Oxybutynin (miếng dán) - Tác dụng thuốc và các thông tin khác đầy đủ nhất
Tra cứu thuốc chuẩn nhất

Oxybutynin (miếng dán)

Thông tin cơ bản thuốc Oxybutynin (miếng dán)

Điều kiện bảo quản

Giữ thuốc trong hộp kín, ngoài tầm với của trẻ em. Bảo quản ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo, tránh ánh sáng trực tiếp.

Chỉ định/Chống chỉ định

Chỉ định

Sử dụng cho người lớn có triệu chứng bàng quang hoạt động quá mức như mót tiểu, tiểu không tự chủ và đi tiểu thường xuyên. Thuốc cũng được sử dụng ở trẻ em từ 6 tuổi trở lên có các triệu chứng đái dầm, tình trạng hoạt động quá mức của cơ bức niệu liên quan đến các tổn thương thần kinh như tật nứt đốt sống.

Chống chỉ định

Bệnh nhân mắc glôcôm góc đóng hoặc góc tiền phòng hẹp; bệnh đường niệu tắc nghẽn, bí đái; nhược cơ; tắc hoặc bán tắc ruột, ứ đọng ở dạ dày, mất trương lực ruột, liệt ruột, viêm loét đại tràng nặng, phình đại tràng nhiễm độc. Người cao tuổi hoặc suy nhược có giảm trương lực ruột. Chảy máu ở người có tình trạng tim mạch không ổn định. Không dùng cho trẻ dưới 5 tuổi vì chưa xác định được độ an toàn và tính hiệu quả của thuốc. Quá mẫn với thuốc hoặc bất kỳ thành phần nào của chế phẩm.

Liều dùng và cách dùng

Dạng thuốc dán trên da cung cấp 3,9mg oxybutynin/ ngày. Dán thuốc vào vùng da lành ở bụng, háng hoặc mông, cách 3-4 ngày thay một lần. Chỉ được dán lại tại vị trí cũ sau ít nhất 7 ngày.

Thận trọng

  • Thuốc có thể gây chóng mặt hoặc buồn ngủ. Không lái xe, sử dụng máy móc hoặc làm bất cứ việc gì đòi hỏi sự tỉnh táo cho đến khi ảnh hưởng này của thuốc chấm dứt. Tránh các đồ uống có cồn. Dùng thuốc khi thời tiết nóng có thể gây say nóng. Thận trọng khi dùng cho người cao tuổi, người bị tiêu chảy, người có bệnh ở hệ thần kinh thực vật, bệnh gan hoặc thận, cường giáp, bệnh mạch vành, suy tim xung huyết, loạn nhịp tim, nhịp tim nhanh, tăng huyết áp, phì đại tuyến tiền liệt, viêm thực quản trào ngược, rối loạn chuyển hóa porphyrin. Liều cao oxybutynin có thể làm tăng nhanh tình trạng liệt ruột hoặc phình to ruột kết, nhiễm độc ở người viêm loét ruột kết.
  • Trẻ em: Tính an toàn và hiệu quả của Oxybutynin đã được chứng minh ở bệnh nhân từ 5 tuổi trở lên.

Tương tác với các thuốc khác

  • Sử dụng đồng thời oxybutynin với các thuốc kháng cholinergic khác có thể làm tăng tác dụng của thuốc và tăng mức độ của các phản ứng phụ như khô miệng, táo bón, ngủ gà.
  • Chất ức chế mạnh CYP3A4 làm tăng nồng độ oxybutynin trong huyết tương.

Tác dụng phụ

  • Mẩn đỏ, rát, ngứa ở vị trí dán thuốc, khô miệng, táo bón, đau bụng, đầy hơi, đau dạ dày, cực kỳ mệt mỏi, buồn ngủ, đau đầu, mờ mắt, nóng bừng, đau lưng, nổi mụn nước, phát ban, đi tiểu đau. Miếng dán oxybutynin có thể gây ra các tác dụng phụ khác. Gọi cho bác sĩ nếu bạn có bất kỳ vấn đề bất thường nào khi sử dụng thuốc.
  • Thuốc có thể gây phù mạch, trường hợp nặng có thể nguy hiểm tới tính mạng.

Quá liều và cách xử trí

Các triệu chứng của quá liều có thể bao gồm: nóng bừng, sốt, táo bón, da khô, mắt trũng, cực kỳ mệt mỏi, nhịp tim không đều, nôn, không có khả năng đi tiểu, mất trí nhớ, lúc tỉnh lúc mê, nhầm lẫn. Nếu nạn nhân hôn mê hoặc không thở được, cần gọi cấp cứu ngay lập tức.

Khác

NẾU QUÊN UỐNG THUỐC
Gỡ bỏ miếng dán cũ và dán miếng dán mới vào vị trí khác ngay khi nhớ ra. Thay đổi lịch dùng miếng dán căn cứ theo thời gian dùng miếng dán trước đó. Không dùng liều gấp đôi để bù cho liều đã bị bỏ lỡ và không bao giờ dùng nhiều hơn 1 miếng dán tại một thời điểm.

CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG
Không ăn bưởi và uống nước ép bưởi khi dùng thuốc này.