Chữa viêm mũi dị ứng đơn giản hiệu quả ít tốn kém
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Người Lớn

Chữa viêm mũi dị ứng đơn giản hiệu quả ít tốn kém

Viêm mũi dị ứng là bệnh lý phổ biến. Tuy nhiên, nếu kiên trì thực hiện các phương pháp điều trị tại nhà, sẽ cho hiệu quả bất ngờ. Cùng xem ngay các cách chữa trị qua bài viết này nhé

Bệnh viêm mũi dị ứng gây ra các triệu chứng hết sức khó chịu như nghẹt mũi, đau nhức mũi, hắt hơi từng tràng, ngứa mũi – mắt – tai. Sử dụng tỏi, nước muối sinh lý,xông hơi,…để chữa viêm mũi dị ứng là các phương pháp đơn giản, hiệu quả mà lại ít tốn kém được đông đảo người bệnh sử dụng. Bài viết này sẽ hướng dẫn cách thực hiện các phương pháp chữa viêm mũi dị ứng tại nhà đúng cách giúp bệnh nhanh chóng được đẩy lùi.

Chữa viêm mũi bằng tỏi

Chữa viêm mũi dị ứng bằng tỏi

Tỏi không chỉ là bài thuốc kháng sinh tự nhiên mà còn có công dụng tuyệt vời trong hỗ trợ điều trị viêm mũi, các bệnh về đường hô hấp…Trong tỏi chứa hàm lượng lớn acillin, alucogen và fitonxit có tác dụng chống viêm, tiêu diệt virus. Vì vậy tỏi luôn được liệt kê vào những bài thuốc tự nhiên điều trị viêm mũi hiệu quả nhất.

Một số cách chữa viêm mũi bằng tỏi đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả:

  • Lấy nước tỏi và mật ong trộn đều theo tỉ lệ 1:2, dùng bông thấm vào hỗn hợp và nhét vào mũi. Mỗi ngày, thực hiện khoảng 3 lần liên tục vài ngày sẽ thấy hiệu quả đáng kể.
  • Lấy nước tỏi và dầu vừng trộn đều theo tỉ lệ 1:1, sau đó dùng bông gòn sạch thấm vào hỗn hợp và nhét vào mũi. Mỗi ngày, thực hiện 2-3 lần.
  • Nếu không có nhiều thời gian, bạn có thể bổ sung tỏi vào bữa ăn hằng ngàu bằng cách ăn sống kèm với món chính. Mặc dù tỏi có mùi nồng hơi khó ăn, nhưng cách này có hiệu quả rất cao.

Điều trị viêm mũi dị ứng “tuy dễ mà khó”, nhiều trường hợp bị lâu năm, tái đi tái tái lại nhiều lần và không thể trị tận gốc. Nhưng bạn có thể chữa trị hoàn toàn bằng các phương pháp từ tự nhiên, đơn giản, tiết kiệm nhưng tác động trực tiếp nên mang lại hiệu quả đáng kể. Điều quan trọng là thực hiện đúng cách, kiên trì và xây dựng chế độ ăn uống sinh hoạt khoa học để tránh bị tái phát.

Chữa viêm mũi dị ứng bằng nước muối

Điều trị viêm mũi dị ứng bằng nước muối sinh lý
điều trị viêm mũi dị ứng bằng nước muối sinh lý

Nước muối pha loãng nồng độ 0,9% có tính chất sát khuẩn, kháng viêm hiệu quả, được sử dụng làm sạch vết thương bên ngoài, tránh viêm nhiễm.

Đối với viêm mũi dị ứng nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do bị nhiễm vi khuẩn, virus, nấm từ bên ngoài qua đường hô hấp. Những loại vi khuẩn này sẽ trú ngụ, sinh sôi tại các hốc mũi, hốc xoang, nên chữa viêm mũi dị ứng bằng nước muối đúng cách sẽ giúp tiêu diệt sạch, chữa trị viêm mũi hiệu quả.

Nước muối nồng độ 0,9% bằng với nồng độ thẩm thấu tế bào ở cơ thể con người, vì thế dùng nước muối này chữa viêm mũi là hoàn hảo nhất, đem lại hiệu quả cao.

Các thành phần trong nước muối có khả năng loại bỏ vi khuẩn gây bệnh ngăn ngừa sự hình thành và làm loãng dịch nhầy trong mũi, giảm triệu chứng nghẹt mũi, khó thở do bệnh gây ra.

Cách chữa viêm mũi dị ứng bằng nước muối có ưu điểm nổi trội là cách thực hiện đơn giản, an toàn nên có thể chữa được cho cả trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai.

Hướng dẫn thực hiện chữa viêm mũi dị ứng bằng nước muối

Chuẩn bị

Trước khi tiến hành dùng nước muối chữa viêm mũi dị ứng thì người bệnh cần phải vệ sinh sạch sẽ tay, xi lanh (đã bỏ kim) đựng nước muối. Có thể pha nước muối theo tỷ lệ 9g muối với 100ml nước hoặc mua nước muối sinh lý ở các hiệu thuốc.

Thực hiện

  • Bước 1: Đưa người về phía trước, nghiêng đầu qua bên phải một góc 45 độ nếu thực hiện thao tác xịt mũi bên trái trước, nếu xịt nước muối mũi bên phải trước thì nghiêng đầu qua trái.
  • Bước 2: Cho vòi xịt xi lanh vào lỗ mũi, rồi xịt nhẹ nhàng để nước vào mũi không quá nhiều và chảy qua lỗ mũi còn lại. Khi thực hiện, người bệnh cần phải há to miệng để nước muối không chảy xuống tai.
  • Bước 3: Thực hiện lặp lại thêm 1 lần nữa tại mũi này, sau đó chuyển sang mũi bên kia.
  • Bước 4: Thực hiện xong bước 3 thì phải hỷ nhẹ mũi để dịch nhầy trong mũi ra hết. Không được hỷ mạnh nếu không dịch nhầy có thể tràn sang các khoang khác gây viêm nhiễm xoang đó.

