Felbamate - Tác dụng thuốc và các thông tin khác đầy đủ nhất
Tra cứu thuốc chuẩn nhất

Felbamate

Thông tin cơ bản thuốc Felbamate

Điều kiện bảo quản

Giữ thuốc trong hộp kín, ngoài tầm với của trẻ em. Bảo quản ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo, tránh nguồn nhiệt và ánh sáng trực tiếp.

Chỉ định/Chống chỉ định

Chỉ định

Điều trị động kinh. Chỉ sử dụng Felbamate cho những bệnh nhân bị động kinh nghiêm trọng, không đáp ứng đầy đủ với phương pháp điều trị thay thế và rủi ro mắc thiếu máu bất sản và / hoặc suy gan được biện minh bởi lợi ích điều trị.

Chống chỉ định

Chống chỉ định ở những bệnh nhân có tiền sử quá mẫn với felbamate hoặc các thành phần của thuốc, bệnh nhân mẫn cảm với carbamate khác. Không sử dụng felbamate ở những bệnh nhân có tiền sử loạn tạo máu hoặc rối loạn chức năng gan.

Liều dùng và cách dùng

Bệnh nhân từ 14 tuổi trở lên: Liều 3600mg / ngày.

Liều khởi đầu 1200mg/ ngày, chia làm 3 - 4 lần/ ngày, liều tăng dần ở mức 600mg mỗi 2 tuần tới 2400mg / ngày dựa trên đáp ứng lâm sàng và sau đó tới 3600mg/ ngày nếu có chỉ định lâm sàng.

Chuyển đổi sang đơn trị liệu với Felbamate: Liều 1200mg/ ngày, chia làm 3 - 4 lần/ ngày. Giảm 1/3 liều của các thuốc chống động kinh dùng đồng thời khác. Ở tuần thứ 2, tăng liều felbamate đến 2400mg/ ngày trong khi giảm 2/3 liều của các thuốc chống động kinh khác. Ở tuần thứ 3, tăng liều Felbamate lên 3600mg/ ngày và tiếp tục giảm liều của các thuốc chống động kinh khác theo chỉ định lâm sàng.

Điều trị bổ trợ: Liều 1200mg/ ngày, chia làm 3 - 4 lần/ ngày trong khi giảm 20% liều của các thuốc chống động kinh đang dùng để kiểm soát nồng độ của phenytoin trong huyết tương dùng đồng thời, a-xít valproic, phenobarbital, carbamazepine và các chất chuyển hóa của nó. Tiếp tục giảm liều các thuốc chống động kinhđang dùngvà tăng liều felbamate cách tuần đến khi đạt tới liều 3600mg/ ngày.

Trẻ em mắc Hội chứng Lennox-Gastaut: Điều trị bổ trợ. Bổ sung Felbamate ở mức 15mg/ kg/ ngày, chia làm 3 - 4 lần/ ngày trong khi giảm 20% liều của các thuốc chống động kinh dùng đồng thời khác để kiểm soát nồng độ của phenytoin trong huyết tương dùng đồng thời, a-xít valproic, phenobarbital, carbamazepine và các chất chuyển hóa của nó. Tiếp tục giảm liều các thuốc chống động kinhkhácđể giảm thiểu tác dụng phụ do tương tác thuốc. Tăng liều Felbamate, mức tăng mỗi lần là 15mg/ kg/ ngày, tăng cách tuần đến khi đạt liều 45mg/ kg/ ngày.

Thận trọng

Trước khi dùng felbamate, cho bác sĩ và dược sĩ biết nếu bạn bị dị ứng với felbamate; thuốc carbamate như meprobamate (Miltown), methocarbamol (Robaxin), rivastigmine (Exelon) hoặc bất kỳ loại thuốc nào khác và các thuốc bạn đang dùng hoặc dự định dùng. Thuốc có thể gây buồn ngủ. Không lái xe, sử dụng máy móc hoặc làm bất cứ việc gì đòi hỏi sự tỉnh táo cho đến khi ảnh hưởng này của thuốc chấm dứt. Tránh các đồ uống có cồn. Sức khỏe tâm thần của bạn có thể thay đổi, bạn có thể có ý nghĩ và hành vi tự tử trong khi dùng felbamate để điều trị bệnh động kinh, bệnh tâm thần hoặc các yếu tố khác. Hãy chắc chắn gia đình hoặc người chăm sóc bạn biết về các triệu chứng này.

