ phenylalanine máu ở một số bệnh nhân phenylketonuria. Nó được sử dụng kết hợp cùng với chế độ ăn phenylalanine thấp.

Chống chỉ định

Chống chỉ định với những người có phản ứng nghiêm trọng với các thành phần của thuốc.

Liều dùng và cách dùng

Sapropterin có thể dùng bằng cách nuốt toàn bộ hoặc hòa tan trong vòng 15 phút với 120-240 ml nước hoặc nước ép táo trước khi uống. Thuốc có thể không tan hoàn toàn và nổi lên trên bề mặt nước hoặc nước ép táo, điều này là bình thường và bạn vẫn có thể nuốt chúng. Sapropterin cũng có thể được nghiền nát và trộn với một lượng nhỏ thức ăn mềm như nước sốt táo hoặc bánh pudding. Tiếp tục dùng sapropterin ngay cả khi bạn cảm thấy tốt. Đừng bỏ lỡ bất kỳ liều thuốc nào.

Thận trọng

Trước khi sử dụng sapropterin, cho bác sĩ và dược sĩ của bạn biết nếu bạn bị dị ứng với sapropterin hoặc bất kỳ loại thuốc nào khác. Nói với bác sĩ về tất cả những loại thuốc mà bạn đang dùng, đặc biệt là các thuốc sau đây: levodopa, methotrexate (Trexall); và các chất ức chế PDE5 như sildenafil (Revatio, Viagra), tadalafil (Cialis) và vardenafil (Levitra). Nói với bác sĩ của bạn nếu bạn có hoặc đã từng chán ăn (rối loạn ăn uống) hoặc bất kỳ điều kiện khác làm cho bạn chậm phát triển, bệnh gan hoặc bệnh thận. Nói với bác sĩ của bạn nếu bạn bị sốt hoặc nếu bạn bị bệnh bất cứ lúc nào trong quá trình điều trị của bạn. Sốt và các bệnh có thể ảnh hưởng đến mức độ phenylalanine của bạn, do đó bác sĩ của bạn có thể cần phải điều chỉnh liều lượng sapropterin.

Tương tác với các thuốc khác

Thuốc này có thể tương tác với các thuốc khác, hỏi bác sĩ của bạn để biết thêm thông tin.

Tác dụng phụ

Sapropterin có thể gây ra tác dụng phụ như: tiêu chảy, buồn nôn, nôn, đau bụng, đau đầu, ho, đau họng, các triệu chứng giống như cảm lạnh, phát ban.

Quá liều và cách xử trí

Trong trường hợp quá liều, cần gọci cho bác sĩ hoặc gọi trung tâm cấp cứu y tế 115. Các dấu hiệu quá liều bao gồm: đau đầu, chóng mặt.

Khác

NẾU QUÊN UỐNG THUỐC
Nếu bạn nhớ ra quên uống thuốc trong ngày hôm đó, hãy uống thuốc ngay khi nhớ ra. Tuy nhiên, nếu sang ngày hôm sau bạn mới nhớ ra thì hãy bỏ qua liều đó và uống liều tiếp theo như trong lịch trình uống thuốc của bạn, không uống quá 1 liều/ ngày, không dùng liều gấp đôi để bù cho liều đã bỏ lỡ.

CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG
Tuân thủ một chế độ ăn phenylalanine thấp khi đang dùng sapropterin. Không thay đổi chế độ ăn uống của bạn trong bất kỳ hoàn cảnh nào mà không nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.