Almotriptan - Tác dụng thuốc và các thông tin khác đầy đủ nhất
Tra cứu thuốc chuẩn nhất

Almotriptan

Thông tin cơ bản thuốc Almotriptan

Điều kiện bảo quản

Giữ thuốc trong hộp kín, ngoài tầm với của trẻ em. Bảo quản ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo, tránh ánh sáng trực tiếp.

Chỉ định/Chống chỉ định

Chỉ định

Almotriptan được sử dụng để điều trị các triệu chứng của chứng đau nửa đầu (đau buốt đầu nghiêm trọng, đôi khi có kèm theo buồn nôn và nhạy cảm với âm thanh, ánh sáng). Almotriptan là chất chủ vận thụ thể serotonin có chọn lọc. Nó hoạt động bằng cách thu hẹp các mạch máu trong não, ngăn chặn các tín hiệu đau đớn gửi đến não, và ngăn chặn sự phát các chất tự nhiên nào đó mà gây ra đau đớn, buồn nôn, và các triệu chứng khác của chứng đau nửa đầu. Almotriptan không ngăn chặn các cuộc tấn công đau nửa đầu.

Chống chỉ định

Không sử dụng almotriptan nếu:

  • bạn bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào trong almotriptan
  • bạn có tiền sử bệnh tim thiếu máu cục bộ (đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim), bệnh động mạch vành (CAD), các vấn đề về tim nặng, bệnh mạch máu não (đột quỵ, thoáng thiếu máu cục bộ), hoặc bệnh mạch máu khác (hội chứng Raynaud, bệnh đường ruột thiếu máu cục bộ)
  • bạn không kiểm soát được huyết áp cao hoặc bệnh tim thiếu máu cục bộ
  • bạn bị liệt nửa người hay đau đầu migraine
  • bạn đã sử dụng một số loại thuốc đau nửa đầu khác trong vòng 24 giờ qua như: alkaloid (ergotamine), một chất chủ vận serotonin 5-HT1 (eletriptan, rizatriptan)
  • bạn đang dùng hoặc đã dùng một chất ức chế monoamine oxidase (MAOI) (phenelzine) trong vòng 14 ngày qua
  • bạn đang dùng sibutramine

Liều dùng và cách dùng

Almotriptan là thuốc dạng viên nén, được sử dụng bằng đường miệng. Nó thường được dùng khi bắt đầu có dấu hiệu của cơn đau nửa đầu. Nếu triệu chứng không cải thiện sau khi uống almotriptan, không được tự ý uống viên thuốc thứ hai trước khi gọi cho bác sĩ của bạn. Đừng uống nhiều hơn hai viên nén almotriptan trong 24 giờ. Gọi cho bác sĩ nếu bạn cần uống almotriptan hơn bốn lần một tháng. Thực hiện theo các hướng dẫn trên nhãn thuốc của bạn một cách cẩn thận, và hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ bất kỳ phần nào bạn không hiểu. Hãy dùng almotriptan đúng theo chỉ dẫn. Đừng uống nhiều hơn hoặc ít hơn hoặc dùng nó thường xuyên hơn so với quy định của bác sĩ. Bạn có thể dùng liều đầu tiên trong văn phòng của bác sĩ hoặc cơ sở y tế, nơi bạn có thể theo dõi các phản ứng nghiêm trọng.

