Dorzolamide và Timolol (thuốc nhỏ mắt) - Tác dụng thuốc và các thông tin khác đầy đủ nhất
Tra cứu thuốc chuẩn nhất

Dorzolamide và Timolol (thuốc nhỏ mắt)

Thông tin cơ bản thuốc Dorzolamide và Timolol (thuốc nhỏ mắt)

Điều kiện bảo quản

Giữ thuốc trong hộp kín, ngoài tầm với của trẻ em. Bảo quản ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo, tránh ánh sáng trực tiếp.

Chỉ định/Chống chỉ định

Chỉ định

Sự kết hợp của dorzolamide và timolol được sử dụng để điều trị các bệnh về mắt, trong đó có bệnh tăng nhãn áp và thiên đầu thống mà sự tăng áp lực nội nhãn có thể dẫn đến mất dần thị lực

Dorzolamide và timolol được sử dụng cho bệnh nhân có tình trạng mắt không đáp ứng điều trị với thuốc khác.

Chống chỉ định

Chống chỉ định ở những bệnh nhân có hen phế quản; có tiền sử hen phế quản; mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính nặng, nhịp tim xoang chậm; block nhĩ thất; suy tim; sốc tim hoặc mẫn cảm với bất kỳ thành phần của sản phẩm này.

Liều dùng và cách dùng

Nhỏ thuốc vào mắt bị ảnh hưởng, thông thường là 2 lần/ngày hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Không sử dụng thuốc thường xuyên hơn. Trước tiên bạn cần rửa tay sạch sẽ, vệ sinh mắt bằng bông ẩm sau đó nhỏ thuốc vào góc trong của mắt. Chớp mắt nhiều lần để mi mắt chuyển động và dàn đều thuốc lên bề mặt của mắt sau đó dùng khăn hoặc giấy sạch lau nước mắt hoặc thuốc tràn ra vùng má.

Lưu ý: Tránh để mắt tiếp xúc trực tiếp với phần đầu ống, khoảng cách lý tưởng là 3 cm; Nắp tháo ra không đặt úp xuống, tốt nhất là cầm trong tay hoặc đặt ngang để tránh nhiễm bụi; Để giảm lượng thuốc đi xuống mũi, họng, người bệnh nên dùng 2 ngón trỏ đặt vào 2 thành mũi sát mắt rồi giữ 1 - 2 phút.

Thận trọng

Trước khi sử dụng thuốc nhỏ mắt dorzolamide và timolol, cho bác sĩ và dược sĩ của bạn biết nếu bạn bị dị ứng với dorzolamide (Trusopt), timolol (Timoptic), thuốc sulfa, hoặc bất kỳ loại thuốc nào khác.

Nếu bạn đang sử dụng một loại thuốc nhỏ mắt khác, hãy dùng thuốc ít nhất 10 phút trước hoặc sau khi dùng dorzolamide và timolol.

Nói cho bác sĩ của bạn nếu bạn có hay đã từng có bệnh hen suyễn, bệnh phổi (viêm phế quản mạn tính và khí phế thũng), bệnh tim, tiểu đường, cường giáp, các phản ứng dị ứng nghiêm trọng, nhược cơ, và suy thận hoặc bệnh gan.

Thuốc nhỏ mắt dorzolamide và timolol chứa benzalkonium chloride, có thể được hấp thụ bởi kính áp tròng mềm. Nếu bạn đeo kính áp tròng, tháo kính ra trước khi nhỏ thuốc và đeo lại sau đó 15 phút.

Tương tác với các thuốc khác

Trước khi sử dụng thuốc này, cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết về các dược phẩm bạn đang dùng, bao gồm thuốc kê toa và không kê toa, vitamin, các thực phẩm bổ sung và các sản phẩm thảo dược, đặc biệt là: aspirin liều cao hay các thuốc salicylat liên quan , thuốc chặn beta (như propranolol), thuốc chẹn kênh canxi (ví dụ, diltiazem, verapamil), thuốc ức chế anhydrase carbonic (ví dụ, acetazolamide, methazolamide), clonidin, thuốc chống trầm cảm (ví dụ, các thuốc SSRI như fluoxetine), digoxin, epinephrine , fingolimod, methyldopa, quinidine, reserpin, theophylline.

Tác dụng phụ

Dorzolamide và timolol có thể gây ra các tác dụng phụ sau: vị giác thay đổi (vị đắng, chua, hoặc bất thường trong miệng); cảm giác đốt mắt hay đau nhức mắt; ngứa mắt; khô mắt; chảy nước mắt; hoa mắt

Một số tác dụng phụ có thể nghiêm trọng. Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào sau đây, hãy gọi cho bác sĩ của bạn ngay lập tức: mờ mắt; nổi mẩn da; sưng bàn tay, bàn chân, mắt cá chân, hoặc cẳng chân; khó thở; mắt đỏ; bị đỏ hoặc sưng mí mắt; yếu cơ

Quá liều và cách xử trí

Nếu nạn nhân hôn mê hoặc không thở được, cần gọi cấp cứu ngay lập tức. Các triệu chứng quá liều có thể bao gồm: hoa mắt; đau đầu; khó thở; khó nuốt; tức ngực; nhầm lẫn

Khác

NẾU QUÊN UỐNG THUỐC
Nhỏ thuốc ngay khi nhớ ra. Tuy nhiên, khi bỏ quên liều mà đã gần tới thời gian dùng liều tiếp theo bạn có thể bỏ qua liều đã quên và tiếp tục lịch trình dùng thuốc của bạn. Không dùng liều gấp đôi để bù cho liều bỏ lỡ.

CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG
Trừ khi bác sĩ yêu cầu bạn thay đổi chế độ dinh dưỡng, bạn có thể ăn uống bình thường.