Methadone - Tác dụng thuốc và các thông tin khác đầy đủ nhất
Tra cứu thuốc chuẩn nhất

Methadone

Thông tin cơ bản thuốc Methadone

Điều kiện bảo quản

Giữ thuốc trong hộp kín, ngoài tầm với của trẻ em. Bảo quản ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo, tránh ánh sáng trực tiếp. Luôn luôn kiểm soát số lượng thuốc của mình, không để người khác dùng thuốc của mình.

Chỉ định/Chống chỉ định

Chỉ định

Methadone được sử dụng để làm giảm cơn đau vừa đến nặng mà chưa được thuyên giảm bằng các thuốc giảm đau không gây nghiện. Nó cũng được sử dụng để ngăn chặn các triệu chứng cai nghiện ở những bệnh nhân cai thuốc. Methadone là thuốc phiện (gây nghiện) giảm đau. Methadone được dùng để điều trị đau bằng cách thay đổi cách làm việc của não và hệ thần kinh phản ứng với cơn đau.

Chống chỉ định

Không sử dụng methadone nếu bạn bị dị ứng với nó, hoặc nếu bạn bị hen suyễn hoặc khó thở nghiêm trọng, bị tắc ruột hay được gọi là liệt ruột.

Liều dùng và cách dùng

Methadone đến là thuốc dạng viên nén, như là một máy tính bảng, thuốc dạng viên thấm nước, thuốc dạng lỏng được sử dụng bằng đường miệng. Khi methadone được sử dụng để làm giảm cơn đau, nó có thể được dùng sau mỗi 4-12 giờ. Nếu bạn dùng methadone để hỗ trợ điều trị cai nghiện, bác sĩ sẽ kê đơn liều phù hợp nhất với bạn. Bác sĩ có thể thay đổi liều, tăng hoặc giảm methadone trong quá trình điều trị của bạn. Methadone có thể gây nghiện. Gọi cho bác sĩ nếu bạn thấy rằng bạn muốn dùng thêm thuốc hoặc có những bất thường trong hành vi và tâm trạng của bạn. Đừng ngưng dùng methadone mà không nói chuyện với bác sĩ của bạn. Bác sĩ của bạn có thể sẽ muốn giảm liều từ từ. Nếu bạn đột nhiên ngừng uống methadone, bạn có thể gặp các triệu chứng cai như bồn chồn, chảy nước mắt, chảy nước mũi, ngáp, đổ mồ hôi, ớn lạnh, đau cơ bắp, dãn đồng tử. Nếu bạn đang sử dụng viên nén có thể hoà tan, đặt một viên thuốc trong một chất lỏng như nước ép trái cây hoặc nước chanh. Đợi 1 phút để các viên thuốc này hòa tan và sau đó uống toàn bộ hỗn hợp.

Thận trọng

Để đảm bảo an toàn khi dùng thuốc, hãy cho bác sĩ của bạn biết nếu bạn đang ở trong các trường hợp sau:

  • bạn bị bệnh tim, hoặc rối loạn nhịp tim;
  • cá nhân hoặc gia đình có tiền sử hội chứng QT dài;
  • bị mất cân bằng điện giải (nông độ kali hoặc magiê trong máu thấp);
  • các vấn đề hô hấp hoặc bệnh phổi;
  • tiền sử chấn thương đầu, u não, hoặc co giật;
  • tiền sử lạm dụng ma túy, nghiện rượu, hoặc bị bệnh tâm thần;
  • bị bệnh gan hoặc thận;
  • gặp vấn đề đi tiểu
  • vấn đề với túi mật, tuyến tụy, hoặc tuyến giáp.
  • Nếu bạn sử dụng thuốc này trong khi bạn đang mang thai, em bé của bạn có thể trở nên phụ thuộc vào thuốc. Hãy cho bác sĩ của bạn biết nếu bạn đang mang thai hoặc dự định có thai.
  • Methadone có thể đi vào sữa mẹ và có thể gây khó thở hoặc nghiện ở em bé. Hãy cho bác sĩ của bạn biết nếu bạn đang cho con bú.

Tương tác với các thuốc khác

Methadone có thể tương tác với các thuốc khác, hỏi bác sĩ để biết thêm thông tin.

Tác dụng phụ

  • Methadone có thể gây ra tác dụng phụ như: buồn ngủ, yếu đuối, đau đầu, buồn nôn, nôn, táo bón, ăn mất ngon, tăng cân, đau bụng, khô miệng, đổ mồ hôi, đầy bụng, tiểu khó, sưng bàn tay, cánh tay, bàn chân và chân, thay đổi tâm trạng, có vấn đề tầm nhìn, khó ngủ hoặc duy trì giấc ngủ, giảm ham muốn hoặc khả năng tình dục, mất kinh.
  • Methadone có thể gây rối loạn nhịp tim đe dọa tính mạng. Cần kiểm tra chức năng tim thường xuyên trong quá trình điều trị.

Quá liều và cách xử trí

Trong trường hợp quá liều, hãy gọi ngay cho bác sĩ của bạn hoặc nếu bệnh nhân có dấu hiệu suy hô hấp, gọi trung tâm cấp cứu y tế 115 ngay lập tức. Các dấu hiệu của quá liều có thể bao gồm: đồng tử nhỏ, thở chậm và ngắn, buồn ngủ, da màu xanh, mất ý thức; hôn mê, yếu cơ.

Khác

NẾU QUÊN UỐNG THUỐC

Dùng liều đó ngay khi nhớ ra. Tuy nhiên nếu đã gần tới giờ uống liều tiếp theo thì hãy bỏ qua liều đó và tiếp tục lịch trình dùng thuốc theo chỉ dẫn. Không dùng liều gấp đôi để bù cho liều đã bỏ lỡ.

CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG

Nói chuyện với bác sĩ của bạn về việc ăn bưởi và uống nước ép bưởi khi dùng thuốc này.