Fenoprofen - Tác dụng thuốc và các thông tin khác đầy đủ nhất
Tra cứu thuốc chuẩn nhất

Fenoprofen

Thông tin cơ bản thuốc Fenoprofen

Dạng bào chế

Viên nén

Điều kiện bảo quản

Giữ thuốc trong hộp kín, ngoài tầm với của trẻ em. Bảo quản ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo, tránh nguồn nhiệt và ánh sáng trực tiếp.

Chỉ định/Chống chỉ định

Chỉ định

Điều trị viêm và đau do viêm khớp dạng thấp, viêm xương khớp, chấn thương mô mềm như viêm gân, viêm nang, viêm bao hoạt dịch. Thuốc cũng dùng để giảm đau nhẹ do đau bụng kinh.

Chống chỉ định

Chống chỉ định ở bệnh nhân quá mẫn với fenoprofen.

Không nên dùng fenoprofen cho bệnh nhân từng bị hen suyễn, nổi mề đay hoặc có phản ứng dị ứng sau khi dùng aspirin hoặc các NSAID khác.

Chống chỉ định dùng fenoprofen để gây tê ngoài màng cứng trong phẫu thuật bắc cầu động mạch vành (CABG).

Chống chỉ định ở những bệnh nhân có tiền sử suy thận nặng.

Liều dùng và cách dùng

Liều lượng

Giảm đau nhẹ và vừa: Liều khuyến cáo 200mg mỗi 4-6 giờ, uống khi cần thiết.

Viêm khớp dạng thấp và viêm xương khớp: Để làm giảm các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp hoặc viêm xương khớp, liều khuyến cáo là 400-600mg x 3-4 lần/ ngày. Liều lượng có thể tăng hoặc giảm tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng và đáp ứng của từng bệnh nhân. Tổng liều hàng ngày không nên vượt quá 3.200mg.

Liều cho bệnh nhân viêm khớp dạng thấp thường cao hơn so với bệnh nhân bị viêm xương khớp.

Cách dùng

Thuốc có thể được uống trong bữa ăn hoặc uống với sữa.

Thận trọng

Trước khi dùng fenoprofen, cho bác sĩ và dược sĩ biết nếu bạn bị dị ứng với fenoprofen, aspirin hoặc các NSAID khác như ibuprofen (Advil, Motrin) và naproxen (Aleve, Naprosyn), bất kỳ loại thuốc hoặc bất kỳ tá dược nào của viên thuốc fenoprofen và các thuốc bạn đang dùng hoặc dự định dùng. Nói với bác sĩ nếu bạn có hoặc đã từng có bệnh hen suyễn, đặc biệt nếu bạn thường xuyên bị nghẹt mũi, chảy nước mũi hoặc polyp mũi; sưng bàn tay, bàn chân, mắt cá chân hoặc cẳng chân; khiếm thính; thiếu máu; bệnh gan hoặc bệnh thận. Nếu bạn đang có phẫu thuật, kể cả phẫu thuật nha khoa, cho bác sĩ hoặc nha sĩ biết bạn đang dùng fenoprofen. Thuốc có thể gây buồn ngủ. Không lái xe, sử dụng máy móc hoặc làm bất cứ việc gì đòi hỏi sự tỉnh táo cho đến khi ảnh hưởng này của thuốc chấm dứt. Tránh các đồ uống có cồn.

Tương tác với các thuốc khác

Thuốc ức chế men chuyển angiotensin (ACE): NSAIDs, bao gồm fenoprofen có thể làm giảm tác dụng hạ huyết áp của thuốc ức chế ACE.

Aspirin: Dùng đồng thời fenoprofen với thuốc aspirin làm giảm nửa đời sinh học của fenoprofen do gia tăng chuyển hóa fenoprofen, làm tăng nồng độ fenoprofen hydroxy hóa trong nước tiểu, làm gia tăng tác dụng phụ.

Thuốc lợi tiểu: Fenoprofen có thể làm giảm tác dụng bài tiết natri niệu của furosemid và thiazid ở một số bệnh nhân. Trong thời gian dùng đồng thời thuốc lợi tiểu với NSAID, bao gồm fenoprofen, bệnh nhân cần được theo dõi chặt chẽ các dấu hiệu của suy thận cũng như để đảm bảo hiệu quả lợi tiểu.