Ngoài ra, có thể kết hợp nước muối sinh lý và nước ép tỏi

Thành phần của nước ép tỏi có các hoạt chất chống viêm, tiêu diệt vi khuẩn. Vì thế, nó được sử dụng để chữa trị viêm mũi hiệu quả. Khi kết hợp với nước muối sinh lý sẽ có hiệu quả trị bệnh cao hơn.

Cách thực hiện: Dùng 1 cốc nước muối sinh lý, cho thêm 3 – 4 thìa cà phê nước ép tỏi; khấy đều. Tiếp theo, dùng xi lanh để hút và bơm dung dịch này vào xúc rửa hai bên lỗ mũi; tương tự như cách làm ở trên.

Thực hiện giải pháp xông hơi

Bạn có thể sử dụng liệu pháp xông hơi để giúp loại bỏ dịch nhầy, chất bẩn, dơ ở mũi giúp xoang mũi thông thoáng, dễ chịu. Cách này cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần nhỏ một vài giọt tinh dầu tùy chọn theo sở thích của riêng bạn như tinh dầu  bạc hà, hoa hồng,...vào một chậu nước nóng rồi cho mũi xuống gần mặt nước chứa tinh dầu hít thở bình thường. Để phương pháp này hiệu quả nhất, bạn nên lấy một chiếc khăn trùm lên đầu để hơi không bị thoát ra ngoài quá nhiều. Mỗi lần xông hơi khoảng từ 5-10 phút rồi lau sạch mũi lại.

Riêng đối với trẻ em, bạn phải quan sát bé lúc xông hơi, không nên trùm khăn cho bé. Hoặc để an toàn, bạn có thể cho bé tắm trong bồn tắm. Liệu pháp này sẽ giúp bé nhanh chóng hết bị triệu chứng nghẹt mũi và khỏi bệnh.

Sử dụng gừng

Chữa viêm mũi dị ứng bằng gừng
Chữa viêm mũi dị ứng bằng gừng

Theo nghiên cứu, gừng có tác dụng giống như một loại thuốc kháng histamine tự nhiên giúp kháng viêm, tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa tình trạng nghẹt mũi, chảy nước mũi, ho,...Đây là một trong những liệu pháp điều trị bệnh  viêm mũi dị ứng thời tiết tại nhà hiệu quả nhất.

Để sử dụng, bạn chỉ cần trộn hỗn hợp bột gừng, vài lát đinh hương, quế sau đó đun sôi trong 5 phút, bắt ra cho thêm một chút mật ong, nước chanh. Mỗi ngày bạn chia ra uống 3 lần vào những ngày thay đổi thời tiết hoặc dùng gừng làm gia vị chế biến trong thực đơn nấu ăn hàng ngày cũng có thể là một cách giúp bạn trị căn bệnh này.

Sử dụng nghệ để chữa bệnh

chữa viêm mũi dị ứng bằng nghệ
chữa viêm mũi dị ứng bằng nghệ

Nghệ là một trong những chất có tác dụng chống oxy hóa, kháng viêm tốt thường được dùng để chữa lành vết thương, chống viêm nhiễm, nâng cao sức khỏe hệ miễn dịch đặc biệt là có thể giảm các triệu chứng của bệnh viêm mũi dị ứng thời tiết.

Bạn chỉ cần trộn hỗn hợp súp bột nghệ, súp mật ong, mỗi ngày sử dụng 1 muỗng cà phê trong mùa dị ứng thời tiết hoặc cách đơn giản nhất là bạn có thể sử dụng nghệ để làm gia vị nấu ăn hàng ngày cũng cho tác dụng tương tự.

Tác dụng của giấm táo trong việc điều trị viêm mũi thời tiết

Trong giấm táo có chứa chất kháng histamine, có khả năng làm giảm các triệu chứng nghẹt mũi, ho, hắt hơi, đau đầu,.. Bên cạnh đó, dược phẩm này còn có thể hỗ trợ hệ miễn dịch làm việc hiệu quả hơn bình thường.

Để sử dụng, bạn có thể cho 2 muỗng giấm táo nguyên chất vào 1 ly nước ấm và thêm một ít mật ong cùng nước cốt chanh, mỗi ngày uống hỗn hợp 3 phần cho đến khi cơ thể trở lại trạng thái bình thường.

Probiotic

Probiotic thường có trong các loại sữa chua có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng viêm mũi dị ứng. Bạn có thể bổ sung chất này bằng cách mua các sản phẩm bổ sung probiotic ở các hiệu thuốc hoặc ăn sữa chua hàng ngày để tăng sức đề kháng, bổ sung các lợi khuẩn nâng cao sức khỏe.

Vitamin C

điều trị viêm mũi dị ứng bằng vitamin C
điều trị viêm mũi dị ứng bằng vitamin C

Vitamin C cũng làm một trong những chất có tính kháng histamine hiệu quả có thể hỗ trợ giảm các triệu chứng của bệnh viêm mũi dị ứng thời tiết. Vitamin C có nhiều trong các loại hoa quả, rau củ như: khoai tây, ổi, cà chua,....

Trên đây là một số cách chữa viêm mũi dị ứng thời tiết hiệu quả tại nhà có thể sử dụng cho mọi đối tượng. Hi vọng những thông này hữu ích với các bạn. Chúc các bạn khỏe mạnh.

Tuthuoc24h.net