Fosamprenavir - Tác dụng thuốc và các thông tin khác đầy đủ nhất
Tra cứu thuốc chuẩn nhất

Fosamprenavir

Thông tin cơ bản thuốc Fosamprenavir

Điều kiện bảo quản

Giữ thuốc trong hộp kín, ngoài tầm với của trẻ em. Bảo quản ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo, tránh nguồn nhiệt và ánh sáng trực tiếp. Giữ thuốc dạng hỗn dịch trong ngăn mát tủ lạnh.

Chỉ định/Chống chỉ định

Chỉ định

Kết hợp với các thuốc kháng retrovirus khác để điều trị virus HIV (HIV-1).

Chống chỉ định

Bệnh nhân quá mẫn với bất kỳ thành phần nào của thuốc hoặc với amprenavir.

Chống chỉ định dùng đồng thời với các thuốc chuyển hóa phụ thuộc vào enzym cytochrome P450 3A4 (CYP3A4).

Liều dùng và cách dùng

Viên nén fosamprenavir được uống không phụ thuộc vào bữa ăn.

Hỗn dịch uống fosamprenavir: Người lớn nên uống khi dạ dày trống rỗng. Bệnh nhi nên uống cùng thức ăn. Nếu nôn xảy ra trong vòng 30 phút sau khi dùng thuốc, cần uống lại liều hỗn dịch.

Người lớn

Người lớn: Liều 1.400mg x 2 lần/ ngày (không kết hợp với ritonavir).

Liều 1.400mg, 1 lần/ ngày kết hợp với ritonavir 200mg, 1 lần/ ngày.

Liều 1.400mg, 1 lần/ ngày kết hợp với ritonavir 100mg, 1 lần/ ngày.

Liều 700mg x 2 lần/ ngày kết hợp với ritonavir 100mg x 2 lần/ ngày.

Bệnh nhân nhi (4 tuần tuổi đến 18 tuổi): Liều nên được tính toán dựa trên trọng lượng cơ thể (kg) và không nên vượt quá liều người lớn được đề xuất.

<11 kg: Liều 45mg/ kg kết hợp với ritonavir 7mg/ kga

11 kg - <15 kg: Liều 30mg/ kg kết hợp với ritonavir 3mg/ kga

15 kg - <20 kg: Liều 23mg/ kg kết hợp với ritonavir 3mg/ kga

≥ 20 kg: Liều 18mg/ kg kết hợp với ritonavir 3mg/ kga

Ngoài ra, trẻ em từ 2 tuổi trở lên có thể dùng liều đơn fosamprenavir (không có ritonavir) 30mg/ kg x 2 lần/ ngày.

Khi dùng liều đơn Fosamprenavir không có ritonavir, liều cho người lớn dạng viên nén là 1.400mg x 2 lần/ ngày có thể được sử dụng cho bệnh nhi ≥ 47 kg.

Khi dùng kết hợp với ritonavir, viên nén Fosamprenavir có thể được sử dụng cho những bệnh nhi nặng ≥ 39 kg; viên nang ritonavir có thể được sử dụng cho những bệnh nhi nặng ≥ 33 kg.

Bệnh nhân suy gan nhẹ: Liều 700mg x 2 lần/ ngày, không kết hợp với ritonavir hoặc 700mg x 2 lần/ ngày kết hợp với ritonavir 100mg, 1 lần/ ngày.

Bệnh nhân suy gan mức vừa: Liều 700mg x 2 lần/ ngày, không kết hợp với ritonavir hoặc 450mg x 2 lần/ ngày kết hợp với ritonavir 100mg, 1 lần/ ngày.

Bệnh nhân suy gan nặng:Liều 350mg x 2 lần/ ngày, không kết hợp với ritonavir hoặc 300mg x 2 lần/ ngày kết hợp với ritonavir 100mg, 1 lần/ ngày.

Thận trọng

Trước khi dùng fosamprenavir, cho bác sĩ và dược sĩ biết nếu bạn bị dị ứng với fosamprenavir, amprenavir (Agenerase), thuốc sulfa, bất kỳ loại thuốc hoặc bất kỳ thành phần nào trong viên thuốc fosamprenavir hoặc hỗn dịch fosamprenavir và các thuốc bạn đang dùng. Không dùng rượu trong thời gian điều trị với fosamprenavir. Nói với bác sĩ nếu bạn có hoặc đã từng có bệnh tiểu đường, bệnh ưa chảy máu, cholesterol hoặc triglycerides cao, bệnh thận hoặc gan, nếu bạn hút thuốc hoặc uống nhiều rượu. Nếu bạn đang có phẫu thuật, kể cả phẫu thuật nha khoa, cho bác sĩ hoặc nha sĩ biết bạn đang dùng fosamprenavir. Fosamprenavir có thể làm giảm hiệu quả của các thuốc tránh thai, thay đổi sự phân bố mỡ của cơ thể, gây tăng đường huyết và nguy cơ nhiễm toan xeton. Cần gọi cho bác sĩ nếu có các triệu chứng bất thường.

Tương tác với các thuốc khác

Amprenavir được chuyển hóa bởi CYP3A4. Dùng đồng thời fosamprenavir và các thuốc gây cảm ứng CYP3A4 như rifampin có thể làm giảm nồng độ và làm giảm hiệu quả điều trị của amprenavir. Dùng đồng thời Fosamprenavir và thuốc ức chế CYP3A4 có thể làm tăng nồng độ amprenavir và tăng tỉ lệ mắc tác dụng phụ.

Các tiềm năng tương tác với Fosamprenavir thay đổi khi Fosamprenavir được dùng chung với các thuốc ritonavir ức chế mạnh CYP3A4 và ức chế CYP2D6 yếu hơn.

Tác dụng phụ

Tiêu chảy, buồn nôn, nôn, đau đầu, mệt mỏi quá mức, nổi mẩn da, ngứa, nổi mề đay, khó thở hoặc khó nuốt, đau họng, sốt, ớn lạnh, ho và các dấu hiệu nhiễm trùng khác, đau lưng hoặc đau hông, có máu trong nước tiểu, đau khi đi tiểu. Fosamprenavir có thể gây ra các tác dụng phụ khác. Gọi cho bác sĩ nếu bạn có bất kỳ vấn đề bất thường nào khi dùng thuốc.

Quá liều và cách xử trí

Nếu nạn nhân hôn mê hoặc không thở được, cần gọi cấp cứu ngay lập tức.

Khác

NẾU QUÊN UỐNG THUỐC
Nếu bạn bỏ lỡ một liều và nhớ ra sau đó <4 giờ, dùng liều đó ngay lập tức. Tuy nhiên, nếu nhớ ra sau >4 giờ, hãy gọi cho bác sĩ để biết phải làm gì. Không dùng liều gấp đôi để bù cho liều đã quên.

CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG
Duy trì chế độ ăn uống bình thường, trừ khi có chỉ định khác của bác sĩ.