Lithium: NSAIDs làm tăng nồng độ lithi trong huyết tương và giảm độ thanh thải lithium thận. Cần theo dõi cẩn thận các dấu hiệu ngộ độc lithi khi dùng đồng thời hai loại thuốc này. .

Methotrexate: NSAIDs làm tăng tích tụ methotrexate trong thận, gây tăng độc tính của methotrexat. Thận trọng khi sử dụng đồng thời NSAIDs và methotrexate.

Warfarin: Warfarin và NSAIDs có tác dụng hiệp đồng gây xuất huyết tiêu hóa. Dùng đồng thời hai thuốc này làm tăng nguy cơ chảy máu đường tiêu hóa.

Phenobarbital: Phenobarbital là chất cảm ứng enzym, có thể làm giảm nửa đời huyết tương của fenoprofen. Khi phenobarbital được dùng đồng thời với fenoprofen, cần điều chỉnh liều fenoprofen.

Liên kết với protein huyết tương: Bệnh nhân dùng đồng thời fenoprofen với hydantoins, sulfonamides hoặc sulfonylurea cần được quan sát sự gia tăng hoạt động của các thuốc này.

Tác dụng phụ

  • Đau đầu, căng thẳng, buồn ngủ, ra mồ hôi, táo bón, ù tai, mờ mắt, lắc không kiểm soát được một phần cơ thể, tăng cân không rõ nguyên nhân, cảm sốt, rộp da, phát ban, ngứa, nổi mề đay, sưng mắt, mặt, môi, lưỡi, cổ họng, bàn tay, cánh tay, bàn chân, mắt cá chân hoặc cẳng chân, khàn tiếng, khó thở hoặc khó nuốt, vàng da hoặc mắt, mệt mỏi quá mức, chảy máu bất thường hoặc bầm tím, thiếu năng lượng, đau dạ dày, ăn mất ngon, đau ở phần trên bên phải của dạ dày, triệu chứng giống cúm, da nhợt nhạt, nhịp tim nhanh, nước tiểu đục, mất màu hoặc có máu, đau lưng, đi tiểu khó hoặc đau đớn.
  • Fenoprofen có thể gây ra các tác dụng phụ khác. Gọi cho bác sĩ nếu bạn có bất kỳ vấn đề bất thường nào khi dùng thuốc.Fenoprofen có thể gây tăng nguy cơ tai biến nghiêm trọng về tim mạch huyết khối, nhồi máu cơ tim và đột quỵ, có thể gây tử vong; nguy cơ này có thể tăng lên theo thời gian dùng thuốc. Tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ đường tiêu hóa nghiêm trọng bao gồm chảy máu, loét và thủng dạ dày hoặc ruột, có thể gây tử vong. Fenoprofen có thể gây viêm gan tối cấp gây tử vong, hoại tử gan và suy gan.

Quá liều và cách xử trí

Các triệu chứng của quá liều có thể bao gồm: ợ nóng, buồn nôn, nôn, đau bụng, hoa mắt, đứng không vững hoặc khó cân bằng, đau đầu, ù tai, lắc không kiểm soát được một phần cơ thể, buồn ngủ, nhầm lẫn. Nếu nạn nhân hôn mê hoặc không thở được, cần gọi cấp cứu ngay lập tức.

Khác

NẾU QUÊN UỐNG THUỐC
Thuốc này thường được sử dụng khi cần thiết. Nếu bác sĩ chỉ định bạn sử dụng acetaminophen thường xuyên nhưng bạn bỏ quên liều, dùng liều đó ngay khi nhớ ra. Tuy nhiên, khi bỏ quên liều mà đã gần tới thời gian uống liều tiếp theo bạn có thể bỏ qua liều đã quên và tiếp tục lịch trình dùng thuốc của bạn. Không dùng liều gấp đôi để bù cho liều bỏ lỡ.

CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG
Trừ khi bác sĩ yêu cầu bạn thay đổi chế độ dinh dưỡng, bạn có thể ăn uống bình thường.