Thận trọng

Để việc dùng thuốc là an toàn cho bạn, cho bác sĩ biết nếu bạn đang ở trong những trường hợp sau:

  • bạn đang mang thai, dự định có thai, hoặc đang cho con bú
  • bạn đang dùng bất cứ loại thuốc theo đơn hoặc không theo đơn thuốc, thuốc thảo dược, hoặc chế độ ăn uống đặc biệt
  • bạn bị dị ứng với thuốc, thực phẩm, hoặc các chất khác
  • bạn đã có một phản ứng dị ứng nghiêm trọng (phát ban nặng, phát ban, khó thở, chóng mặt) với bất kỳ loại thuốc sulfonamide, như acetazolamid, celecoxib, thuốc lợi tiểu nhất định (hydrochlorothiazide), glyburide, probenecid, sulfamethoxazole, valdecoxib, hoặc zonisamide
  • bạn có tiền sử bệnh gan hoặc bệnh thận, động kinh, các loại đau đầu, hoặc bệnh tim, hoặc bệnh tim
  • bạn bị khó thở, đau ngực, hoặc có tiền sử cao huyết áp, đau tim, đột quỵ, cholesterol cao, bệnh tiểu đường, hoặc hút thuốc
  • bạn là phụ nữ đã mạn kinh hoặc đã cắt bỏ tử cung
  • bạn là đàn ông trên 40 tuổi
  • bạn đang thừa cân quá nhiều

Tương tác với các thuốc khác

Một số thuốc có thể tương tác với almotriptan. Hãy cho chuyên viên chăm sóc sức khỏe của bạn biết về tất cả các loại thuốc mà bạn đang dùng, đặc biệt là các thuốc sau:

  • Các chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRIs) (fluoxetine), thuốc ức chế tái hấp thu serotonin-norepinephrine (SNRIs) (duloxetine), hoặc sibutramine vì nguy cơ tác dụng phụ gọi là hội chứng serotonin nghiêm trọng có thể tăng. Các triệu chứng của hội chứng serotonin có thể bao gồm những thay đổi về tinh thần hay tâm trạng, ảo giác, tim đập nhanh, sốt, mất phối hợp, co thắt cơ, tăng tiết mồ hôi, buồn nôn, ói mửa, hoặc tiêu chảy
  • Thuốc kháng nấm nhóm azole (ketoconazole), ergot alkaloids (ergotamin), thuốc ức chế protease HIV (ritonavir), thuốc kháng sinh nhóm macrolid (erythromycin), MAOIs (phenelzine), verapamil, hoặc một chất chủ vận serotonin 5-HT1 (eletriptan, rizatriptan) vì chúng có thể làm tăng nguy cơ tác dụng phụ của almotriptan

Almotriptan có thể tương tác với các thuốc khác, hỏi bác sĩ của bạn để biết thêm thông tin.

Tác dụng phụ

Almotriptan có thể gây ra tác dụng phụ như: đau dạ dày, buồn ngủ, đau đầu, khô miệng. Một số tác dụng phụ có thể nghiêm trọng. Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào sau đây, gọi bác sĩ của bạn ngay lập tức: phát ban hoặc ngứa, đau thắt, đau, áp lực, hoặc nặng ở ngực, cổ họng, cổ hoặc hàm, nói chậm hoặc khó khăn, chóng mặt hoặc muốn ngất, điểm yếu hoặc tê tay hoặc chân, đau dạ dày nghiêm trọng, tiêu chảy ra máu, nhịp tim nhanh hoặc nhịp tim không đều, khó thở, ngón tay và ngón chân nhợt nhạt, đau, rát hay ngứa ran ở bàn tay hoặc bàn chân. Almotriptan có thể gây ra các tác dụng phụ khác. Gọi cho bác sĩ nếu bạn có bất kỳ vấn đề bất thường khi dùng thuốc này.

Quá liều và cách xử trí

Trong trường hợp quá liều, gọi ngay cho bác sĩ, hoặc nếu bệnh nhân có dấu hiệu suy hô hấp, gọi trung tâm cấp cứu 115.Các dấu hiệu của quá liều có thể bao gồm: đau thắt, đau, áp lực, hoặc nặng ở ngực, cổ họng, cổ hoặc hàm, nói chậm hoặc khó khăn, chóng mặt hoặc muốn ngất, yếu hoặc tê tay hoặc chân, nhịp tim nhanh chóng, khó thở, đau đầu.