Fexofenadine và Pseudoephedrine - Tác dụng thuốc và các thông tin khác đầy đủ nhất
Tra cứu thuốc chuẩn nhất

Fexofenadine và Pseudoephedrine

Thông tin cơ bản thuốc Fexofenadine và Pseudoephedrine

Điều kiện bảo quản

Giữ thuốc trong hộp kín, ngoài tầm với của trẻ em. Bảo quản ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo, tránh nguồn nhiệt và ánh sáng trực tiếp.

Chỉ định/Chống chỉ định

Chỉ định

Điều trị hắt hơi, ho, chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi, ngứa hoặc chảy nước mắt, nổi mề đay, phát ban da, ngứa và các triệu chứng khác của bệnh dị ứng và cảm lạnh thông thường. Thuốc cũng dùng để làm giảm các triệu chứng dị ứng đa dạng liên quan hoặc không liên quan đến mũi như viêm xoang dị ứng theo mùa. Thuốc còn dùng điều trị viêm phế quản, viêm thực quản và viêm xoang.

Chống chỉ định

  • Bệnh nhân quá mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của thuốc.
  • Bệnh nhân bị tăng nhãn áp góc hẹp hoặc bí tiểu.
  • Bệnh nhân đang dùng hoặc đã dừng thuốc ức chế monoamine oxidase (MAO) trong vòng 14 ngày.
  • Bệnh nhân tăng huyết áp nặng, bệnh mạch vành nặng.

Liều dùng và cách dùng

1 viên/ lần x 2 lần/ ngày. Bệnh nhân suy thận và người cao tuổi dùng 1 viên/ ngày. Uống thuốc trong bữa ǎn. Thận trọng khi dùng cho bệnh nhân mắc bệnh tim, đau thắt ngực và bệnh đái đường.

Thận trọng

Trước khi dùng fexofenadine và pseudoephedrine, cho bác sĩ và dược sĩ biết nếu bạn bị dị ứng với fexofenadine (Allegra), pseudoephedrine (Sudafed, trong Dimetapp, trong Drixoral, những người khác), bất kỳ loại thuốc hoặc bất kỳ thành phần nào của thuốc và các thuốc bạn đang dùng hoặc dự định dùng. Nói với bác sĩ nếu bạn có bệnh tăng nhãn áp, tiểu khó, huyết áp cao hoặc bệnh mạch vành, mất ngủ, chóng mặt, yếu, run một phần cơ thể, nhịp tim bất thường, có hoặc đã từng có cơn đau thắt ngực, tiểu đường, đau tim, cường giáp, phì đại tuyến tiền liệt, bệnh tim hoặc bệnh thận.

Tương tác với các thuốc khác

Không sử dụng Fexofenadine và Pseudoephedrine trong khi đang dùng hoặc đã dừng thuốc ức chế monoamine oxidase (MAO) như NADRLL, PANATE trong vòng 14 ngày.

Thuốc kháng a-xít: Không nên dùng thuốc kháng a-xít chứa nhôm hoặc magiê trong vòng 12 giờ dùng Fexofenadine và Pseudoephedrinevì các thuốc này làm giảm tiếp xúc của Fexofenadine và Pseudoephedrine.

Nước trái cây: Các loại nước ép trái cây như bưởi, cam và táo có thể làm giảm sinh khả dụng và tiếp xúc của fexofenadine.

Tác dụng phụ

Đau đầu, buồn nôn, đau bụng, ợ nóng, khô miệng/ họng, đau lưng, da nhợt nhạt, căng thẳng, hoa mắt, khó ngủ hoặc khó duy trì giấc ngủ, yếu ớt, sợ hãi, lo lắng, căng thẳng, ảo giác, lắc không kiểm soát được một phần cơ thể, co giật, ngất xỉu, mờ mắt, nổi mề đay, phát ban, ngứa, khó thở hoặc khó nuốt, sưng mặt, cổ họng, lưỡi, môi, mắt, tay, chân, mắt cá chân hoặc cẳng chân, khàn tiếng, nhịp tim nhanh hoặc không đều, tiểu khó hoặc tiểu đau. Fexofenadine và pseudoephedrine có thể gây ra các tác dụng phụ khác. Gọi cho bác sĩ nếu bạn có bất kỳ vấn đề bất thường nào khi dùng thuốc.

Quá liều và cách xử trí

Các triệu chứng của quá liều có thể bao gồm: hoa mắt, buồn ngủ, khô miệng, chóng mặt, đau đầu, buồn nôn, nôn, ra mồ hôi, khát nước, nhịp tim nhanh, tức ngực, khó thở, tiểu khó, yếu hoặc cứng cơ, căng thẳng, bồn chồn, khó ngủ hoặc khó duy trì giấc ngủ, ảo giác, co giật, hôn mê. Nếu nạn nhân hôn mê hoặc không thở được, cần gọi cấp cứu ngay lập tức.

Khác

NẾU QUÊN UỐNG THUỐC
Bổ sung liều ngay khi nhớ ra. Tuy nhiên, nếu thời gian giãn cách với liều tiếp theo quá ngắn thì bỏ qua liều đã quên và tiếp tục lịch dùng thuốc. Không dùng liều gấp đôi để bù cho liều đã bị bỏ lỡ.

CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG
Đồ uống có chứa cafêin (cà phê, trà,...) có thể làm tăng tác dụng phụ bồn chồn và mất ngủ của pseudoephedrine, nên hạn chế dùng.