Pentazocine and Naloxone - Tác dụng thuốc và các thông tin khác đầy đủ nhất
Tra cứu thuốc chuẩn nhất

Pentazocine and Naloxone

Thông tin cơ bản thuốc Pentazocine and Naloxone

Điều kiện bảo quản

Giữ thuốc trong hộp kín, ngoài tầm với của trẻ em. Bảo quản ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo, tránh ánh sáng trực tiếp.

Chỉ định/Chống chỉ định

Chỉ định

Giảm các cơn đau vừa đến nặng. Chỉ sử dụng đường uống.

Chống chỉ định

Chống chỉ định ở những bệnh nhân quá mẫn cảm với Pentazocine hoặc Naloxone.

Liều dùng và cách dùng

Người lớn: Liều khởi đầu thông thường là 1 viên mỗi 3-4 giờ. Liều có thể được tăng lên đến 2 viên khi cần thiết. Tổng liều hàng ngày không nên vượt quá 12 viên.

Cần xem xét giảm dần và ngừng thuốc sau một thời gian điều trị dài bằng Pentazocine và Naloxone.

Thận trọng

Trước khi dùng pentazocine và naloxone, cho bác sĩ và dược sĩ biết nếu bạn bị dị ứng với pentazocine, naloxone, bất kỳ loại thuốc hoặc bất kỳ thành phần nào trong viên pentazocine và naloxone. Nói với bác sĩ về các dược phẩm bạn đang sử dụng và nếu bạn có hoặc đã từng có bệnh gan hoặc bệnh thận; tiền sử nghiện rượu hoặc co giật; bệnh phổi hoặc bệnh tuyến giáp; bệnh tim; phì đại tuyến tiền liệt; bệnh đường mật hoặc các vấn đề về tiết niệu. Nói chuyện với bác sĩ về tính an toàn của thuốc nếu bạn từ 65 tuổi trở lên. Người lớn tuổi không nên dùng pentazocine và naloxone. Nếu bạn đang có phẫu thuật, kể cả phẫu thuật nha khoa, cho bác sĩ hoặc nha sĩ biết bạn đang dùng pentazocine và naloxone. Thuốc có thể gây chóng mặt hoặc buồn ngủ. Không lái xe, sử dụng máy móc hoặc làm bất cứ việc gì đòi hỏi sự tỉnh táo cho đến khi ảnh hưởng này của thuốc chấm dứt. Tránh các đồ uống có cồn.

  • Trẻ em: Tính an toàn và hiệu quả ở bệnh nhi dưới 12 tuổi chưa được thiết lập.
  • Người cao tuổi: Lựa chọn liều cho bệnh nhân cao tuổi cần thận trọng, thường bắt đầu từ mức thấp nhất của dãy liều.

Tương tác với các thuốc khác

  • Thuốc ức chế thần kinh trung ương CNS bao gồm thuốc an thần, thuốc ngủ, thuốc gây mê, thuốc chống nôn, phenothiazin, các thuốc an thần khác hoặc rượu: Sử dụng đồng thời pentazocine và naloxone làm tăng nguy cơ suy hô hấp, hạ huyết áp, an thần sâu hoặc hôn mê. Nên dùng thận trọng và giảm liều ở bệnh nhân dùng các thuốc này.
  • Các chất chủ vận opioid: Pentazocine và Naloxone có thể vô hiệu hóa tác dụng của chất chủ vận opioid.
  • Monoamine oxidase Inhibitors (MAOIs): Sử dụng đồng thời các thuốc ức chế monoamine oxidase (MAOIs) với Pentazocine và Naloxone có thể gây kích thích thần kinh trung ương và cao huyết áp.
  • Thuốc kháng cholinergic: Thuốc kháng cholinergic hoặc các thuốc khác có hoạt tính kháng acetylcholin khi dùng đồng thời với Pentazocine và Naloxone có thể làm tăng nguy cơ bí tiểu và / hoặc táo bón nặng, có thể dẫn đến liệt ruột.
  • Thuốc lá: Thuốc lá có thể làm tăng tỉ lệ thải trừ pentazocine, làm giảm hiệu quả lâm sàng của liều chuẩn pentazocine.

Tác dụng phụ

  • Nhầm lẫn, mệt mỏi quá mức, chóng mặt, lâng lâng, buồn ngủ, thay đổi tâm trạng, đau đầu, đau dạ dày, nôn, táo bón, đau bụng, phát ban, tiểu khó, khó thở, nhịp tim nhanh, ngất xỉu, ảo giác. Pentazocine và naloxone có thể gây ra các tác dụng phụ khác. Gọi cho bác sĩ nếu có bất kỳ vấn đề bất thường nào khi dùng thuốc.
  • Thuốc có thể gây tử vong nếu lạm dụng để tiêm. Người dùng có thể phụ thuộc thuốc về thể chất và tâm lí. Thuốc có thể gây tăng áp lực nội sọ, suy hô hấp, ảo giác, tăng huyết áp, tăng áp lực đường mật.

Quá liều và cách xử trí

Nếu nạn nhân hôn mê hoặc không thở được, cần gọi cấp cứu ngay lập tức.

Khác

NẾU QUÊN UỐNG THUỐC
Bổ sung liều ngay khi nhớ ra. Tuy nhiên, nếu thời gian giãn cách với liều tiếp theo quá ngắn thì bỏ qua liều đã quên và tiếp tục lịch dùng thuốc. Không dùng liều gấp đôi để bù cho liều đã bị bỏ lỡ.

CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG
Duy trì chế độ ăn uống bình thường, trừ khi có chỉ định khác của bác sĩ.