Axit Salicylic (Thuốc bôi) - Tác dụng thuốc và các thông tin khác đầy đủ nhất
Tra cứu thuốc chuẩn nhất

Axit Salicylic (Thuốc bôi)

Thông tin cơ bản thuốc Axit Salicylic (Thuốc bôi)

Điều kiện bảo quản

Giữ thuốc trong hộp kín, ngoài tầm với của trẻ em. Bảo quản ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo, tránh ánh sáng trực tiếp.

Chỉ định/Chống chỉ định

Chỉ định

Axit salicylic thuốc bôi được sử dụng để giúp làm sạch và ngăn ngừa mụn trên da ở những người có mụn trứng cá. Axit salicylic thuốc bôi tại chỗ cũng được sử dụng để điều trị các bệnh về da như bệnh vẩy nến, gàu, các vết chai, và mụn cóc ở bàn tay hoặc bàn chân. Axit salicylic thuốc bôi không nên dùng để điều trị mụn cóc sinh dục, mụn cóc trên mặt, mụn cóc có lông mọc, mụn cóc ở mũi hoặc miệng, nốt ruồi, hoặc vết bớt. Salicylic acid thuộc nhóm chất keratolytic. Axit salicylic thuốc bôi tác dụng với mụn trứng cá bằng cách giảm sự sưng đỏ và bít tắc lỗ chân lông. Nó điều trị các tình trạng khác cuả da bằng cách làm mềm và giảm khô, đóng vảy để chúng bong ra một cách dễ dàng.

Chống chỉ định

Bạn không nên sử dụng axit salicylic thuốc bôi nếu bạn bị dị ứng với nó.

Không dùng thuốc này cho trẻ em hoặc thiếu niên khi có biểu hiện sốt, có các triệu chứng cúm, hoặc thủy đậu. Axit Salicylic có thể gây ra hội chứng Reye và đôi khi gây tử vong ở trẻ em.

Liều dùng và cách dùng

Axit salicylic thuốc bôi tồn tại ở dạng kem, tinh dầu, dạng lỏng, gel, thuốc mỡ, dầu gội đầu, miếng dán... Axit salicylic thuốc bôi có nhiều dụng mạnh, trong đó có một thuốc chỉ được phép sử dụng theo sự kê đơn của bác sĩ. Nó có thể được sử dụng thường xuyên vài lần/ ngày hoặc chỉ dùng 1 lần/ tuần tuỳ thuộc vào tình trạng và loại thuốc đang sử dụng. Sử dụng axit salicylic theo đúng theo chỉ dẫn, không dùng nhiều hơn hoặc ít hơn so với hướng dẫn trên bao bì hoặc theo quy định của bác sĩ.

Nếu bạn đang sử dụng axit salicylic bôi để điều trị mụn trứng cá, da của bạn có thể trở nên khô hoặc bị kích thích trong thời gian đầu của điều trị của bạn. Để ngăn chặn điều này, bạn có thể bắt đầu với lượng thuốc ít rồi sau đó tăng dần theo tình trạng da. Không được nuốt hoặc để thuốc rơi vào mắt, mũi miệng. Nếu vô tình để rơi chúng vào các khu vực ấy cần rửa sạch với nước trong 15 phút. Không bôi thuốc lên khu vực da bị tổn thương, sưng, kích thích hoặc bị bệnh. Chỉ bôi axit salicylic lên vùng da bị ảnh hưởng, không bôi lên các khu vực khác, không bịt kín khu vực bôi thuốc trừ khi bác sĩ chỉ định. Có thể mất vài tuần hoặc lâu hơn mới có thể cảm nhận được tình trạng tiến triển của bệnh. tình trạng của bạn có thể xấu đi trong vài ngày đầu.

Thận trọng

Trao đổi với bác sĩ về việc dùng thuốc này nếu bạn đang ở trong những trường hợp sau:

Bị bệnh gan hoặc thận.

Bệnh tiểu đường.

Gặp vấn đề về lưu thông máu.

Không sử dụng thuốc này nếu không có lời khuyên của bác sĩ khi bạn đang mang thai hoặc đang cho con bú.

Tương tác với các thuốc khác

Thuốc này có thể tương tác với các thuốc khác, hỏi bác sĩ của bạn để biết thêm thông tin.

Tác dụng phụ

Axit salicylic thuốc bôi có thể gây ra tác dụng phụ như: kích ứng da, đau nơi bạn bôi thuốc. Một số tác dụng phụ có thể nghiêm trọng, cần gọi cho bác sĩ ngya nếu gặp các triệu chứng sau: lú lẫn, chóng mặt, mệt mỏi, yếu ớt, đau đầu, thở gấp, ù tai, mất thính lực, buồn nôn, nôn, tiêu chảy.

Quá liều và cách xử trí

Nếu có ai đó nuốt phải axit salicylic hoặc dùng quá nhiều axit salicylic, hãy gọi cho ngay cho bác sĩ. Nếu bệnh nhân có dấu hiệu suy hô hấp, gọi ngay cho trung tâm cấp cứu 115. Các triệu chứng của quá liều có thể bao gồm: lú lẫn, chóng mặt, mệt mỏi, đâu đầu, thở gấp, ù tai, mất thính lực, buồn nôn, tiêu chảy.

Khác

NẾU QUÊN UỐNG THUỐC
Dùng liều đó ngay khi nhớ ra. Tuy nhiên nếu đã gần tới giờ uống liều tiếp theo thì hãy bỏ qua liều đó và tiếp tục lịch trình dùng thuốc theo chỉ dẫn. Không dùng liều gấp đôi để bù cho liều đã bỏ lỡ.

CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG
Tiếp tục chế độ ăn của bạn, trừ khi có sự chỉ định của bác sĩ.