  • Phụ nữ có thai: Chưa có nghiên cứu ở phụ nữ mang thai. Chỉ nên sử dụng felbamate trong quá trình mang thai khi thật cần thiết.
  • Bà mẹ cho con bú: Felbamate đã được phát hiện trong sữa người. Chưa rõ tác dụng của thuốc trên trẻ bú mẹ.
  • Trẻ em: Tính an toàn và hiệu quả của felbamate chưa được thành lập ở trẻ em không có hội chứng Lennox-Gastaut.
  • Người cao tuổi: Lựa chọn liều cho bệnh nhân cao tuổi cần thận trọng, thường bắt đầu từ mức thấp nhất của dãy liều.

Tương tác với các thuốc khác

Tác dụng của Felbamate lên các thuốc chống động kinh khác

Phenytoin: Felbamate làm tăng nồng độ phenytoin trong huyết tương trạng thái ổn định. Để duy trì nồng độ phenytoin, hạn chế tác dụng phụ và đạt được liều felbamate 3600mg/ ngày, cần giảm khoảng 40% liều phenytoin.

Carbamazepine: Felbamate làm giảm nồng độ carbamazepine trong huyết tương trạng thái ổn định và tăng nồng độ carbamazepine epoxide plasma trạng thái ổn định.

Valproate: Felbamate làm tăng nồng độ valproate trạng thái ổn định.

Phenobarbital: Dùng đồng thời Felbamate với phenobarbital làm tăng nồng độ phenobarbital trong huyết tương.

Tác dụng của thuốc chống động kinh khác lên Felbamate

Phenytoin: Phenytoin gây tăng giải phóng Felbamate ở trạng thái ổn định, dẫn đến giảm khoảng 45% nồng độ đáy Felbamate ở trạng thái ổn định.

Carbamazepine: Carbamazepine làm tăng 50% giải phóng Felbamate ở trạng thái ổn định, dẫn đến giảm khoảng 40% nồng độ đáy Felbamateở trạng thái ổn định.

Phenobarbital: Phenobarbital làm giảm nồng độ Felbamate trong huyết tương.

Tác dụng của Felbamate lên thuốc tránh thai đường uống

Sự kết hợp này dẫn đến hiện tượng chảy máu giữa chu kỳ kinh.

Tác dụng phụ

  • Thuốc có thể làm tăng ý nghĩ và hành vi tự tử, thiếu máu bất sản, suy gan, tăng nguy cơ phát triển khối u.
  • Ợ nóng, nôn, táo bón, tiêu chảy, giảm cân, khó ngủ hoặc khó duy trì giấc ngủ, căng thẳng, buồn ngủ, sưng mặt, sổ mũi, thay đổi chu kỳ kinh nguyệt, nổi mề đay, phát ban, ngứa, khó thở hoặc khó nuốt, nhịp tim nhanh. Felbamate có thể gây ra các tác dụng phụ khác. Gọi cho bác sĩ nếu bạn có bất kỳ vấn đề bất thường nào khi dùng thuốc.

Quá liều và cách xử trí

Các triệu chứng của quá liều có thể bao gồm: buồn nôn, nhịp tim nhanh. Nếu nạn nhân hôn mê hoặc không thở được, cần gọi cấp cứu ngay lập tức.

Khác

NẾU QUÊN UỐNG THUỐC
Bổ sung liều ngay khi nhớ ra. Tuy nhiên, nếu thời gian giãn cách với liều tiếp theo quá ngắn thì bỏ qua liều đã quên và tiếp tục lịch dùng thuốc. Không dùng liều gấp đôi để bù cho liều đã bị bỏ lỡ.

CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG
Duy trì chế độ ăn uống bình thường, trừ khi có chỉ định khác của bác sĩ.