Azelaic Acid - Tác dụng thuốc và các thông tin khác đầy đủ nhất
Tra cứu thuốc chuẩn nhất

Azelaic Acid

Tra cứu thông tin về thuốc Azelaic Acid trên Tủ thuốc 24h, bao gồm: công dụng, liều lượng, tác dụng phụ, tương tác thuốc...

Thông tin cơ bản thuốc Azelaic Acid

Điều kiện bảo quản

Giữ thuốc trong hộp kín, ngoài tầm với của trẻ em. Bảo quản ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo, tránh nguồn nhiệt và ánh sáng trực tiếp.

Chỉ định/Chống chỉ định

Chỉ định

Ðiều trị tại chỗ mụn trứng cá thông thường (mụn đầu đen, đầu trắng), sạm da, tàn nhang, nốt ruồi và vết nám, bệnh rosacea (chứng đỏ mặt), các biểu hiện xấu khác do chứng tăng sắc tố da.

Chống chỉ định

Quá mẫn với các thành phần của thuốc.

Liều dùng và cách dùng

Sau khi rửa sạch da, thoa thuốc lên vùng da bị ảnh hưởng 2 lần/ ngày; xoa kỹ, dùng hàng ngày. Nếu có kích ứng, giảm xuống 1 lần/ ngày hoặc tạm ngừng thuốc. Bệnh thường cải thiện sau 4 tuần.

Thận trọng

Trước khi dùng a-xít azelaic, cho bác sĩ và dược sĩ biết nếu bạn bị dị ứng với a-xít azelaic hoặc bất kỳ loại thuốc nào khác và các thuốc bạn đang dùng. A-xít azelaic có thể gây thay đổi màu da, đặc biệt nếu bạn có nước da tối. Nói với bác sĩ nếu bạn nhận thấy bất kỳ thay đổi nào về màu da. Chỉ sử dụng bôi ngoài da, tránh để thuốc tiếp xúc với mắt, miệng và các màng nhầy khác.

  • Trẻ em: Tính an toàn và hiệu quả của thuốc chưa được thiết lập ở bệnh nhân nhi.

Tương tác với các thuốc khác

Không có thông tin.

Tác dụng phụ

  • Ngứa ran, nóng rát da, đau nhói da, phát ban. A-xít azelaic có thể gây ra các tác dụng phụ khác. Gọi cho bác sĩ nếu bạn có bất kỳ vấn đề bất thường nào khi dùng thuốc.
  • Chỉ sử dụng ngoài da, không dùng cho mắt. Đã có báo cáo về việc giảm sắc tố da ở người bệnh sử dụng a-xít azelaic. Thuốc có thể gây ra các phản ứng quá mẫn, kích ứng da.

Dược động học/Dược lực

Dược động học

Dược lực

,Azelaic Acid, là một loại axit dicarboxylic nguồn gốc từ các loại hạt ngũ cốc như lúa mì, lúc mạch hay lúa mạch đen. Axit này có tác dụng chống nám thông qua việc ngăn chặn quá trình hình thành enzyme tyrosinase – một loại enzyme cần thiết cho quá trình hình thành nám.

Khác

NẾU QUÊN UỐNG THUỐC

Bổ sung liều ngay khi nhớ ra. Tuy nhiên, nếu thời gian giãn cách với liều tiếp theo quá ngắn thì bỏ qua liều đã quên và tiếp tục lịch dùng thuốc. Không dùng liều gấp đôi để bù cho liều đã bị bỏ lỡ.

CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG

Nếu bạn có bệnh rosacea, nên tránh các loại thực phẩm và đồ uống gây đỏ mặt, bao gồm đồ uống có cồn, thức ăn cay, cà phê và trà. Nếu bạn có mụn trứng cá, tiếp tục chế độ ăn uống bình thường trừ khi bác sĩ có chỉ định khác.