Lisdexamfetamine - Tác dụng thuốc và các thông tin khác đầy đủ nhất
Tra cứu thuốc chuẩn nhất

Lisdexamfetamine

Thông tin cơ bản thuốc Lisdexamfetamine

Điều kiện bảo quản

Giữ thuốc trong hộp kín, ngoài tầm với của trẻ em. Bảo quản ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo, tránh ánh sáng trực tiếp.

Chỉ định/Chống chỉ định

Chỉ định

Lisdexamfetamineđược sử dụngnhư là một phầncủachương trình điều trịđể kiểm soátcác triệu chứngcủabệnh tăng động giảm chú ý(ADHD)người lớnvà trẻ em.

Chống chỉ định

Chống chỉ định với các bệnh nhân quá mẫn với các thành phần của thuốc, phụ nữ cho con bú

Liều dùng và cách dùng

Liều khuyến cáo của lisdexamfetamine cho người lớn và trẻ em 6-12 tuổi là 30 mg mỗi ngày một lần vào buổi sáng. Liều có thể tăng 10-20 mg / ngày trong khoảng thời gian hàng tuần. Liều tối đa là 70 mg mỗi ngày. Lisdexamfetamine không nên dùng vào buổi chiều vì nó có thể gây ra chứng mất ngủ.

Thận trọng

  • Trước khi dùng Lisdexamfetamine, cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết:
    • Nếu bạn bị dị ứng với với lisdexamfetamine; thuốc kích thích khác như amphetamine (trong Adderall), benzphetamine (Didrex), dextroamphetamine (trong Adderall, Dexedrine, Dextrostat), methamphetamine (Desoxyn); bất kỳ loại thuốc nào khác, hoặc bất kỳ thành phần trong viên nang lisdexamfetamine
    • Các dược phẩm bạn đang dùng, bao gồm thuốc kê toa và không kê toa, vitamin, các thực phẩm bổ sung và các sản phẩm thảo dược.
    • Bệnh sử của bạn nếu bạn từng có bệnh tăng nhãn áp, cường giáp hoặc cảm giác lo lắng, căng thẳng, kích động, các vấn đề về tim mạch; nếu có ai trong gia đình bạn có hay đã từng có nhịp tim bất thường hoặc đột tử. Cũng nói cho bác sĩ của bạn nếu gần đây bạn đã có một cơn đau tim và nếu bạn có hoặc đã từng có một khuyết tật tim, huyết áp cao, nhịp tim bất thường, xơ cứng động mạch, hoặc các vấn đề tim mạch khác.
  • Trao đổi với bác sĩ về những rủi ro và lợi ích của việc dùng lisdexamfetamine nếu bạn từ 65 tuổi trở lên. Người lớn tuổi không thường được chỉ định dùng lisdexamfetamine bởi vì nó không phải là an toàn như các loại thuốc khác có thể được sử dụng để điều trị tình trạng tương tự.
  • Lisdexamfetamine có thể gây khó khăn cho bạn khi thực hiện các hoạt động đòi hỏi sự tỉnh táo hoặc phối hợp thể chất. Đừng lái xe hay vận hành máy móc cho đến khi bạn biết được thuốc này ảnh hưởng đến bạn như thế nào.

Tác dụng phụ

  • Các tác dụng phụ có thể xảy ra: khó ngủ hoặc duy trì giấc ngủ; buồn ngủ; lắc không kiểm soát được của một phần của cơ thể; chóng mặt; hốt hoảng kinh hãi; đau đầu; khô miệng; đau bụng; tiêu chảy; buồn nôn; nôn; ăn mất ngon; giảm cân; sốt; ra nhiều mồ hôi.
  • Một số tác dụng phụ có thể nghiêm trọng. Nếu bạn gặp bất kỳ những triệu chứng sau, hãy gọi bác sĩ ngay lập tức: nhịp tim nhanh; tức ngực; khó thở; ngất xỉu; nói chậm hoặc khó khăn; yếu hoặc tê tay chân; co giật; ảo giác; đa nghi; cáu gắt' tâm trạng lâng lâng; tâm trạng điên cuồng, phấn khích bất thường; co giật; nổi mề đay; phát ban; sưng mắt, mặt, lưỡi, môi, miệng; mờ mắt hoặc vấn đề tầm nhìn.
  • Lisdexamfetamine có thể gây đột tử ở trẻ em và thanh thiếu niên, đặc biệt là trẻ em và thiếu niên bị dị tật tim hoặc bệnh tim nghiêm trọng. Thuốc này cũng có thể gây đột tử, nhồi máu cơ tim hay đột quỵ ở người lớn, đặc biệt là người lớn có khuyết tật tim hoặc bệnh tim nghiêm trọng. Trao đổi với bác sĩ về những rủi ro nguy cơ trước khi dùng thuốc.

Quá liều và cách xử trí

Nếu nạn nhân hôn mê hoặc không thở được, cần gọi cấp cứu ngay lập tức. Các triệu chứng quá liều có thể bao gồm: bồn chồn; nhầm lẫn; hành vi hung hăng; cảm giác hoảng loạn; ảo giác; thở nhanh; lắc không kiểm soát được một phần của cơ thể; sốt; yếu cơ hoặc đau cơ; mệt mỏi, suy nhược; trầm cảm; nhịp tim nhanh hoặc không đều; buồn nôn; nôn; tiêu chảy; co thắt dạ dày; co giật; hôn mê.

Khác

NẾU QUÊN UỐNG THUỐC

Dùng liều đó ngay khi nhớ ra. Tuy nhiên, khi bỏ quên liều mà đã gần tới thời gian uống liều tiếp theo bạn có thể bỏ qua liều đã quên và tiếp tục lịch trình dùng thuốc của bạn. Không dùng liều gấp đôi để bù cho liều bỏ lỡ.

CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG

Trừ khi bác sĩ yêu cầu bạn thay đổi chế độ dinh dưỡng, bạn có thể ăn uống bình thường.