Miglitol - Tác dụng thuốc và các thông tin khác đầy đủ nhất
Tra cứu thuốc chuẩn nhất

Miglitol

Thông tin cơ bản thuốc Miglitol

Điều kiện bảo quản

Giữ thuốc trong hộp kín, ngoài tầm với của trẻ em. Bảo quản ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo, tránh ánh sáng trực tiếp.

Chỉ định/Chống chỉ định

Chỉ định

Miglitol được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường type 2 ở người lớn. Nó được sử dụng kết hợp cùng với chế độ ăn uống và tập thể dục. Miglitol có thể được sử dụng một mình hoặc kết hợp với các loại thuốc điều trị tiểu đường khác. Miglitol là một chất ức chế glucosidase. Nó hoạt động bằng cách làm chậm quá trình tiêu hóa carbohydrate thành glucose, điều này dẫn đến một sự gia tăng nhỏ trong lượng đường trong máu sau bữa ăn.

Chống chỉ định

Không sử dụng miglitol nếu:

  • bạn bị dị ứng với bất kỳ thành phần trong miglitol
  • bạn bị tắc ruột hoặc nếu bạn có nguy cơ tắc ruột
  • bạn bị bệnh viêm ruột, viêm loét đại tràng mãn tính, các vấn đề đường ruột gây trở ngại cho quá trình tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng
  • bạn có ketoacidosis (mức xeton cao) hoặc các vấn đề về thận nặng

Nói với bác sĩ hoặc nhà chăm sóc sức khỏe của bạn ngay lập tức nếu bạn đnag ở trong các tình trạng trên.

Liều dùng và cách dùng

Miglitol là túuốc dạngtg viên nén được sử dunạg bằng đường miệng. Nó thường được dùng 3 lần/ ngày. Thực hiện theo các hướng dẫn trên nhãn thuốc của bạn một cách cẩn thận, và hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ bất kỳ phần nào bạn không hiểu. Hãy dùng miglitol đúng theo chỉ dẫn. Đừng uống nhiều hơn hoặc ít hơn so với quy định của bác sĩ.

Thận trọng

Một số điều kiện y tế có thể tương tác với miglitol. Hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn nếu bạn có bất kỳ điều kiện y tế nào, đặc biệt là các trường hợp sau:

  • bạn đang mang thai, dự định có thai, hoặc đang cho con bú
  • bạn đang dùng bất cứ loại thuốc theo đơn hoặc không theo đơn thuốc, thuốc thảo dược, hoặc chế độ ăn uống đặc biệt.
  • bạn bị dị ứng với thuốc, thực phẩm, hoặc các chất khác
  • bạn có vấn đề dạ dày hoặc ruột, vấn đề về gan, hoặc các vấn đề về thận

Tương tác với các thuốc khác

Một số thuốc có thể tương tác với miglitol. Hãy cho bác sĩ biết về tất cả các loại thuốc bạn đang dùng, đặc biệt là các thuốc sau:

  • Insulin hoặc sulfonylurea (glyburide) vì chúng có thể làm tăng nguy cơ lượng đường trong máu thấp
  • Digoxin, propranolol, hoặc ranitidine vì hiệu quả của chúng có thể giảm do miglitol

Miglitol coa thể tương tác với các loại thuốc khác, trao đổi với bác sĩ để biết thêm thông tin.

Tác dụng phụ

Khi sử dụng kết hợp với insulin hoặc các thuốc khác để chữa bệnh tiểu đường, miglitol có thể gây ra hạ lượng đường trong máu. Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào sau đây, hãy gọi cho bác sĩ của bạn và sử dụng các sản phẩm có chứa glucose: run rẩy, chóng mặt hoặc đầu lâng lâng, ra mồ hôi, căng thẳng hoặc dễ cáu kỉnh, thay đổi đột ngột trong hành vi hay tâm trạng, đau đầu, tê hoặc ngứa ran xung quanh miệng, yếu đuối, da nhợt nhạt, đói, chuyển động vụng về hoặc bị giật.

Nếu hạ đường huyết không được điều trị, các triệu chứng nghiêm trọng có thể phát triển. Nếu gặp các triệu chứng sau cần đượ sự trợ giúp y tế ngay lập tức: lú lẫn, co giật, mất ý thức.

Miglitol có thể gây ra tác dụng phụ khác. Hãy cho bác sĩ của bạn nếu có những triệu chứng sau: đầy hơi, tiêu chảy, đau bụng, nổi mẩn da.

Quá liều và cách xử trí

Trong trường hợp quá liều, hãy gọi ngay cho bác sĩ của bạn hoặc nếu bệnh nhân có dấu hiệu suy hô hấp, gọi trung tâm cấp cứu y tế 115 ngay lập tức.

Khác

NẾU QUÊN UỐNG THUỐC
Dùng liều đó ngay khi nhớ ra. Tuy nhiên nếu đã gần tới giờ uống liều tiếp theo thì hãy bỏ qua liều đó và tiếp tục lịch trình dùng thuốc theo chỉ dẫn. Không dùng liều gấp đôi để bù cho liều đã bỏ lỡ. Lưu ý chỉ sử dụng thuốc khi đã ăn.

CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG
Miglitol được sử dụng kết hợp với chế độ ăn uống thích hợp và tập thể dục để kiểm soát lượng đường trong máu. Không thực hiện những điều này có thể khiến lượng đường trong máu của bạn giảm quá thấp (hạ đường huyết). Duy trì chế độ ăn uống và tập thể dục sẽ đảm bảo rằng loại thuốc này hoạt động đúng. Rượu có thể làm giảm lượng đường trong máu. Hãy hỏi bác sĩ về việc sử dụng an toàn các loại đồ uống có cồn trong khi bạn đang dùng miglitol.